WATCHES & JEWELLERY

Jewelry Lover’s Dream การผสมผสานความวิจิตรงดงามของนาฬิกาและจิวเวลรี

เมื่อก้าวเข้าสู่อาณาจักรของนาฬิกาประจำปีจะพบว่ามีนาฬิกาไฮไลต์จำนวนไม่น้อยที่ดูโดดเด่นด้วยลักษณะผสมผสานระหว่างนาฬิกา และจิวเวลรีอย่างงดงาม

เรื่อง: นาทนาม ไวยหงษ์

กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร และ รุ่งรวิน พีรไพโรจน์

เรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา

 

      สำหรับการนำเสนอความโดดเด่นของเครื่องบอกเวลาใหม่ล่าสุดในงาน Watches & Wonders 2024 ไม่ได้เน้นเพียงแค่นาฬิกาที่มีกลไกซับซ้อนเท่านั้น เพราะเมื่อก้าวเข้าสู่อาณาจักรของนาฬิกา ประจำปีจะพบว่ามีนาฬิกาไฮไลต์จำนวนไม่น้อยที่ดูโดดเด่นด้วยลักษณะผสมผสานระหว่างนาฬิกา และจิวเวลรีอย่างงดงาม ดังเช่นแบรนด์ที่เชี่ยวชาญด้านจิวเวลรีอย่าง Cartier ก็นำเสนอคอลเล็กชันพิเศษชื่อ Animal Jewellery Watch ซึ่งนำแรงบันดาลใจจากรูปทรง และลวดลายของบรรดาสัตว์ทั้งหลายมาต่อยอดพัฒนาเป็นนาฬิกาที่ประดับด้วยอัญมณีเลอค่า ด้วยเหตุที่เสือ และจระเข้เป็นสัตว์ที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ จึงถูกจับมาตีความ และบรรจงเนรมิตรูปทรงจนออกมาเป็นเรือนเวลาที่แสนจะหรูหราด้วยความระยิบระยับของเพชร ทอง และอัญมณีหลากสีสัน นอกจากนี้ยังมีเสือแพนเทอร์ และแรงบันดาลใจจากไคมีรา สัตว์ในเทพนิยายซึ่งถูกนำามาปรุงแต่งจนเกิดเป็นนาฬิกาจิวเวลรีที่สะท้อนความยอดเยี่ยมของเมซงจากฝรั่งเศสแห่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ สุดท้ายยังมี Reflection de Cartier ซึ่งโฉมใหม่ล่าสุดก็เป็นเวอร์ชันประดับจิวเวลรีอันหรูหราเช่นกัน

 

 

     Piaget เป็นอีกหนึ่งเมซงที่นำเสนอความหรูหราของจิวเวลรีมาไว้ในเรือนเวลาอย่างยอดเยี่ยม ในปีนี้มีผลงานชิ้นไฮไลต์คือสร้อยคอ Swinging Sautoir นาฬิกาสร้อยคอสุดหรูอลังการที่ผสานศาสตร์แห่งการรังสรรค์จิวเวลรีชั้นสูงกับนาฬิกาชั้นสูงเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างประณีตงดงามสุดจะพรรณนา นอกจากนี้ยังมีนาฬิกาข้อมือทรงกำไลที่จับเอาวัสดุทองมาขึ้นรูปอย่างละเอียดลออ พร้อมหน้าปัดผสมสีน้ำเงิน และเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ปิดท้ายด้วย Aura นาฬิกาที่เป็นสุดยอดของการจัดวางอัญมณีระดับแถวหน้าถ่ายทอดความงดงามด้วยเพชร ทับทิม และแซปไฟร์สีชมพู ไล่ระดับความต่างของสีอย่างสม่ำเสมอ และปีนี้ก็ได้ฤกษ์เฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปีของงานศิลปะบนข้อมือชิ้นนี้แบบประจวบเหมาะพอดี

 

 



WATCH




     ที่ Chanel คือการท่องสู่โลกแห่งกูตูร์ซึ่งเราจะเห็นการนำอุปกรณ์สำหรับรังสรรค์ผลงานแฟชั่นของเมซงเช่น ปลอกนิ้ว สายวัด หมอนเข็ม และอื่นๆ มาปรุงแต่งเป็นนาฬิกากึ่งจิวเวลรีในรูปแบบต่างๆ ที่งดงามมีทั้งสร้อยคอ กำไล และแหวน ตอกย้ำคอนเซปต์ “Couture O’Clock” แบบชัดเจน นอกจากนี้ยังมีเรือนเวลาจากคอลเล็กชั่น The Time of Lion และ Première Edition Originale ซึ่งเผยมนต์เสน่ห์ของชาเนลจากตัวตนของโกโก้ ชาเนลได้อย่างน่าทึ่ง

 

 

     สำหรับผลงานนาฬิกาจิวเวลรีที่น่าสนใจอื่นๆ ประกอบด้วย Chopard กับ L’Heure Du Diamant และนาฬิกาจิวเวลรีชั้นสูงที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนในการผลิต และจัดวางอย่างเป็นระเบียบทุกกระเบียดนิ้ว ปิดท้ายด้วย Vacheron Constantin กับ Grand Lady Kalla ที่ได้แรงบันดาลใจจากผลงาน Kallista เมื่อ กว่า 45 ปีก่อน ประดับตกแต่งด้วยเพชรถึง 268 เม็ด น้ำหนักรวม 46.65 กะรัต นับเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่เลอค่าที่สุดของงานครั้งนี้

 

(สามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ เผยจักรวาล Cartier แบรนด์เครื่องประดับในตำนานทั้ง 3 รุ่น ได้ที่นี่)

WATCH