blazer
FASHION

เปิดเทคนิคแมตช์ ‘เบลเซอร์ผู้ชาย’ เลือกใส่อย่างไรให้หล่อเนี้ยบและดูดี

ใส่เบลเซอร์อย่างไรให้เท่และมีสไตล์ ที่นี่มีคำตอบ!

     ก่อนจะเข้าสู่เทคนิคการแมตช์เบลเซอร์สำหรับผู้ชาย อันดับแรกเราควรทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง “สูท” และ “เสื้อเบลเซอร์” โดยสูทเป็นคำที่ใช้เรียกรวมๆ สามารถเรียกได้ทั้งส่วนเสื้อและกางเกง และมักเป็นสีเดียวกัน ควรจะมีเนื้อผ้าชนิดเดียวกันด้วย ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า “สูท” คือคำที่สามารถเรียกได้ทั้งเสื้อแจ็กเก็ตและกางเกง ไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวเสื้อเพียงอย่างเดียว 

     ส่วนเสื้อ “เบลเซอร์”  นั้นจะมีความลำลองมากกว่าสูท ทางการน้อยกว่า ส่วนของกระเป๋านั้นมักเป็นกระเป๋าแบบ Patch Pocket หรือกระเป๋าที่เห็นรอยเย็บตามความโค้งของตัวกระเป๋าอยู่ด้านนอก ตัวกระดุมทำจากโลหะหรือกระดุมที่ใช้สีสันที่แตกต่างจากตัวเสื้ออย่างชัดเจน เนื้อผ้าของเบลเซอร์ส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวที่ไม่มันลื่น และหลายๆ ครั้งจะมีลวดลายที่เห็นชัดมากกว่าเสื้อสูท ปัจจุบันเบลเซอร์จึงเป็นไอเท็มยอดนิยมเพราะด้วยความไม่ดูเป็นทางการจนเกินไป จึงสามารถสวมใส่และแมตช์ลุคได้หลากหลายสไตล์ ตั้งแต่ลุคกึ่งทางการ ไปจนถึงสมาร์ตแคชชวล เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มแฟชั่นที่ควรมีติดกรุเอาไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้โว้กเคยแชร์ไอเดียสไตลิ่ง 'เบลเซอร์สำหรับผู้หญิง' ไปแล้ว วันนี้จึงจะขอมาแนะนำเทคนิคในการสวมใส่เบลเซอร์สำหรับผู้ชายกันบ้าง

 

blazer

ภาพ: Pinterest

เบลเซอร์กับกางเกงสีตัดกัน

     หลักการใส่เบลเซอร์เพื่อลุคแบบแคชชวลหรือลำลองสบายๆ นั้นคือการไม่จำเป็นต้องคุมโทนสีของเบลเซอร์และกางเกงที่เข้ากัน หรือแม้แต่เรื่องของวัสดุของทั้ง 2 ไอเท็มก็ไม่จำเป็นต้องเป็นวัสดุเดียวกัน เช่น หากคุณใส่กางเกงยีนส์สีน้ำเงิน เบลเซอร์ที่ใส่ควรจะเป็นสีเทา และเป็นผ้าคอตตอนหรือผ้าวูล เป็นต้น เพียงเท่านั้นคุณก็จะได้ลุคลำลองที่สามารถออกงานกึ่งทางการได้อย่างสบายๆ  

 

blazer

ภาพ: Pinterest

สีของเบลเซอร์

     แม้ในความจริงแล้วเบลเซอร์นั้นก็เหมือนเสื้อแจ็กเก็ตทั่วไปที่มีให้เลือกหลายสี แต่สีที่สามารถใช้งานได้อย่างรอบด้านจริงๆ และแนะนำให้มีติดตู้ไว้ก็คือ สีน้ำเงินเข้ม (Navy Blue), สีเขียว (Bottle Green), สีขาว และสีแดง โดยเฉพาะสี Navy Blue ที่ช่วยเสริมบุคลิกให้เท่ คูล และสุขุม เป็นสีคลาสสิกที่สุดของเบลเซอร์ผู้ชาย หากอยากสร้างความแตกต่างหรือลูกเล่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจด้วยการตัดเย็บด้วยด้ายสีที่ต่างกับสีพื้นของเบลเซอร์ หรือตกแต่งด้วยกระดุมสีทอง เป็นต้น

 



WATCH




jean blazer

ภาพ: Ashtailorsamui, Pinterest

แมตช์กับกางเกงยีนส์ 

     การใส่เบลเซอร์กับกางเกงยีนส์จะได้ลุคเท่แบบเซอร์เล็กน้อย สไตล์กึ่งทางการ สวมใส่ได้หลายโอกาส โดยทริคความเท่คือการเลือกใส่เบลเซอร์เข้ารูปเพียงเล็กน้อยจับคู่กับกางเกงยีนส์ได้ทั้งขาเดฟและขากระบอก ทิปส์เล็กๆ สำหรับการใส่เบลเซอร์สไตล์นี้คือหากใส่กางเกงยีนส์สีเข้ม ควรเลือกใส่เบลเซอร์สีอ่อน และในทางตรงกันข้าม หากใส่กางเกงยีนส์สีอ่อนก็ควรเลือกใส่เบลเซอร์สีเข้มเพื่อช่วยเพิ่มระดับความเท่ได้แบบทวีคูณ

 

short blazer

ภาพ: Theunstitchd, Primermagazine

ลุคลำลอง ซุกซน แมตช์กับกางเกงขาสั้น

     ลุคนี้เป็นลุคสนุกสนานสามารถใส่ในวันสบายๆ หรือเป็นงานปาร์ตี้ตอนกลางวันแบบคนกันเอง นั่นคือการแมตช์เบลเซอร์สูทที่หลายคนคิดว่าเป็นไอเท็มที่ดูเป็นทางการ ทว่ากลับเข้ากับกางเกงขาสั้นที่ให้ความรู้สึกสบายๆ แบบไม่เป็นทางการอย่างยิ่ง และไอเท็มสำคัญที่ทำให้ลุคนี้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นคือสนีกเกอร์ หรือรองเท้าเท่ๆ สักคู่หนึ่งก็จะทำให้ลุคนี้ดูน่ารักและสบายตาอีกด้วย

 

polo

ภาพ: Pinterest

เสื้อโปโลแมตช์กับเบลเซอร์คลาสสิก

     เลือกเสื้อโปโลแบบเสื้อยืดแขนสั้นที่มีกระดุมเสื้อ 3 - 4 เม็ด ปกเสื้อมีโครงสร้างชัดเจน ทอแน่น อยู่ทรงไม่ย้วย ไม่หักงอหรือม้วนระหว่างสวมใส่ เสื้อโปโลควรใส่ทับในกางเกงเพื่อให้ได้ลุคการแต่งกายที่สุภาพ เรียบร้อย ส่วนเบลเซอร์ด้านนอกที่จะมาแมทซ์เข้ากับเสื้อโปโลควรเน้นไปที่เบลเซอร์ที่มีความคลาสสิกเรียบหรู มีลวดลายเล็กน้อยหรือไม่มีเลยจะดีที่สุด ซึ่งสียอดนิยมจะเป็นสีพื้นที่ใช้ได้ทุกงานและทุกสถานการณ์ เช่น เบลเซอร์โทนสีเนวี่บลู สีน้ำเงินเข้ม สีเทา สีเบจ หรือสีน้ำตาล

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Blazer #BlazerForMen