wired watches
WATCHES & JEWELLERY

ส่องแบรนด์นาฬิกาข้อมือดีไซน์แปลกใหม่ จนกลายเป็นเรือนเวลาสุดล้ำไม่ซ้ำใคร

แนะนำนาฬิกาดีไซน์สุดยูนีกที่เหมาะสำหรับคนที่อยากลองความแปลกใหม่

    "นาฬิกาข้อมือ" ถือเป็นไอเท็มที่สามารถบ่งบอกเวลาและสไตล์ส่วนตัว รวมถึงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง แต่ทั้งนี้หลายคนก็ยังต้องการนำเสนอความโดดเด่น แตกต่าง และความยูนีกไม่เหมือนใคร วันนี้เราจึงมีนาฬิกาข้อมือที่มีไอเดียและดีไซน์สุดล้ำสำหรับคนที่อยากลองหาความแปลกใหม่ให้กับสไตล์ของตัวเอง จะมีเรือนเวลาจากแบรนด์ใดอยู่ในลิสต์นี้บ้างตามมาดูได้ที่ด้านล่างนี้เลย

 

klokers

ภาพ: Klokers

1. Klokers Klok-01

     นาฬิกาข้อมือแปลกๆ เรือนนี้เมื่อดูผ่านๆ แล้วลักษณะละม้ายคล้ายสเกลเครื่องชั่งน้ำหนัก โดยนาฬิกาเรือนนี้โด่งดังมาจากเว็บไซต์ระดมทุนที่มีชื่อว่า Kickstarter ขนาดตัวเรือน 44 มิลลิเมตร โดดเด่นเรื่องการออกแบบหน้าปัด ซึ่งนาฬิการุ่นแรกคือ K-01 หน้าปัดของนาฬิการุ่นนี้จะมีจานหมุนที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำหรับแยกการบอกในกลุ่มชั่วโมง นาที และวินาที โดยจะมีแถบเอาไว้เป็นมาร์กเกอร์สำหรับสังเกตเวลาอยู่ในตำแหน่ง 12 นาฬิกา ขับเคลื่อนด้วยกลไกควอตซ์

 

watches

ภาพ: Revolutionwatch

2. Urwerk UR-105

     โด่งดังในเรื่องของงานดีไซน์มาตลอดกับผลงานชิ้นสะดุดตาอย่าง UR-105 ก็ยังเป็นไอเท็มเรือนเวลาหน้าตาแปลกแหวกแนว ที่พาชวนงงในเรื่องของการดูเวลาว่าต้องดูอย่างไร เพราะหน้าปัดของคอลเล็กชั่นนี้ช่างล้ำสมัยเสียเหลือเกิน เป็นนาฬิกาข้อมือที่ต้องอาศัยเวลาในการเรียนรู้และอ่านค่าเวลาพอสมควร เช่นเดียวกับฟังก์ชั่นการตั้งเวลา สนนราคาอยู่ที่ 65,000 ฟรังก์สวิสส์ หรือราว 2 ล้านบาท

 



WATCH




eone

ภาพ: Fratellowatches, Design-milk

3. Eone Bradley

     ความแปลกของนาฬิกาข้อมือเรือนนี้มันมีเหตุผลที่ต้องแปลก เพราะมันคือนาฬิกาเพื่อคนตาบอด ออกแบบโดย Bradley Snyder อดีตทหารเรือที่มีความพิการทางสายตา อันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานที่อัฟกานิสถานเมื่อปี 2011 เขาจึงมีความจำเป็นต้องใช้มือคลำ หรือสัมผัสเพื่อสื่อสารออกมาผ่านทางวัตถุ โดยนาฬิกามีการสร้างหลักชั่วโมงเป็นพื้นผิวนูนแบบนูนต่ำ เข็มชั่วโมงและเข็มนาทีนั้นโดนเปลี่ยนเป็นลูกเหล็กกลม ซึ่งลูกเหล็กที่เป็นตัวแทนของเข็มนาทีจะวางอยู่บนหน้าปัดปกติ และอีกลูกหนึ่งที่เป็นตัวแทนของเข็มชั่วโมงจะถูกวางไว้ที่ด้านข้างของตัวเรือนเพื่อให้คนตาบอดสามารถสัมผัสและอ่านค่าเวลาได้อย่างสะดวก

 

flow watch

ภาพ: Monochrome-watches

4. MB&F : HM9 Flow Watch

     ถือว่าเรือนเวลาจาก MB&F นั้นฉีกทุกกฎเกณฑ์และทำลายทุกคำนิยามของคำว่านาฬิกาข้อมือ โดยในคอลเล็กชั่น Flow มี 2 รุ่น คือ Air และ Road มีรูปทรงที่ชวนให้นึกถึงยานอวกาศที่มาแลนดิ้งบนข้อมือ พื้นที่ตรงกลางของตัวเรือนเป็นหน้าปัดแสดงเวลา ขณะที่ตัวเรือนก็เหมือนกับแคปซูลที่ขนาบทั้ง 2 ข้าง เป็นพื้นที่สำหรับบรรจุชุดจักรกรอกของกลไกที่มีถึง 2 ชุด พร้อมโชว์กลไกฟันเฟืองการทำงานภายในผ่านกระจกใสแบบนาฬิกาสเกเลตัน ตัวเรือนขนาด 57x47x23 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่กว่านาฬิกาข้อมือปกติ ส่วนวัสดุก็ไม่ธรรมดาเพราะตัวเรือนผลิตจากไทเทเนียม หรือทองเรดโกลด์ 5N+ 18 กะรัต สำรองพลังงานได้ 45 ชั่วโมง ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 33 เรือนสำหรับรุ่นที่ผลิตด้วยไทเทเนียม และสำหรับรุ่นที่ผลิตด้วยเรดโกลด์ 5N+ 18 กะรัต ผลิตเพียง 18 เรือนทั่วโลกเท่านั้น 

 

de bethune

ภาพ: Monochrome-watches

5. DE BETHUNE+URWERK : MOON SATELLITE FOR ONLY WATCH

     นาฬิกาของ Urwerk ถูกผลิตขึ้นมาเพียงเรือนเดียวเท่านั้น! ด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้ในการประมูลโปรเจกต์ Only Watch ตอกย้ำงานดีไซน์หลุดโลก และไอเดียสุดล้ำเหนือจินตนาการ ส่วนของรายละเอียดคือนาฬิกาเรือนนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่ Urwerk ร่วมงานกับ De Bethune แบรนด์นาฬิกาหัวก้าวหน้าในด้านดีไซน์จากสวิตเซอร์แลนด์ จึงกลายมาเป็นนาฬิกาตัวเรือนขนาด 43 มิลลิเมตร มีความหนาอยู่ที่ 13.3 มิลลิเมตร พร้อมดีไซน์ที่เป็นการผสมผสานทั้ง 2 แบรนด์เข้าด้วยกัน ขับเคลื่อนด้วยกลไก DBUR2105 สำรองพลังงานได้นานมากถึง 4 วัน สามารถดูพระจันทร์ข้างขึ้น-ข้างแรม หรือ Moon Phase ในแบบสามมิติที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาได้ด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WiredWatches