HAIR

Hair Hack! วิธีแก้ผมมันฉบับเร่งด่วนโดยไม่ต้องสระผม

วิธีแก้ผมมันเฉพาะหน้า ทำแล้วเห็นผลทันที!

     ผมมันหรือหนังศีรษะมันเยิ้มนั้นเป็นปัญหาที่หลายคนพบได้บ่อยครั้ง และสร้างความกังวลใจได้ไม่น้อย ยิ่งสำหรับบางคนที่เพิ่งสระผมมาหมาดๆ แต่พอออกจากบ้านไม่นานผมก็เกิดมีน้ำมันขึ้นมา แต่หากจะให้ไปสระผมกันระหว่างวันก็คงไม่ใช่เรื่องและอาจจะดูเสียเวลาไปเสียหน่อย แต่ผมจะหายมันได้อย่างไรหากไม่ได้สระผม...วันนี้โว้กบิวตี้จึงมีแฮร์แฮ็กดีๆ ที่ช่วยแก้ผมมันได้แบบเร่งด่วนมาฝากกันอีกเช่นเคย รับรองช่วยแก้ผมมันได้แบบเห็นผลทันที ทั้งนี้ไม่ใช่วิธีทำความสะอาด เพียงแค่ช่วยให้คุณพ้นจากสถานการณ์ของความเหนียวเหนอะหนะจากผมมันไปก่อนก็เท่านั้น

 

 

1. ฉีดดรายแชมพู

     วิธีแก้ปัญหาผมมันที่ง่ายที่สุดคือการฉีด “แชมพูแห้ง” หรือ “ดรายแชมพู” โดยดรายแชมพูจะเข้าไปซับความชื้นและความมันส่วนเกินจากหนังศีรษะและเส้นผม และคืนความสดชื่นให้เส้นผมได้ทันที เหมาะมากสำหรับใช้แก้ผมมันระหว่างวัน หรือวันเร่งรีบที่ไม่มีเวลาสระผม ส่วนวิธีการใช้ก็ไม่ยากโดยประเภทของดรายแชมพูที่ใช้ง่ายที่สุดก็คือรูปแบบสเปรย์ เพียงยกผมขึ้นทีละช่อและฉีดลงบนโคนผม จากนั้นยีผมเล็กน้อยให้ดรายแชมพูกระจายตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับความมัน ข้อสำคัญคืออย่าฉีดใกล้จนเกินไป เพราะดรายแชมพูอาจกองบนเส้นผมจนเกิดเป็นคราบขาวได้

 

 

2. แป้งโรยผม

     หากไม่มีดรายแชมพูก็มีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพพอๆ กันในการช่วยกำจัดความมันส่วนเกินบนเส้นผมคือ “แป้งโรยผม” โดยแป้งโรยผมจะถูกออกแบบมาให้ดูดซับความมันออกจากเส้นผม เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ช่วยจัดการกับปัญหาหนังศีรษะมันมานานหลายศตวรรษ และปัจจุบันก็ยังคงเป็นที่นิยมเช่นเดิม ซึ่งการใช้แป้งโรยผมมีหลายวิธี คือ เทแป้งลงบนโคนผมจากนั้นเกลี่ยให้ทั่วจนถึงปลายผม หรืออีกวิธีก็คือโรยแป้งที่มือหรือแปรงหวีผม จากนั้นค่อยๆ ใช้นิ้วมือเขย่าโคนผมให้ทั่วศีรษะเพื่อให้แป้งเข้าตรงซับความมันได้อย่างทั่วถึง

 



WATCH



 

3. กระดาษซับมัน

     กระดาษซับมันสำหรับใช้ดูดซับความมันส่วนเกินบนผิวหน้าก็สามารถนำมาใช้จัดการกับความมันบนเส้นผมได้เช่นกัน วิธีใช้ก็ง่ายๆ เริ่มจากทำการแสกผม แล้วใช้กระดาษซับมันแตะลงบนหนังศีรษะ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะทั่ว วิธีนี้กระดาษซับมันจะเข้าไปซับเอาความมันที่หนังศีรษะออกก่อนที่มันจะไหลลงมาเคลือบที่เส้นผม แต่ถ้าหากเส้นผมเกิดความมันแล้วก็ใช้กระดาษซับมันถูๆ ที่เส้นผมได้เลย ซึ่งเอาจริงๆ แล้วในปัจจุบันหลายแบรนด์ก็มีการออกแบบกระดาษซับมันสำหรับเส้นผมโดยเฉพาะเลย กระดาษก็จะใหญ่มากขึ้น ใช้ได้สะดวก และซับความมันได้เยอะขึ้นอีกด้วย

 

 

4. โทนเนอร์

     เมื่อพูดถึงโทนเนอร์หลายคนอาจจะนึกถึงสกินแคร์สำหรับใช้กับผิวหน้าเสียส่วนใหญ่ แต่อาจยังไม่รู้ว่าโทนเนอร์ก็เป็นอีกไอเท็มที่มีประสิทธิภาพช่วยสยบความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะได้เช่นกัน เนื่องจากในโทนเนอร์ (บางตัว) มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นตัวช่วยจัดการความมันให้หายไปได้ ในขณะเดียวกันก็ไม่เป็นอันตรายต่อผิวบนหนังศีรษะอีกด้วย ส่วนวิธีใช้โทนเนอร์เพื่อแก้ผมมันก็ทำได้ง่ายๆ แค่แบ่งโทนเนอร์ใส่ขวดเล็กๆ ที่มีหัวฉีดไว้สำหรับพกพาไปใช้ในระหว่างวัน จากนั้นฉีดลงบนโคนผมและใช้นิ้วมือขยี้เล็กน้อย ความมันจะหายไปในทันทีเมื่อผมแห้ง

 

 

5. ยีผม

     วิธีนี้อาจไม่ดีเท่าไหร่นักเพราะมันจะทำให้เส้นผมพันกันอย่างมาก แต่ถ้าหากคุณไม่มีไอเท็มสี่ตัวข้างต้นติดตัวมาเลย และเส้นผมก็มักจะลีบแบนอันเป็นผลมาจากความมัน วิธีสุดท้ายที่ช่วยแก้ผมมันและลีบแบนแบบเร่งด่วนได้ก็คือการยีผม วิธีทำให้เริ่มจากยกโคนผมด้านนอกขึ้น และแบ่งผมด้านในเป็นช่อเล็กๆ ออกมา จากนั้นใช้หวีทำการหวีจากกลางผมย้อนขึ้นมาที่โคนผม เมื่อทำครบจนทั่วศีรษะแล้ว ก็ค่อยเอาผมด้านนอกคลุมทับเอาไว้ วิธีนี้จะช่วยให้ผมมีวอลลุ่มและเท็กซ์เจอร์ ผมจะแลดูหนาขึ้นทันตาและไม่ดูลีบแบน

 

     ปัญหาผมมันนอกจากจะทำให้เสียบุคลิกเนื่องจากมองดูแล้วไม่รักษาความสะอาด แถมยังนำไปสู่ปัญหารังแคและผมลีบแบนอีกด้วย แนะนำให้ใช้วิธีแก้ผมมันข้างต้นแค่เพียงเฉพาะหน้าเท่านั้น หากต้องการแก้ผมมันชนิดแก้กันตั้งแต่ต้นตอ ต้องควบคู่ไปกับการรักษาความสะอาดโดยใช้แชมพูสูตรลดผมมัน พร้อมกับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่างด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HairHack #OilyHair