WELLNESS

ส่องประโยชน์ที่คุณรู้แล้วจะอยากกิน ‘แมคาเดเมีย’ มากขึ้น

รวมสารอาหารมากประโยชน์ไว้ใน ‘แมคาเดเมีย’ ที่มีทั้งไขมันดีสูง เส้นใยอาหาร โปรตีน และวิตามินอีกมากมายที่สำคัญต่อร่างกาย

     “แมคาเดเมีย” เป็นถั่วที่มีรสชาติคล้ายเนย มีเท็กซ์เจอร์ครีมมี่ที่มักถูกนำมาเป็นของรับประทานเล่น และเป็นวัตถุดิบอาหารทั้งของหวานและของคาว แต่นอกเหนือไปจากความอร่อยแล้ว แมคาเดเมียยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลากหลายด้าน เช่น ช่วยการย่อยอาหารให้ดีขึ้น สุขภาพของหัวใจ การควบคุมน้ำหนัก และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้จะมาเจาะลึกว่าแมคาเดเมียมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร และทำไมถึงควรรับประทาน

 

 

คุณค่าทางโภชนาการของแมคาเดเมีย

     แมคาเดเมียมีปริมาณไขมันสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆ เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และวอลนัต โดยแมคาเดเมีย 50 กรัม มีไขมัน 38 กรัม อย่างไรก็ตาม ประมาณ 80% ของไขมันในแมคาเดเมียเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวบางชนิดซึ่งหาไม่ได้ในอาหารอื่นๆ นอกจากนี้แมคาเดเมียยังอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ ที่สำคัญยังมีดัชนีน้ำตาลต่ำอีกด้วย และต่อไปนี้คือประโยชน์ของแมคาเดเมียที่ดีต่อร่างกาย

 

 

1. อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

     แมคาเดเมียเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีระดับฟลาโวนอยด์สูงที่สุดในบรรดาถั่วเปลือกแข็งทั้งหมด ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนี้จะไปต่อสู้กับการอักเสบและช่วยลดคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโทโคไตรอีนอล (รูปแบบของวิตามินอี) ซึ่งช่วยปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระ พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน และอาจป้องกันมะเร็งและโรคทางสมองได้อีกด้วย

 



WATCH



 

2. ดีต่อสุขภาพหัวใจ

     แมคาเดเมียอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ รวมถึงลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวายเฉียบพลัน

 

 

3. ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

     แม้แมคาเดเมียจะมีแคลอรีสูง แต่สามารถช่วยลดและควบคุมน้ำหนักได้ เนื่องจากการรวมตัวของโปรตีนและไฟเบอร์ ซึ่งเป็นสารอาหาร 2 ชนิดที่ทราบกันดีว่าช่วยลดความหิว ช่วยให้รู้สึกอิ่ม และป้องกันการกินมากเกินไป นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว โดยเฉพาะกรดปาล์มมิโทเลอิก ไขมันโอเมก้า 7 ซึ่งอาจช่วยควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มมากขึ้น

 

 

4. ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองและความจำ

     ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่พบในแมคาเดเมียมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองและความจำได้ดี และจากการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า แมคาเดเมียอุดมด้วยโทโคไตรอีนอลที่ช่วยปกป้องเซลล์สมองจากผลกระทบของกลูตาเมต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสัน

 

 

5. ดีต่อสุขภาพผิว

     เมื่อร่างกายได้รับปริมาณวิตามินอีสูงจากแมคาเดเมียจะมีส่วนทำให้ผิวหนังมีสุขภาพแข็งแรง เพราะวิตามินอีขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นและต่อต้านริ้วรอย ช่วยให้ผิวอ่อนนุ่มและดูอ่อนเยาว์ นอกจากนี้การบำรุงผิวด้วยน้ำมันแมคาเดเมียยังช่วยลดปัญหาผิวแห้ง ผิวจะอ่อนนุ่มและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยให้ริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นเรียบเนียนขึ้น ช่วยลดการก่อตัวของผดผื่น ลดอาการคัน และผิวบอบบางสามารถใช้ได้

 

     เมื่อได้ทราบถึงประโยชน์ของแมคาเดเมียเช่นนี้แล้ว จะเห็นได้ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งภายในและภายนอก หากใครยังลังเลว่าจะรับประทานแมคาเดเมียดีหรือไม่ เชื่อว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

 

ข้อมูล : Healthline, Medical News Today

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Macadamia