MAKE UP

เผย 5 เทคนิคแต่งหน้าให้เมกอัพอยู่นานตลอดทั้งวันโดยไม่ติดแมสก์

ปัญหาเครื่องสำอางเลอะเวลาใส่แมสก์จะหมดไปด้วย 5 เทคนิคการแต่งหน้าที่ Vogue Beauty นำมาฝาก

ดูเหมือนว่าเราจะยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่กับการใส่แมสก์ไปอีกพักใหญ่ๆ และปัญหาที่สาวๆ มักจะต้องเจอก็คือการแต่งหน้าแล้วเครื่องสำอางติดแมสก์ แน่นอนว่าครึ่งบนของใบหน้าอาจจะไม่ใช่ปัญหาสักเท่าไหร่เพราะไม่ได้สัมผัสกับแมสก์ แต่กับครึ่งล่างนั้นเป็นสิ่งที่สร้างความปวดหัวไม่น้อย วันนี้ Vogue Beauty จะมาแชร์เทคนิคการแต่งหน้ายุค New Normal ที่จะไม่ทำให้เครื่องสำอางเลอะแมสก์ เพื่อเมกอัพสวยนานตลอดทั้งวัน

  • อย่าลืมลงไพรเมอร์ทุกครั้ง

ไพรเมอร์ (Primer) นั้นจะช่วยยึดเกาะรองพื้นและเครื่องสำอางให้ติดแน่นมากยิ่งขึ้น ช่วยเตรียมผิวหน้าให้พร้อมรับการแต่งหน้า อีกทั้งยังช่วยปรับโทนผิวให้สว่างและสม่ำเสมอ ลดปัญหาเรื่องรูขุมขนและร่องลึก โดยควรเลือกรุ่นที่ควบคุมความมันเพื่อป้องกันความมันส่วนเกินระหว่างวันทำให้หน้าเยิ้มและเมกอัพหลุด

  • ใช้รองพื้นลุคแมตต์กันน้ำกันเหงื่อ

รองพื้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินว่าเมกอัพจะปังหรือพัง เพราะนอกจากการช่วยปกปิดจุดด่างดำและปรับผิวให้ดูเรียบเนียน ยังช่วยให้เมกอัพติดแน่นทนนานมากขึ้น แต่หากเราเลือกรองพื้นผิดโอกาสที่เมกอัพจะไหลเยิ้มจนหลุดเลอะก็มีสูง ดังนั้นเราจึงต้องเลือกรองพื้นที่กันน้ำกันเหงื่อได้ดีเพื่อไม่ให้เกิดการเยิ้มระหว่างวัน และควรเลือกรองพื้นที่ให้ลุคแมตต์เพื่อเพิ่มความติดทนนาน ส่วนลุคโกลว์ฉ่ำวาวนั้นอาจจะต้องพักก่อนเพราะดูจะเป็นมิตรกับแมสก์มากเกินไป จนทำให้เมกอัพย้ายตัวไปอยู่กับแมสก์แทน และสำหรับสาวๆ ที่ไม่สันทัดเรื่องรองพื้นก็สามารถอ่านเคล็ดลับลงรองพื้นให้ผิวเนียนสวยได้



WATCH



  • เลือกลิปแมตต์ติดแน่นตลอดวัน

ลิปกลอสหรือลิปเนื้อฉ่ำวาวจะต้องเลอะแมสก์อย่างไม่ต้องสงสัย ดังนั้นจึงต้องเลือกลิปแมตต์และควรเลือกรุ่นที่ไม่ทำให้ปากแห้งมากเกินไป โดยแนะนำให้เลือกลิปแบบลิควิด (หรือที่มีชื่อเล่นว่าลิปจิ้มจุ่ม) ที่ทาง่ายและให้สีที่ติดทนตลอดทั้งวัน และหากต้องการให้สีชัดยิ่งขึ้นแนะนำให้ใช้ลิปไลน์เนอร์ทาให้ทั่วริมฝีปากก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นตามด้วยการทาลิป เม้มปากกับกระดาษทิชชู่เพื่อซับความมันออก แล้วทาลิปให้ทั่วริมฝีปากอีกหนึ่งครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้ริมฝีปากที่สีสวยชัดไม่เลอะแมสก์มาอย่างง่ายดาย

