gucci watch
WATCHES & JEWELLERY

เผย Animal Spirit ในจิตวิญญาณของคุณ ผ่าน 4 ไอคอนแห่งอาณาจักรสัตว์บนนาฬิกา GUCCI

ไอคอนสัตว์บนเรือนเวลาของกุชชี่ที่คุณชื่นชอบ บ่งบอกความหมายอะไร

     GUCCI เป็นแฟชั่นเฮาส์ที่มีการครีเอตไอคอนสัตว์มาผสมผสานเข้ากับคอลเล็กชั่นมากมาย ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังของสัญลักษณ์เหล่านี้ และไดเร็กชั่นด้านการออกแบบของกุชชี่คือ Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ ถึงแม้ว่าสัญลักษณ์ต่างๆ จะปรากฏอยู่ในคอลเล็กชั่นกุชชี่มานานหลายทศวรรษ แต่ด้วยความหลงใหลใน "ความงดงามของเหล่าสรรพสัตว์ และจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติ" ของมิเคเล่ เขาจึงได้เลือกลวดลายเหล่านี้นำไปยกระดับ พัฒนาต่อยอดได้อย่างมีชีวิตชีวา

 

 

     มิเคเล่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของกุชชี่ในปี 2015 และนับตั้งแต่นั้นมาก็ได้พลิกโฉมแบรนด์ด้วยการนำชีวิตใหม่ ความมีชีวิตชีวา พร้อมรายได้ที่เพิ่มขึ้น การดีไซน์ของมิเคเล่นั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสดชื่น มีชีวิตชีวาให้กับแบรนด์ โดยที่มีนัยยะในการเชื่อมโยงความเฮอริเทจของอดีตเข้ากับความเป็นโลกปัจจุบัน ซึ่งผลงานการดีไซน์ของเขามักจะใช้แพตเทิร์นที่เป็นพืชและไอคอนสัตว์ต่างๆ อยู่เสมอ โดยที่เขาได้รับแพสชั่นนี้จากบิดาของเขานั่นเอง ครั้งนี้โว้กจึงชวนมาไขความนัยและเจาะลึกถึงความหมายของตัวแทนแห่งอาณาจักรสัตว์บนนาฬิกากุชชี่ว่าแต่ละไอคอนจะมีแรงบันดาลใจ และสตอรี่ที่น่าสนใจอย่างไร

 

gucci bee

 

BumbleBee 

     ไอคอนยอดฮิตที่ปรากฏตัวครั้งแรกสำหรับกุชชี่ในยุค 70 ถูกใช้ในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวสำหรับสตรี ซึ่งมิเคเล่ได้นำไอคอนน้องผึ้งสุดยูนีกนี้มาใส่ในคอลเล็กชั่นที่เขารังสรรค์ขึ้นด้วย โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 ซึ่งน้องผึ้งผู้ขยันขันแข็ง และถ่อมตน BumbleBee จึงเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูงในยุโรป มักปรากฏตัวในตราประจำตระกูลของครอบครัวขุนนางตามภาพวาดสุดคลาสสิกและผ้าทอมานานหลายศตวรรษแล้ว ในยุคโบราณกับศาสนาดรูอิดมองว่าผึ้งเป็นสัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์ผู้ให้แสงสว่างและความอบอุ่นแก่เหล่าสิ่งมีชีวิตบนโลก เป็นสัญลักษณ์ของเทพธิดาแห่งธรรมชาติที่สดใส รวมถึงงานเฉลิมฉลองอีกด้วย เหตุเพราะในงานเทศกาลรื่นเริงต่างๆ มักมีเครื่องดื่มมธุรสที่มีน้ำผึ้งหมักเป็นส่วนผสมหลัก

 



WATCH




gucci snake

 

Kingsnake

     งูลายทางสีดำ สีขาว และสีแดง เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สัตว์ที่โดดเด่นที่สุดของกุชชี่ด้วยลีลาการขด และตวัดตัวที่พลิ้วไหวของไอคอนงูที่ถูกดีไซน์ได้อย่างลงตัว ชาวกรีกโบราณเชื่อว่างูเป็นสัญลักษณ์ของภูมิปัญญาและความรู้ และในวัฒนธรรมโบราณอื่นๆ งูยังมีความหมายได้หลากหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องของอำนาจเพราะงูนั้นมีพิษ และบางชนิดก็มีพละกำลังที่แข็งแกร่งมาก อีกทั้งยังหมายถึงความเย้ายวนที่เกินต้านทาน ด้วยลวดลายที่สวยงามอย่างน่าประหลาดที่พ่วงมาพร้อมกับความน่าเกรงขามของธรรมชาติของงู ก่อให้เกิดอาร์ตพีชเรือนเวลาอันงดงาม เปี่ยมความหมายที่ลึกซึ้ง 

 

 

tiger

 

Tiger

     สัตว์ป่าที่ทรงพลังและมักถูกกล่าวถึงบ่อยครั้งในวัฒนธรรมเอเชีย ไอคอนเสือโคร่งนี้ปรากฏบนชุดสูท กระเป๋า รองเท้าผ้าใบ เครื่องประดับ และปลอกหมอนอิงของกุชชี่ เสือโคร่งได้สมยานามว่าเป็น "เจ้าแห่งขุนเขา" เป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง และความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เป็น 1 ใน 12 ปีนักษัตรของจีนและอีกหลากหลายความเชื่อในวัฒนธรรมโลก เสือโคร่ง คือผู้ปกป้องจากภยันอันตราย และสิ่งชั่วร้ายต่างๆ เปรียบได้กับแม่ทัพผู้กล้าหาญ และเก่งกาจเหนือศัตรูในสมรภูมิรบ

 

watches

 

Butterfly

     ไอคอนที่ได้รับการปรับเปลี่ยนมากอีกตัวหนึ่ง นับตั้งแต่มิเคเล่ขึ้นมาเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของกุชชี่ ไอคอนผีเสื้อ มีทั้งรูปร่าง และสีสันที่งดงาม เป็นที่รู้จักในฐานะสัญลักษณ์แห่งอดีต และปัจจุบันของ GUCCI ซึ่งปรากฏอยู่ในลายพิมพ์ฟลอร่าแบบดั้งเดิม ตัวผีเสื้อเองก็มีเรื่องราวความเชื่อในวัฒนธรรมของโลกอย่างมากมาย อาทิเช่น ในปกรณัมกรีก ผีเสื้อเป็นสัญลักษณ์ของเทพีไซคี คนรักของกามเทพ หรือคิวปิดนั่นเอง และในวัฒนธรรมเอเชียผีเสื้อคือตัวแทนของผู้ส่งสารจากโลกวิญญาณ โดยเฉพาะม็อธ หรือผีเสื้อราตรี

 

     นอกจากนี้กุชชี่ยังมีไอคอนแห่งอาณาจักรสัตว์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโลกธรรมชาติอีกมากมาย ไม่ว่าจะผ่านกาลเวลาไปนานแค่ไหนก็ยังคงงดงามเสมอ แล้วยิ่งถูกดีไซน์ให้อยู่บนข้อมือจนมาเป็นนาฬิกากุชชี่แล้ว มันจะเป็นมากกว่าเครื่องบอกเวลา เพราะมันได้เป็นแรงบันดาลใจและตำนานของโลกธรรมชาติที่เป็นอมตะในความทรงจำของทุกคน

 

ภาพ : Courtesy of brands
ข้อมูล : The-outlet, Pure-spirit

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GUCCI