sunglasses
FASHION

Do & Don’t! เปิดวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับรูปหน้าเพื่อเสริมบุคลิกและเพิ่มความมั่นใจ

รูปหน้าของคุณเหมาะกับแว่นตาทรงไหน ตามมาเช็กไปพร้อมกัน

     เมื่อ ‘แว่น’  ไม่ได้เป็นเพียงตัวช่วยแก้ปัญหาด้านสายตาเท่านั้น แต่ยังเป็นแอ็กเซสเซอรี่ที่ช่วยเสริมลุคและบุคลิกของคุณให้ดูดี ด้วยเหตุนี้การเลือกแว่นสายตาให้เข้ากับรูปหน้าจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเลือกแว่นที่ไม่เหมาะกับรูปหน้าของตัวเองก็อาจส่งผลให้สัดส่วนของใบหน้าขาดความสมดุลและบั่นทอนความมั่นใจของคุณลงได้ โว้กจึงถือโอกาสนำทิปส์เลือกแว่นตาให้เข้ากับรูปหน้าแต่ละแบบมาแนะนำกัน

 

 

หน้ารูปไข่ (Oval Face Shape)

     หน้ารูปไข่มีลักษณะเป็นรูปทรงรี โดยมีด้านยาวยาวกว่าด้านกว้างของใบหน้า และตำแหน่งต่างๆ บนใบหน้ามีระยะห่างที่ได้สัดส่วน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นรูปหน้าที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ทำให้สามารถเลือกสวมแว่นได้หลากหลายดีไซน์

Do: คนหน้ารูปไข่เหมาะกับแว่นทรงกลม ทรงรี และทรงแคตอาย ซึ่งหลักๆ จะแนะนำให้เลือกกรอบแว่นสายตาที่ขอบบนสมดุลกับทรงคิ้วและหน้าผาก โดยขอบล่างของแว่นมีความสมดุลกับรูปทรงของคางและกราม 

Don’t: หลีกเลี่ยงกรอบแว่นโอเวอร์ไซซ์หรือกรอบแว่นที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป เพราะอาจจะทำให้สัดส่วนบนใบหน้าเสียสมดุลได้

 

round face

 

รูปหน้ากลม (Round Face Shape)

     ปัญหาที่พบบ่อยของคนรูปหน้ากลมคือใบหน้าดูไม่มีมิติ เนื่องจากมีความยาวและความกว้างของใบหน้าเท่ากัน หรือบางคนอาจมีแก้มที่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่มั่นใจเวลาสวมแว่นสายตา 

Do: คนที่มีรูปหน้ากลมควรเลือกแว่นตากรอบเหลี่ยม และมีส่วนกว้างของกรอบเท่ากับส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้าเพื่อลดความกลมของใบหน้า พร้อมปรับรูปหน้าให้ดูมีมิติและสมดุลมากยิ่งขึ้น 

Don’t: หลีกเลี่ยงแว่นตาทรงกลม โดยเฉพาะแว่นตาทรงกลมที่มีขนาดเล็ก เพราะจะยิ่งทำให้หน้าดูกลมมากขึ้น

 



WATCH




 

รูปหน้าสามเหลี่ยม (Triangle Shape)

     สำหรับคนรูปหน้าสามเหลี่ยมมักจะมีสัดส่วนของหน้าผากที่กว้าง ส่วนกรามแคบ และคางเรียวแหลม โดยส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องใบหน้าช่วงบนที่ค่อนข้างกว้าง 

Do: ควรเลือกแว่นตาที่ช่วยอำพรางให้ความกว้างของใบหน้าช่วงบนดูแคบลง กล่าวคือแว่นสายตาที่มีความกว้างเท่ากับส่วนที่กว้างสุดของใบหน้า พร้อมเลือกกรอบแว่นที่มีสีอ่อน หรือจะเลือกใช้กรอบแว่นแบบไม่มีขอบไปเลยก็ได้เช่นเดียวกัน

Don’t: หลีกเลี่ยงแว่นสายตาที่มีดีไซน์ด้านบนกว้างอย่างแว่นตาทรงแคตอาย

 

 

รูปหน้าสี่เหลี่ยม (Square Face Shape)

     รูปหน้าสี่เหลี่ยมมีลักษณะเด่นคือความยาวและความกว้างของใบหน้าเท่ากัน แต่บริเวณตรงขากรรไกรกว้างและเป็นเหลี่ยมมุม ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้คนรูปหน้าเหลี่ยมรู้สึกไม่มั่นใจ ถึงจะเป็นรูปหน้าที่เลือกแว่นตายากกว่ารูปหน้าทรงอื่นๆ แต่หากเลือกดีไซน์และกรอบแว่นที่เข้ากับใบหน้าของตัวเองก็จะช่วยเสริมบุคคลิกให้ดูดีขึ้นได้

Do: คนรูปหน้าสี่เหลี่ยมควรเลือกกรอบแว่นทรงกลม ทรงรี หรือทรง Aviator เพื่อลดทอนความเหลี่ยมของใบหน้า

Don’t: หลีกเลี่ยงแว่นตาทรงเหลี่ยมหรือมีกรอบแว่นและขาแว่นที่หนากว่าปกติ เพราะจะยิ่งทำให้ใบหน้าดูเหลี่ยมมากยิ่งขึ้น

 

face

 

รูปหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Rectangle Face Shape)

     ในกรณีที่มีรูปหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ารูปหน้ายาว จะมีด้านยาวยาวกว่าด้านกว้าง โดยความกว้างบริเวณหน้าผากและขากรรไกรจะมีสัดส่วนที่เท่ากันเป็นมุมฉาก

Do: เหมาะกับแว่นทรงโอเวอร์ไซซ์ หรือกรอบแว่นที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เพื่อลดความยาวและเสริมให้รูปหน้ามีสัดส่วนที่สมดุลกันมากยิ่งขึ้น

Don’t: หลีกเลี่ยงแว่นตากรอบเล็กและบาง รวมถึงกรอบแว่นตาทรงสี่เหลี่ยม เนื่องจากจะทำให้ให้ดูเหลี่ยมและยาวมากกว่าเดิม

 

ภาพ : @lenshop.gr

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Sunglasses