  • บลัชออนก็ต้องติดทน

ในส่วนของบลัชสามารถเลือกใช้บลัชออนแบบฝุ่นที่มีคุณสมบัติติดแน่นทนนาน หรือถ้าต้องการให้ติดแน่นสุดๆ จะเลือกเป็นบลัชออนเนื้อครีมหรือบาล์มก็ได้เช่นกัน ควรเลือกรุ่นที่เม็ดสีเข้มข้นเพื่อให้สีชัดเจน โดยเกลี่ยให้ทั่วพวงแก้มเพื่อให้ดูมีเลือกฝาดอย่างเป็นธรรมชาติ

  • เซ็ตเมกอัพ 2 ครั้ง

ในการแต่งหน้าทุกครั้ง สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือการเซ็ตเมกอัพด้วยแป้งฝุ่นและสเปรย์เซ็ตเมกอัพ เพื่อล็อกให้เมกอัพอยู่ทนตลอดทั้งวัน และเทคนิคที่จะทำให้เมกอัพไม่เลอะติดแมสก์ก็คือการเซ็ต 2 ครั้ง ครั้งแรกคือหลังจากลงรองพื้นเรียบร้อยแล้วให้ใช้แปรงเซ็ตแป้งฝุ่นให้ทั่วใบหน้า จากนั้นตามด้วยสเปรย์ แล้วค่อยแต่งหน้าในส่วนอื่น และเมื่อแต่งหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้เซ็ตเมกอัพครั้งที่สองด้วยการใช้พัฟค่อยๆ แตะและเกลี่ยแป้งฝุ่นให้ทั่วใบหน้า และตามด้วยสเปรย์อีกหนึ่งครั้ง

ส่วนใบหน้าครึ่งบนอย่างตาและคิ้วที่โผล่พ้นแมสก์อยู่ตลอดเวลาก็ต้องเอาใจใส่ด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถจัดเต็มได้อย่างไม่ต้องกังวลเพราะไม่ต้องสัมผัสแมสก์ โดยสามารถดู 4 สเต็ปเนรมิตลุคสวยทะลุแมสก์ต่อได้เลย

Veil Mineral Primer จาก Hourglass

ไพร์เมอร์เนื้อโลชั่นเนียนนุ่ม สัมผัสลื่น เกลี่ยง่าย นอกจากจะปรับผิวให้พร้อมรับการแต่งหน้าแล้ว ยังช่วยปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน อำพรางรอยแดง ริ้วรอย และรูขุมขนกว้าง มาพร้อม SPF15 ปกป้องผิวจากรังสียูวี สามารถคุมมันได้ดี ไม่ทำให้หน้ามันหรือเป็นคราบ รวมถึงช่วยให้สีของเมกอัพไม่ดรอประหว่างวัน

Studio Fix Tech Cream-To-Powder Foundation จาก M.A.C.

รองพื้นเนื้อบางเบา เมื่อเกลี่ยแล้วจากสัมผัสเนื้อครีมจะกลายเป็นสัมผัสเนื้อแป้ง ทำให้ได้ลุคแมตต์ทันทีโดยไม่ต้องลงแป้งซ้ำ ปกปิดปานกลางแต่สามารถแตะเพิ่มได้หากต้องการการปกปิดที่มากขึ้น คุมมันได้ดี สีเมกอัพไม่ดรอป กันเหงื่อและความชื้นได้ดีจึงไม่เป็นคราบระหว่างวัน แต่ต้องระมัดระวังในตอนลงรองพื้น เพราะหากใช้มือปาดหรือถูจะทำให้เกิดคราบแน่นอน ดังนั้นตอนลงจึงควรใช้พัฟฟองน้ำในตลับค่อยๆ แตะ

