WELLNESS

รู้จัก 6 ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของน้ำมันแมคาเดเมีย

น้ำมันแมคาเดเมียเป็นน้ำมันเพื่อสุขภาพ นอกจากใช้ทำอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดีต่อหัวใจ เส้นผม และผิวพรรณ

     “น้ำมันแมคาเดเมีย” เป็นน้ำมันที่ได้มาจากถั่วของต้นแมคาเดเมียซึ่งมีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย เช่นเดียวกับน้ำมันมะกอก น้ำมันแมคาเดเมียเป็นน้ำมันอเนกประสงค์ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร กรดไขมัน และโพแทสเซียม ด้วยเหตุนี้น้ำมันแมคาเดเมียจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ ทั้งดีต่อหัวใจ เส้นผม และผิวพรรณ ซึ่งในบทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับประโยชน์ของน้ำมันแมคาเดเมีย โดยหลักๆ แล้วมีดังต่อไปนี้

 

 

1. ดีต่อสุขภาพหัวใจ

     การบริโภคน้ำมันแมคาเดเมียจะช่วยบำรุงหัวใจเนื่องจากน้ำมันแมคาเดเมียอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง โดยเฉพาะกรดโอเลอิก ซึ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้

 

2. ต้านอนุมูลอิสระ

     อย่างที่รู้กันดีว่าอนุมูลอิสระเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความชราและโรคต่างๆ ซึ่งการบริโภคอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยชะลอกระบวนการนี้ได้ โดยน้ำมันแมคาเดเมียก็มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น โทโคไตรอีนอล และโทโคฟีรอล (วิตามินอี) สารเหล่านี้จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายกับร่างกาย ปกป้องเซลล์จากความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง รวมถึงมะเร็งอีกด้วย

 

 

3. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

     น้ำมันแมคาเดเมียถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เนื่องจากมีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิว เนื้อสัมผัสมีความบางเบา ซึมซาบได้ดีเยี่ยม สามารถช่วยปรับปรุงผิวที่แห้งให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ลดความแห้งกร้าน และเสริมสร้างความอ่อนเยาว์ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันแมคาเดเมียยังช่วยต่อต้านความชราของผิวที่เกิดจากปัจจัยภายนอกอีกด้วย

 

4. มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

     น้ำมันแมคาเดเมียอุดมไปด้วยกรดไขมัน (โอเมก้า 6 และ 9) และมีกรดไขมันที่หายากเป็นพิเศษอย่างกรดปาล์มมิโทเลอิก (โอเมก้า 7) กรดนี้มีประโยชน์ต้านการอักเสบบนผิวหนัง ปริมาณกรดไขมันสูงของน้ำมันแมคาเดเมียจะช่วยให้ผิวกระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้น้ำมันแมคาเดเมียมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ การใส่น้ำมันแมคาเดเมียในอาหารจึงสามารถช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้

 



WATCH



 

5. ช่วยเพิ่มการดูดซึมอาหาร

     น้ำมันแมคาเดเมียเป็นแหล่งวิตามินอีที่ดี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ วิตามินดี และวิตามินเค การใส่น้ำมันแมคาเดเมียลงในมื้ออาหารจะช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายได้ดีขึ้น นอกจากนี้น้ำมันแมคาเดเมียยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยย่อยอาหารเท่านั้น แต่ยังทำให้อัตราการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าลงด้วย

 

6. ดีต่อสุขภาพทางเดินอาหาร

     น้ำมันแมคาเดเมียมีเส้นใยอาหารประมาณ 7% ซึ่งประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและรวมถึงเส้นใยที่ละลายน้ำได้และไม่ละลายน้ำอีกหลายชนิด เส้นใยอาหารจะช่วยส่งเสริมการเคลื่อนตัวของอาหารอย่างราบรื่นผ่านทางเดินอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่ม ช่วยย่อยอาหาร และช่วยลดอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังอาจช่วยลดความเสี่ยงของความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน และอาการลำไส้แปรปรวน

 

     แม้ว่าน้ำมันแมคาเดเมียจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่อะไรที่มากไปหรือน้อยไปก็ไม่ดี ฉะนั้นควรบริโภคน้ำมันแมคาเดเมียในปริมาณที่พอเหมาะ โดยให้เป็นส่วนหนึ่งของการรับประทานอาหารที่สมดุลจะดีที่สุด

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Macadamia