BODY

รวมวิธีดูแลเล็บให้แข็งแรงและสุขภาพดี ไม่เปราะขาดง่าย แม้ทำสีเจลบ่อย

คนทำเล็บบ่อยต้องอ่าน! แชร์สารพัดวิธีการดูแลเล็บให้แข็งแรง ไม่เหลือง ไม่ขาดเปราะง่ายด้วยวิธีง่ายๆ หลายข้อสามารถทำได้เองที่บ้าน!

     ‘เล็บมือ’ แม้เป็นส่วนที่อยู่ปลายสุดของมือและอาจไม่ได้เป็นจุดสังเกตเท่ากับอวัยวะอื่นๆ แต่การมีเล็บมือที่ดูสวย สุขภาพดี ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์และเสริมบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้นได้ไม่น้อย แต่หลายครั้งเล็บก็อาจถูกละเลยในการดูแล ครั้นนานไปก็นำไปสู่ปัญหาเล็บบาง เล็บเหลือง เปราะขาดง่าย โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่ชื่นชอบการทำเล็บเจลที่เป็นการตะไบหน้าเล็บให้บางและอ่อนแอลง แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้โว้กบิวตี้ได้รวบรวมหลากหลายวิธีการดูแลเล็บแบบง่ายๆ มาฝากกัน ใครที่อยากมีเล็บสวยๆ สุขภาพดีต้องไม่พลาด!

 



 

1. พักหน้าเล็บบ้าง

     สำหรับใครที่ชื่นชอบการทำเล็บเจล การบอกให้หยุดทำเล็บถือว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก เพราะการทำเล็บเจลสามารถช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับเล็บได้มากทีเดียว แต่ทั้งนี้แนะนำว่าให้มีการพักหน้าเล็บบ้างหลังเล็บเจลยาวอย่างน้อย 1 เดือน เพราะหากทำต่ออย่างสม่ำเสมอ เล็บจะยิ่งบางและเปราะขาดง่าย 

 



 

2. เพิ่มความชุ่มชื่นให้มือสม่ำเสมอ

     การบำรุงมือและเล็บให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ ด้วยการทาแฮนด์ครีมทุกครั้งหลังล้างมือ จะช่วยป้องกันการฉีกขาดของเล็บและผิวหนังบริเวณนิ้วมือได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังช่วยป้องกันไม่ให้เล็บมือเหี่ยว ดูแก่ก่อนวัยได้อีกด้วย

 



WATCH



 

3. ดื่มน้ำเป็นประจำ

     วิธีง่ายๆ ในการดูแลเล็บให้ดูสวย สุขภาพดีขึ้น คือการดื่มน้ำบ่อยๆ การดื่มน้ำถือเป็นวิธีที่เบสิกมาก ไม่เพียงแค่มีประโยชน์ต่อเล็บเท่านั้น แต่ยังช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ให้กับร่างกาย ทั้งเรื่องผิวพรรณและเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย

 

 

4. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเล็บ

     นอกจากการดื่มน้ำบ่อยๆ แล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเล็บก็ช่วยบำรุงหน้าเล็บให้แข็งแรง ลดการเปราะขาดได้เช่นเดียวกัน โดยเน้นสารอาหารประเภท วิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี โปรตีน ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ผักใบเขียว ไข่แดง อาหารทะเล หรือจะเป็นการเลือกรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริมที่มีสารอาหารในการช่วยบำรุงเล็บก็ได้เช่นกัน 

 

 

 

5. ทำสปาเล็บเป็นประจำ

     การทำสปาเล็บเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดูแลเล็บให้สุขภาพดีขึ้น เพราะมีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลเล็บ แถมการทำสปายังมีขั้นตอนการสครับ จึงช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ให้เล็บสะอาด ลดการสะสมของแบคทีเรีย พร้อมขั้นตอนการบำรุงที่ช่วยดูแลเล็บให้เนียนนุ่มและแข็งแรงขึ้นได้ โดยแนะนำให้ทำสปาเป็นประจำหรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

 

 

 

6. ใช้ออยล์บำรุงเล็บก่อนการทำสีเสมอ

     สำหรับใครที่ชื่นชอบการทำเล็บ แนะนำว่าให้ใช้ออยล์บำรุงเล็บ หรือใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงหน้าเล็บโดยเฉพาะก่อนทำสีเสมอ เพราะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเล็บ อีกทั้งยังช่วยให้น้ำยาทำปฏิกิริยาต่อหน้าเล็บได้น้อยที่สุด เล็บจึงแข็งแรง ไม่เปราะขาดง่าย

 

 

 

7. ลดพฤติกรรมที่ทำลายเล็บ

     พฤติกรรมที่ทำลายหน้าเล็บมีหลายอย่างด้วยกัน ทั้งการกัด ฉีก ดึงจมูกเล็บ รวมถึงการตัดเล็บผิดวิธี วิธีเหล่านี้เป็นตัวการร้ายที่ทำให้เล็บอ่อนแอ เปราะขาดง่าย และอาจร้ายแรงไปถึงการทำให้เล็บอักเสบและเกิดหนองได้

 

 

8. หลีกเลี่ยงการโดนแอลกอฮอล์หรือสารเคมี

     นอกจากวิธีทำลายหน้าเล็บด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การทำสีหรือการกัดเล็บแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ส่งผลให้หน้าเล็บพังและเปราะขาดได้ง่าย นั่นคือการที่มือสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ ดังนั้นวิธีง่ายๆ ในการป้องกันหน้าเล็บจากสารเคมี คือการใส่ถุงมือก่อนทำงานบ้างทุกครั้ง รวมถึงเมื่อทำงานบ้านเรียบร้อยแล้ว ควรล้างมือด้วยน้ำสบู่และซับมือให้แห้ง พร้อมบำรุงมือและเล็บให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ

 

     สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการดูแลหน้าเล็บให้กลับมาแข็งแรง ดูสุขภาพดี อย่าลืมลองนำวิธีข้างต้นที่โว้กบิวตี้มาแชร์ไปลองทำตามกันดู แนะนำให้อาศัยความสม่ำเสมอในการทำเป็นประจำ รับรองว่าแม้ทำเล็บบ่อยๆ แต่ถ้าหากดูแลและบำรุงอย่างดีก็จะช่วยให้เล็บสวยงามและแข็งแรงได้แน่นอน

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Nails Nails Care