WELLNESS

รู้ 7 สรรพคุณของ ’มะระ’ ประโยชน์อัดแน่นจนลืมความขมไปได้เลย!

มะระเป็นผักรสขมที่มีฤทธิ์เป็นยารักษาโรค ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและช่วยต่อต้านโรคต่างๆ ได้มากมาย

     ‘มะระ’ จัดเป็นพืชไม้เถาที่อยู่ตระกูลเดียวกับฟัก แตงกวา และบวบ แถมเป็นหนึ่งในผักรสขมที่เต็มไปด้วยประโยชน์นานาประการ ในประเทศไทยมีมะระอยู่ 2 สายพันธุ์ที่คุ้นเคยกันดี คือ มะระจีน มีผลขนาดใหญ่ สีเขียว ผิวขรุขระ นิยมนำมาทำต้มจืดหรือเมนูผัด อีกสายพันธุ์หนึ่งคือมะระขี้นก มีขนาดเล็กกว่ามะระจีน รสชาติขมกว่า ซึ่งทั้งสองให้ประโยชน์ต่อร่างกายไม่แพ้กัน มีคุณสมบัติหลักในการช่วยลดน้ำตาลในเลือด จึงช่วยป้องกันเบาหวานได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ และชะลอวัยในดูอ่อนเยาว์ลงได้ ตามมาดูประโยชน์เน้นๆ ของมะระกันว่ามีอะไรบ้าง

 

 

ลดน้ำตาลในเลือด

     ในงานวิจัยพบว่าเปลือกมะระมีสารชาแรนทิน (Charantin) และพอลิเพปไทด์-พี (Polypeptide-P) ซึ่งมีสรรพคุณกระตุ้นการเปลี่ยนกลูโคสในกระแสเลือดให้เป็นไกลโคเจนที่ตับ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในตับอ่อน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ แต่ถ้าใครเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมะระ เพราะจะได้สามารถควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้อย่างเหมาะสม

 

ป้องกันอนุมูลอิสระได้ดี

     เนื่องจากมะระประกอบไปด้วยสารฟีนอลหลายชนิด เช่น กรดแกลลิก (Gallic Acid), กรดคาเฟอิก (Caffeic Acid) และคาเทชิน (Catechin) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จึงมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ได้ เมื่อร่างกายมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอแล้วก็จะช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงและมีเกราะป้องกันที่ดีจากมลภาวะและโรคภัยต่างๆ

 

ลดระดับคอเคสเตอรอลในเลือด

     มะระจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในตับอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานของทอดและของมันต่างๆ ควรรับประทานมะระ เพื่อเข้าไปช่วยลดและปรับสมดุลปริมาณไขมันในเลือด นอกจากนี้มะระยังมีแคลอรี่ต่ำและน้ำเยอะ จึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ด้วย

 

 

ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ดูเปล่งปลั่ง

     ในมะระมีปริมาณน้ำสูง จึงเรื่องผิวพรรณของเราให้ดูเปล่งปลั่ง สดชื่น ไม่แห้งกร้าน ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยชะลอริ้วรอย ลดความหมองคล้ำบนใบหน้า ที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราดูแก่ก่อนวัยได้ รวมถึงช่วยบรรเทาผิวไหม้แดด ลดอาการอักเสบ สมานแผลในหายไวขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการรักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้อีกด้วย

 

แก้ไข้หวัด ลดอาการเจ็บคอ

     มะระถือว่าเป็นผักเย็นที่ช่วยแก้ไข้หวัด อาการเจ็บคอ บรรเทาอาการเสมหะกำเริบ ลดน้ำมูกและอาการไอได้ โดยสามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหาร เช่น ต้มจืดมะระ, ยำมะระ, มะระผัดไข่ ฯลฯ เพื่อช่วยให้รับประทานง่ายขึ้น หรือสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม โดยคั้นน้ำจากผลสดเอาแต่น้ำดื่ม 3 เวลาก่อนอาหาร หรือนำเนื้อมะระผลเล็ก ฝานเอาเมล็ดออก หั่นเนื้อมะระเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้ง นำมาชงกับน้ำเดือดให้เป็นชามะระ ถึงแม้จะมีรสชาติขมแต่สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ไวขึ้น

 



WATCH



 

ช่วยถ่ายพยาธิ ย่อยอาหารง่ายขึ้น

     รู้หรือไม่ว่าเมล็ดของมะระ มีคุณสมบัติช่วยถ่ายพยาธิในลำไส้ได้ โดยเมล็ดของมะระถือว่าเป็นยาระบายอ่อนๆ ที่ช่วยแก้พิษ บำรุงธาตุและกำลัง แก้ท่อน้ำดีอักเสบ ขับพยาธิตัวกลมในลำไส้ จึงช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใครที่มีปัญหาแน่นท้อง ขับถ่ายยาก หรืออาหารไม่ย่อย สามารถใช้เมล็ดและผลมะระในการแก้ไขปัญหานี้ได้

 

บำรุงตับ

     ในมะระมีสารที่ช่วยเพิ่มเอนไซม์ในการทำลายสารพิษในตับได้ จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีผลดีกับการทำงานของตับในมนุษย์ด้วย เพราะสามารถช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี ฟอกเลือด บำรุงตับ จึงช่วยป้องกันโรคตับแข็งและโรคตับอักเสบได้ แต่ทั้งนี้ทั้งควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อไม่ทำให้ตับทำงานหนักจนเกินไป

 

WATCH