WELLNESS

ส่อง 7 อาหารที่ช่วยบูสต์ชีวิตเซ็กซ์ให้เปี่ยมสุข

บำรุงสุขภาพเซ็กซ์ให้แข็งแกร่งด้วยการรับประทานอาหารเหล่านี้

     เมื่อพูดถึงอาหารการกินเพื่อสุขภาพ หลายคนอาจนึกถึงสุขภาพทางกายเป็นอันดับแรก ทว่าที่จริงแล้วอาหารยังมีผลต่อสุขภาพเซ็กซ์อีกด้วย ซึ่งมีอาหารหลายชนิดที่เชื่อว่าดีต่อสุขภาพเซ็กซ์ ทั้งช่วยกระตุ้นความต้องการ เพิ่มอารมณ์ปรารถนา ไปจนถึงเพิ่มความแข็งแกร่ง และต่อไปนี้คืออาหารที่อุดมด้วยสารอาหารที่จะทำให้คุณมีความสุขในชีวิตเซ็กซ์มากขึ้น

 

 

1. หอยนางรม

     เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับคุณสมบัติยาโด๊ปของหอยนางรมมาแล้ว โดยหอยนางรมนั้นอุดมไปด้วยสังกะสี อันเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับการผลิตและควบคุมฮอร์โมนเพศชายและสุขภาพของระบบสืบพันธุ์ การรับประทานหอยนางรมจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและระดับฮอร์โมน รวมถึงมีส่วนช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศได้

 

 

2. ดาร์กช็อกโกแลต

     ดาร์กช็อกโกแลตรับประทานแล้วจะช่วยเพิ่มอารมณ์และความปรารถนา เนื่องจากมีสารฟีนิลเอทิลามีนรวมถึงธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่ปลดปล่อยโดปามีน สร้างความรู้สึกดีคล้ายกับการตกหลุมรัก นอกจากนี้ยังไปกระตุ้นการปลดปล่อยเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้รู้สึกดีตามธรรมชาติ ช่วยคลายความเครียดและลดความวิตกกังวล ทำให้จิตใจรู้สึกสงบและผ่อนคลาย

 



WATCH



 

3. เนื้อสัตว์บางชนิด

     การรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีกรดอะมิโนจำเพาะ และอาหารที่มีโปรตีนสูงหลายชนิด เช่น เนื้อวัว ไก่ และหมู รวมถึงนมและชีส ล้วนมีสารประกอบที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น เช่น คาร์นิที, แอล-อาร์จินีน และสังกะสี ซึ่งเมื่อการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี จะเป็นส่วนสำคัญต่อการตอบสนองทางเพศทั้งในเพศชายและหญิง

 

 

4. ปลาแซลมอน

     ปลาแซลมอนเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อหัวใจ รวมไปถึงปลาเนื้อสีชมพู เช่นเดียวกับปลาซาร์ดีน ทูน่า และฮาลิบัต มีส่วนเสริมสร้างสุขภาพเพศให้แข็งแรง เนื่องจากสารอาหารในปลาเหล่านี้จะช่วยรักษาระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานได้อย่างราบรื่น ช่วยลดความเสี่ยงของโรคบางชนิดที่ทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อม

 

 

5. พืชตระกูลถั่ว

     อาหารว่างทานเล่นแทนที่จะกินขนมกรุบกรอบ ให้ลองเปลี่ยนไปทานถั่วสักกำมือแทน ไม่ว่าจะเป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์และอัลมอนด์ ซึ่งอุดมไปด้วยสังกะสี รวมไปถึงวอลนัท, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน, ถั่วพีแคน และเฮเซลนัท ซึ่งมีแอลอาร์จินีนและโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมสร้างการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น พร้อมไปกับช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

 

 

6. แอปเปิ้ล

     แอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารประกอบที่เรียกว่าเควอซิทิน ซึ่งมีบทบาทในการลดความดันโลหิต โดยความดันโลหิตสูงสามารถนำไปสู่ความผิดปกติทางเพศได้ เนื่องจากความเสียหายของหลอดเลือดทำให้การไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศลดลง และในผู้หญิงความดันโลหิตสูงอาจทำให้ความใคร่และความสนใจเรื่องเพศน้อยลงด้วย

 

 

7. ไวน์แดง

     เช่นเดียวกับแอปเปิ้ล ไวน์แดงมีเควอซิทินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อการไหลเวียนของเลือด โดยจากการศึกษาในปี 2009 ที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง 798 คน พบว่าการดื่มไวน์แดงเป็นประจำมีความเชื่อมโยงกับความต้องการทางเพศที่สูงขึ้น ทั้งนี้ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น เพราะการดื่มไวน์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไปอาจมีผลตรงกันข้าม ซึ่งนำไปสู่ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

 

     แม้ว่าอาหารบางชนิดจะช่วยให้เลือดสูบฉีดและเพิ่มระดับฮอร์โมนได้ แต่ผลลัพธ์ของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกัน รวมถึงการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ชีวิตเซ็กซ์ดีขึ้นเสมอไป ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์หากพบว่าตัวเองกำลังมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการขาดความต้องการ หรือมีความรู้สึกที่ขัดขวางจากการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคู่รัก

 

ข้อมูล : Healthline

WATCH

TAGS : Sex