WATCHES & JEWELLERY

รวบรวมจิวเวลรีชั้นสูงระดับโลกในธีม Lacing Through the Legacy มรดกอันล้ำค่าที่สานต่อ

รวมผลงานดาวเด่นจากคอลเล็กชันจิวเวลรีชั้นสูงล่าสุดของแบรนด์อัญมณีระดับโลก และการนำเสนอความงามแห่งดีไซน์ที่ครอบคลุมทั่วจักรวาล

เรื่อง: ธนภพ ณ ตะกั่วทุ่ง

กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร

เรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา


     ทุกช่วงกลางปีแบรนด์จิวเวลรีจากโลกฝั่งตะวันตกจะสะกดทุกสายตาสาวกอัญมณีทั่วโลก ด้วยการปล่อยคอลเล็กชั่นผลงานอัญมณีชั้นสูงประจำปี ซึ่งนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าดีไซเนอร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความงดงามของธรรมชาติในทุกหนทุกแห่งบนโลก และจักรวาล ตั้งแต่สวนพรรณไม้สัตว์ป่า สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลสถาปัตยกรรมในเมืองเก่าแก่ที่สะท้อนให้เห็นความโดดเด่นของแต่ละวัฒนธรรม ไปจนถึงกลุ่มดาวที่พร่างพราวอยู่บนท้องฟ้าอันไกลโพ้นก็ถูกดึงมาผสมผสานกับรูปทรง และเทคนิคในการรังสรรค์จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งไม่ว่าจะผ่านไปกี่คอลเล็กชั่นผลงานเหล่านั้นก็ยังสามารถจับมาผ่านกระบวนการคิดพลิกแพลงสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นผลงานรูปโฉมใหม่ได้เสมอ สำหรับปีนี้โว้กได้เรียบเรียงจิวเวลรีดังกล่าวออกเป็นธีม "มรดกอันล้ำค่าที่สานต่อ"

    มาถึงบรรดาคอลเล็กชั่นที่เชิดชูประวัติศาสตร์สำคัญในโลกเครื่องประดับ และแฟชั่น ด้วยการนำรูปทรงสัญลักษณ์ที่เป็นเหมือนมรดกอันล้ำค่าด้านงานดีไซน์ของแบรนด์มาเป็นแกนสำคัญในการออกแบบ อย่างเช่น Tiffany & Co. สานต่อคอลเล็กชั่น Blue Book ประจำปี 2024 ด้วยบทที่มีชื่อว่า Céleste โดยนำดีไซน์ของดีไซเนอร์ระดับตำนาน Jean Schlumberger ในหมวดหมู่จักรวาลมาต่อยอดเป็นจิวเวลรีรูปทรงดวงดาวจากห้วงอวกาศสุดตระการตา ส่วน Essence of Extraleganza อันเป็นคอลเล็กชั่นฉลองครบ 150 ปีของ Piaget ได้คืนชีพให้ดีไซน์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมจิวเวลรีในช่วงทศวรรษ 1960-1970 ได้อย่างอลังการไม่แพ้คอลเล็กชั่น Chanel No.5 ของ Chanel ซึ่งจับเอาองค์ประกอบทุกส่วนของน้ำหอมที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ ค.ศ. 1921 ทั้งรูปทรงขวดและวัตถุดิบที่กลั่นเป็นน้ำหอมมาต่อเติมจินตนาการเป็นรูปแบบจิวเวลรี

     อีกหนึ่งแบรนด์สำคัญของประเทศฝรั่งเศส Louis Vuitton ได้หยิบยืมงานสถาปัตยกรรมที่กลายเป็นไอคอนคือหอไอเฟลมาสร้างสรรค์เป็นจิวเวลรีในคอลเล็กชั่น Awakened Hands, Awakened Minds ปิดท้ายด้วยคอลเล็กชั่น Aeterna ที่มีความหมายว่าอันเป็นนิรันดร์ เฉกเช่นดีไซน์แสนสง่างามของจิวเวลรีชั้นสูงจาก Bulgari ที่ฉลองครบ 140 ปีด้วยผลงานหลายแขนงกว่า 500 ชิ้น เพื่ออวดศักยภาพในการรังสรรค์ทองคำ ตลอดจนการจับคู่สีอัญมณีแบบจัดจ้านบนตัวเรือนที่ให้กลิ่นอายเย้ายวนสไตล์อิตาลี

 

(สามารถอ่านบทความเรื่องรวบรวมจิวเวลรีชั้นสูงระดับโลกในธีม Unearth Gems of Nature ผลพวงจากความงามของธรรมชาติ ได้ที่นี่)



WATCH




WATCH