FASHION

เผยเหตุผลชัด! ทำไมการสวมใส่เสื้อผ้ามือสองจึงเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อการใส่เสื้อผ้ามือสองมีข้อดีกว่าที่คิด!

     ในยุค Fast Fashion หรือการที่แฟชั่นมาไวไปไวทำให้เสื้อผ้ามักถูกทิ้งหลังจากใช้เพียงไม่กี่ครั้ง ส่งผลให้เกิดขยะสิ่งทอจำนวนมหาศาล สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจนกลายเป็นข้อกังวลไปทั่วโลก ซึ่งทางหนึ่งที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของฟาสต์แฟชั่น ผู้คนที่รักษ์โลกจำนวนมากหันมาเลือกใส่ “เสื้อผ้ามือสอง” ซึ่งเป็นทางเลือกที่ประหยัดและยั่งยืน ทว่าเสื้อผ้ามือสองก็ยังมีข้อดีมากกว่านั้น ในบทความนี้โว้กอยากพาไปรู้จักกับประโยชน์และคุณค่าของการใช้เสื้อผ้ามือสองที่ได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายทั้งผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

 

 

1. ประหยัดเงินในกระเป๋า

     ข้อดีที่เห็นได้ชัดของการซื้อเสื้อผ้ามือสองคือราคาไม่สูง หรือราคาถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ อย่างน้อยราคาต้องลดลงไป 25-50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว การซื้อเสื้อผ้ามือสองจึงช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ของมือสองยังมีตัวเลือกและสไตล์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า หรือกระเป๋า บางครั้งอาจพบของแบรนด์เนมคุณภาพดีให้จับจองเป็นเจ้าของได้ในราคาที่เอื้อมถึง

 

 

2. ค้นพบสไตล์วินเทจที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

     เสื้อผ้ามือสองส่วนใหญ่นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและขายในราคาที่ต่ำมาก รวมถึงโอกาสที่จะเจอสินค้าแบบเดียวกันนั้นก็น้อยมากเช่นกัน โดยเฉพาะเสื้อผ้าวินเทจที่หายากเพราะไม่มีการผลิตอีกแล้ว การเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสองจึงถือเป็นขุมทรัพย์ในการหาสไตล์วินเทจที่มีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสวินเทจ เครื่องประดับย้อนยุค หรือเสื้อผ้าดีไซเนอร์หายาก การสวมใส่เสื้อผ้ามือสองจะช่วยสะท้อนถึงสไตล์ส่วนตัวที่โดดเด่นแตกต่างจากใคร

 



WATCH




 

3. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

     เป็นที่รู้กันดีว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายทาง ตั้งแต่การใช้น้ำและพลังงาน ไปจนถึงสารเคมีที่ปล่อยของเสียและสร้างมลพิษ แต่การใช้เสื้อผ้ามือสองจะช่วยสร้างความยั่งยืนด้วยการยืดอายุการใช้งานของเสื้อผ้า ทั้งลดความต้องการในการผลิตใหม่ ประหยัดพลังงาน น้ำ และทรัพยากรต่างๆ นอกจากนี้การซื้อเสื้อผ้ามือสองทุกครั้งยังถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และทำให้โลกร้อน

 

 

4. เสื้อผ้ามือสองมักจะมีคุณภาพสูงและทนทาน

     เสื้อผ้ามือสองมักจะมีคุณภาพและความทนทานสูงกว่าสินค้าที่เป็นฟาสต์แฟชั่น พิสูจน์จากสินค้ามือสองผ่านการทดสอบของกาลเวลามาแล้ว โดยยังมีคุณภาพดีแม้เวลาจะผ่านไปนาน บ่งบอกถึงความทนทานที่ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว นอกจากนี้เสื้อผ้ามือสองจำนวนมากยังเป็นแบรนด์ดังที่ใช้วัสดุคุณภาพสูง จึงยังมีสภาพที่ดีมากแม้จะคนอื่นจะใส่มาแล้วก็ตาม ซึ่งการเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสองที่ผลิตมาอย่างดีจึงทนทานต่อการซักและใช้งานได้หลายครั้ง พร้อมช่วยลดขยะและประหยัดเงินได้ในระยะยาว

Editor’s Tips: เสื้อผ้ามือสองบางประเภทไม่ได้มีคุณภาพสูงเสมอไป เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบสินค้าอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ 

 

 

5. มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม

     การซื้อเสื้อผ้ามือสองสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม เนื่องจากร้านค้ามือสองหลายแห่งมีสินค้าที่คัดสรรมาจากการรับบริจาค รวมถึงดำเนินงานโดยองค์กรการกุศล องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น ซึ่งรายได้จากการขายสินค้ามือสองมักจะถูกนำไปสนับสนุนโครงการริเริ่มทางสังคมหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ การซื้อสินค้ามือสองจากร้านเหล่านี้ทำให้เรามีส่วนช่วยเหลือและมีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยอ้อม 

 

     กระนั้นข้อดีของการซื้อเสื้อผ้ามือสองจึงช่วยให้ประหยัดและคุ้มค่า สร้างความยั่งยืน ได้มีส่วนช่วยเหลือสังคม ไปจนถึงขยายวงจรเสื้อผ้าให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น เมื่อรู้เช่นนี้แล้วครั้งต่อไปที่จะเลือกซื้อเสื้อผ้า ลองเปิดใจให้กับสินค้ามือสอง เพราะไม่เพียงประหยัดเงิน แต่ยังได้สร้างสไตล์ที่โดดเด่น รวมถึงมีส่วนช่วยสร้างอนาคตที่ยั่งยืนอีกด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SecondHandClothing