HAIR

วิธีใช้ ‘มะกรูด’ บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง

ทำความรู้จัก ‘มะกรูด’ กับสรรพคุณเพื่อเส้นผมที่แข็งแรงและเงางาม

     หลายคนรู้จัก “มะกรูด” ในฐานะวัตถุดิบทำเครื่องแกงกลิ่นหอม แต่อีกด้านหนึ่งมะกรูดยังเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการบำรุงเส้นผม ด้วยคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา มะกรูดจึงมีประโยชน์ในการรักษาปัญหาหนังศีรษะต่างๆ เช่น รังแคและอาการคัน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม และมีสุขภาพดี โดยเราสามารถนำมะกรูดมาใช้ดูแลเส้นผมได้สารพัดวิธี ซึ่งต่อไปนี้คือวิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุด

 

 

1. น้ำมะกรูดหมักผม

     น้ำมะกรูดมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ และอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะหลายด้าน เช่น ช่วยลดรังแค อาการคัน และทำให้ผมดกดำ เงางาม โดยวิธีใช้น้ำมะกรูดมาหมักผม สามารถทำได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

วิธีหมักผม: คั้นน้ำมะกรูด 1-2 ลูก ผสมกับน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย จากนั้นนำมาชโลมลงบนหนังศีรษะและเส้นผม ตามด้วยนวดเบาๆ ให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 15-20 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

 

2. น้ำมันมะกรูดหมักผม

    น้ำมันมะกรูดนิยมนำมาใช้เพื่อความผ่อนคลาย ตั้งแต่การใช้ผสมเป็นน้ำมันนวดตัว ไปจนถึงการสูดดม ทว่าน้ำมันมะกรูดยังมีประโยชน์ด้านความงามด้วย โดยสามารถนำมาใช้หมักผม เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงสภาพหนังศีรษะ บรรเทาอาการอักเสบที่เกิดจากเชื้อรา และปิดเกล็ดผม ทำให้ผมไม่แตกปลาย

วิธีหมักผม: ผสมน้ำมันมะกรูด 5-10 หยดกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นชโลมน้ำมันลงบนหนังศีรษะและเส้นผม หมักทิ้งไว้ 30 นาที สุดท้ายล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำและแชมพู

 



WATCH



 

3. แชมพูมะกรูด

     แชมพูมะกรูดโดดเด่นด้วยกลิ่นหอมสดชื่นเป็นเอกลักษณ์ หลายคนนิยมเพราะให้ความรู้สึกหอมสะอาดหลังสระผม ที่สำคัญยังมีประสิทธิภาพช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ของเส้นผมและหนังศีรษะ การใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของมะกรูดสระผมจะช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ อีกทั้งยังทำให้เส้นผมนุ่มสลวย เงางาม และจัดทรงง่ายขึ้น นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระในมะกรูดยังช่วยปกป้องเส้นผมจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาผมร่วง

 

 

4. ครีมนวดผมมะกรูด

     เมื่อสระผทด้วยแชมพูมะกรูดแล้วอย่าลืมบำรุงด้วยครีมนวดมะกรูดต่อ โดยครีมนวดมะกรูดจะช่วยเคลือบเส้นผม ทำให้เส้นผมเรียบลื่น ไม่พันกัน ทั้งยังสร้างเกราะป้องกันเส้นผมจากความร้อนของเครื่องเป่าผมและเครื่องหนีบผม ในขณะเดียวกันยังช่วยบำรุงและซ่อมแซมเส้นผมที่แห้งเสียและแตกปลาย โดยเราทุกคนสามารถ DIY ครีมนวดมะกรูดด้วยตัวเองง่ายๆ เพียงทำตามวิธีต่อไปนี้

วิธีทำครีมนวดมะกรูด: เริ่มจากคั้นน้ำมะกรูด 1 ลูก จากนั้นน้ำมะกรูดที่ได้มาผสมกับครีมนวดผม 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นใช้ครีมนวดผมที่ได้ชโลมลงบนเส้นผม ทิ้งไว้ 10-15 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

 

5. สเปรย์มะกรูด

     สเปรย์มะกรูดที่ได้จากการผสมน้ำมะกรูดและน้ำเปล่าเข้าด้วยกันง่ายๆ แต่มีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยลดการชี้ฟูของเส้นผม ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนของเครื่องมือจัดแต่งทรงผม แถมยังช่วยให้เส้นผมมีกลิ่นสะอาดสดื่นด้วย

วิธีใช้สเปรย์มะกรูด: สเปรย์มะกรูดสามารถทำได้ง่ายๆ แค่ผสมน้ำมะกรูดกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:2 จากนั้นใส่ส่วนผสมที่ได้ลงในขวดสเปรย์ แล้วจึงฉีดสเปรย์ให้ทั่วเส้นผมหลังสระผม 

 

    มะกรูดเป็นสมุนไพรไทยที่มีคุณสมบัติในการบำรุงเส้นผมมากมาย การใช้มะกรูดมาดูแลบำรุงเส้นผมเป็นประจำจะสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงและเงางามขึ้น อย่างไรก็ดีควรหลีกเลี่ยงการใช้มะกรูดบนหนังศีรษะที่มีแผลหรือมีอาการระคายเคืองอยู่

 

WATCH