WELLNESS

รู้จักสรรพคุณและประโยชน์ที่จะได้รับจากการดื่ม 'ชาอู่หลง'

ประโยชน์ของชาอู่หลงที่รู้แล้วจะทำให้คุณอยากดื่มมันเป็นประจำ

     “ชาอู่หลง” ไม่ว่าจะดื่มแบบบริสุทธิ์หรือผสมผสานกับชาดำและชาเขียวก็สามารถสร้างประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน อย่างเช่นชาอู่หลงช่วยลดน้ำหนักและช่วยลดความเครียดได้ วันนี้โว้กบิวตี้จึงจะพาไปรู้จักกับสรรพคุณต่างๆ ของชาอู่หลงว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง พร้อมหาคำตอบว่าทำไมถึงควรดื่มชาอู่หลงไปพร้อมกันในบทความนี้

 

 

ชาอู่หลง คืออะไร

     ชาอู่หลง (Oolong Tea) เป็นชาจีนแบบดั้งเดิมทำมาจากใบของต้น Camellia Sinensis ซึ่งเป็นพืชชนิดเดียวกับที่ใช้ทำชาเขียวและชาดำ แต่การผลิตใบชาอู่หลงจะต้องผ่านกระบวนการที่แตกต่างกัน กระบวนการนี้เรียกว่าออกซิเดชั่น คือให้ใบชาสัมผัสกับอากาศ เกิดเป็นปฏิกิริยาเคมีที่มีส่วนทำให้เกิดสีและรสชาติของชาประเภทต่างๆ โดยกระบวนการการผลิตของการทำชาอู่หลงจะต้องนำยอดใบชามาผึ่งแดดจนเหี่ยว ทำให้อุณหภูมิของใบชานั้นสูงขึ้นจนเกิดกลิ่นหอมแล้วจึงนำไปผึ่งในที่ร่มอีกครั้ง พร้อมกระตุ้นให้ยอดชาตื่นตัว เร่งการหมัก และจึงนำยอดชาที่หมักนั้นมาทำให้แห้ง

 

 

สารอาหารในชาอู่หลง

     ชาอู่หลงมีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์หลายชนิด เช่นเดียวกับชาดำและชาเขียว โดยชาอู่หลง 1 ถ้วย ประกอบด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียมในปริมาณเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีคาเฟอีนประมาณ 38 มก. ในการเปรียบเทียบชาเขียว 1 ถ้วยมีคาเฟอีนประมาณ 29 มก. ทั้งนี้ในชาอู่หลงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระหลักบางชนิด ได้แก่ ธีอะฟลาวิน, ทีรูบิกินส์ และ EGCG สิ่งเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงชาอู่หลงยังมีแอล-ธีอะนีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีผลในเชิงบวกส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายและเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้

 



WATCH



 

ประโยชน์ต่อสุขภาพของชาอู่หลง

     ชาอู่หลงมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด รวมทั้งที่พบในชาเขียวและชาดำ โดยสารต้านอนุมูลอิสระคือสารอาหารที่ปกป้องเซลล์ของเราจากความเสียหายที่เกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปก็จะก่อให้เกิดโรคเรื้อรังมากมาย แสดงให้เห็นว่าสารอาหารในชาอู่หลงมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพในระดับสูง รวมไปถึงสารอาหารต่างๆ ซึ่งมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากมาย ดังต่อไปนี้

 

1. ชาอู่หลงอาจช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้

     ชาอู่หลงช่วยป้องกันโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน โดยอาจลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายใช้น้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี รวมถึงช่วยลดการอักเสบอีกด้วย การดื่มชาอู่หลงเป็นประจำจะช่วยจัดการระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 และภาวะสุขภาพอื่นๆ เช่น โรคอ้วน

 

2. ชาอู่หลงอาจช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น

     การได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากชาอู่หลงเป็นประจำจะช่วยทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น จากการศึกษาหลายชิ้นเกี่ยวกับผู้ที่ดื่มชาอู่หลงเป็นประจำแสดงให้เห็นว่าความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลลดลง ตลอดจนลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องจำไว้คือชาอู่หลงมีคาเฟอีน ซึ่งอาจทำให้ความดันโลหิตหรือความดันโลหิตสูงขึ้นเล็กน้อยในบางคน แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ผลงานวิจัยที่รองรับผลเสียนี้อย่างแน่ชัด

 

3. ชาอู่หลงมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้

     การบริโภคชาและการลดน้ำหนักนั้นมีความเชื่อมโยงกัน ด้วยการลดไขมันในร่างกาย ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ และลดความเสี่ยงของโรคอ้วน ซึ่งจากการศึกษาในสัตว์เมื่อเร็วๆ นี้พบว่าสารสกัดจากชาอู่หลงช่วยช่วยเพิ่มปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมัน ซึ่งหมายความว่าช่วยลดไขมันในร่างกายโดยตรงนั่นเอง อย่างไรก็ตามวิธีลดน้ำหนักที่เห็นผลควรควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และให้การดื่มชาอู่หลงเป็นเพียงส่วนเสริม

 

 

วิธีการดื่มชาอู่หลง

     นักวิจัยพบว่าชาอู่หลงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดเมื่อแช่ที่อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 3 นาที สามารถดื่มได้ทั้งแบบอุ่นๆ หรือเสิร์ฟแบบเย็นด้วยการชงด้วยน้ำร้อนก่อนแล้วจึงปล่อยให้เย็น โดยวิธีการชงชาให้เริ่มจากใช้ใบชาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ในน้ำร้อน และแช่ชาทิ้งไว้ 3 นาที เท่านี้ก็สามารถดื่มชาได้เลย ทั้งนี้หากแช่ใบชาไว้ก็ควรนำใบชาออกภายใน 10 นาที เพื่อเป็นการรักษาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

 

     ชาอู่หลงอาจไม่เป็นที่รู้จักหรือเป็นที่นิยมเท่าชาเขียวหรือชาดำทว่าก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่แพ้กัน โดยมีสรรพคุณที่ดีและก่อประโยชน์ต่อร่างกายหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ สมอง ลดความเสี่ยงเบาหวาน และช่วยเสริมเรื่องการลดน้ำหนักอีกด้วย นอกจากนี้ในชาอู่หลงยังมีคาเฟอีนต่อถ้วยที่น้อยกว่ากาแฟ จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่มีความไวต่อคาเฟอีน

 

ข้อมูล : Healthline, Webmd

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OolongTea