Dior Addict Lip Tattoo จาก Dior

ลิปแบบลิควิดสูตรพิเศษที่ให้สีชัดและติดทนนานถึง 10 ชั่วโมง ไม่ลบเลือนระหว่างวัน ให้ผลลัพธ์สวยทนราวกับสักปาก แต่ก็มีเนื้อบางเบา ไม่เหนอะหนะ ทำให้ริมฝีปากรู้สึกสบายเหมือนไม่ได้ทาลิป มาพร้อมเฉดสีที่สวยแบบเป็นธรรมชาติเพื่อ Everyday Look ที่สาวๆ ชื่นชอบ และผู้ใช้หลายรายได้ยืนยันแล้วว่าไม่ติดแมสก์แน่นอน

Red Lips For Summer จาก Sephora Collection

เซ็ตลิปไลน์เนอร์ Lip Stain Liner เนื้อครีมเนียนนุ่ม สีเข้มชัด สูตร Long Wearing ติดทนนาน สีไม่เลือนระหว่างวัน ช่วยให้ริมฝีปากดูคมชัด และช่วยให้ลิปสติกติดนานยิ่งขึ้น จับคู่กับลิปแบบลิควิด Cream Lip Stain ลิปแมตต์เนื้อเนียนนุ่ม เม็ดสีแน่น ให้สีชัดเจน เนื้อบางเบาแต่ติดทนนาน พร้อมส่วนผสมของวิตามินอีและน้ำมันอะโวคาโด ช่วยให้ริมฝีปากไม่แห้ง สำหรับสาวๆ ที่ไม่ต้องการซื้อเป็นเซ็ต มีแบบแยกชิ้นด้วยเช่นกัน

Nudies Matte All Over Face Color Blush & Bronze จาก Nudestix

บลัชออนเนื้อบาล์มแบบแท่งเนื้อเนียน บางเบาไม่หนัก เบลนด์ง่าย แต้มทับรองพื้นได้โดยไม่เป็นคราบ ให้ลุคแมตต์ดูเป็นธรรมชาติแต่ไม่ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น มาพร้อมหัวแปรงขนนุ่มสำหรับเบลนด์ สามารถใช้ได้ทั้งแก้ม ตา และริมฝีปากอย่างปลอดภัย มีให้เลือกมากถึง 10 เฉดสี

Amazonian Clay 12 Hour Blush จาก Tarte

บลัชออนแบบฝุ่นที่เม็ดสีแน่นและปัดง่าย ให้สีสวยทนนานถึง 12 ชั่วโมง อีกทั้งยังให้สีอย่างเป็นธรรมชาติด้วยส่วนประกอบหลักจากโคลนขาวธรรมชาติ พร้อมคุณสมบัติช่วยดูดซับความมันส่วนเกิน ลดโอกาสการเกิดเมกอัพเยิ้ม อ่อนโยนต่อใบหน้าเพราะปราศจากสารกลุ่มซัลเฟต พาราเบน และกลูเตน มีสีให้เลือกมากถึง 9 เฉดสี

Translucent Loose Setting Powder จาก Laura Mercier

แป้งฝุ่นเนื้อสีโปร่งใส เนื้อเนียนละเอียด บางเบาเกลี่ยง่าย ให้ผลลัพธ์แบบแมตต์และผิวหน้าเรียบเนียน กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยควบคุมความมันและเซ็ตเมกอัพให้ไหลเยิ้มเป็นคราบระหว่างวัน แถมไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน เหมาะสำหรับผิวธรรมดาไปจนถึงผิวมัน

All Nighter Setting Spray จาก Urban Decay

สเปรย์เซ็ตเมกอัพที่นอกจากจะช่วยให้เมกอัพติดทนถึง 16 ชั่วโมง ไม่ไหลเยิ้มและเป็นคราบแล้ว ยังช่วยให้เมกอัพดูดีเหมือนเพิ่งแต่งหน้าเสร็จอยู่เสมอ ช่วยป้องกันสีเมกอัพดรอปลง อีกทั้งยังบางเบา ไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ เหมาะกับทุกสภาพผิว

ภาพ : Courtesy of the brands
ภาพ : Pexels

WATCH