Legally Blonde movie
LIFESTYLE

ครบรอบ 21 ปี 'Legally Blonde' ภาพยนตร์คอมเมดี้ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้หญิงผมบลอนด์ไม่ได้โง่!

นี่คือภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ในโลกฮอลลีวู้ดที่พยายามลบภาพจำว่า 'ตัวละครผู้หญิงผมบลอนด์คือตัวละครที่ไม่เอาไหน'

     ย้อนกลับไปในปี 2001 โลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดได้รู้จักกับตัวละครสาวที่ชื่อ Elle Woods ในภาพยนตร์แนวคอมเมดี้เรื่อง Legally Blonde ซึ่งต่อมาในปี 2003 ด้วยความโด่งดังของภาคแรกจึงทำให้มีภาคสองต่อมา กระนั้นภาพยนตร์เรื่อง Legally Blonde ซึ่งแจ้งเกิดให้กับนักแสดงสาว Reese Witherspoon ให้ดังเป็นพลุแตกในเวลานั้น ก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพยนตร์แนวตลกดาดๆ ทั่วไปเท่านั้น หากยังเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ขึ้นหิ้งที่สามารถสะท้อนภาพสังคม และความนึกคิดของผู้คนในสังคมอเมริกันได้อย่างชัดแจ้งอีกเรื่องหนึ่ง

Legally Blonde movie

     นอกจากการแสดงของ รีส วิเธอร์สปูน ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างหนาหูในเวลานั้น สไตล์การแต่งตัว คอสตูมตัวละคร และบรรยากาศของภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังนับเป็นบทบันทึกทางแฟชั่นครั้งสำคัญในยุค 2000s ซึ่งชัดเจนด้วยสไตล์แบบ Y2K ที่มีไอคอนต้นแบบเป็น Paris Hilton เซเลบริตี้สาวที่แค่ขยับตัวก็เป็นข่าวฉาวขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ประเภท Gossip ได้แทบทุกวัน ที่มาพร้อมกับสไตล์การแต่งตัวโดดเด่นด้วยสีชมพูหลากเฉดสี เสื้อผ้าไซซ์เล็กรัดรูปพอดีตัว ไปจนถึงผมบลอนด์ที่ติตตัวเธอมาตั้งแต่เกิด ที่อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นที่ใฝ่ฝันของสาวอเมริกัน ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นได้ถูกรวมเอาไว้ในคาแร็กเตอร์ตัวละคร แอล วู้ด แล้วทั้งสิ้น ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงคือ การแสดงตัวเป็นปฏิปักษ์ต่อชุดความคิดที่ว่า ‘Dumb Blonde’ ของภาพยนตร์เรื่องนี้



WATCH




     ในสังคมอเมริกันขณะที่ผู้หญิงผมบลอนด์หลายคนก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของคนทั่วไปในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเหล่าเซเลบริตี้ ไปจนถึงการผลิตซ้ำภาพแทนในภาพยนตร์แนวฆาตกรรม หรือกระทั่งบนเวทีนางงามก็ตาม วลีที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายตีคู่มาด้วยกันก็เห็นจะหนีไม่พ้น ‘Dumb Blonde’ ซึ่งเป็นวลีที่ใช้จิกกัดเหล่าหญิงสาวผมบลอนด์ที่มักจะถูกมองว่ามีแค่สวย แต่ไม่มีสมอง ภาพยนตร์เรื่อง Legally Blonde จึงกลายเป็นหนึ่งภาพยนตร์ชื่อดังไม่กี่เรื่องที่พยายามเสนอภาพแทนผู้หญิงผมบลอนด์ที่มีความฉลาดควบคู่กับความสวยและแฟชั่นสุดจัดจ้าน เพื่อปฏิเสธต่อวลีดังกล่าว ดังที่เหล่าสาวกของภาพยนตร์เรื่องนี้รู้ดี กับเนื้อเรื่องสุดคาดฝัน เมื่อตัวละครเอกอย่างแอล วู้ด สามารถพยายามสอบให้ติดโรงเรียนกฎหมายฮาวาร์ด ซึ่งเป็นโรงเรียนชื่อดังด้านกฎหมายที่ขึ้นชื่อว่าหินสุดหิน ทว่าเรื่องก็พาให้ตัวละครสาวผมบลอนด์นี้สอบติดจนได้ กระทั่งได้ไปว่าความให้กับลูกความจนชนะคดีอย่างปฏิหาริย์ ก่อนที่จะเชิ่ดใส่คนรักเก่าที่สู้อุตส่าห์ตรากตรำตามง้อมานานตลอดทั้งเรื่อง เพราะหาคุณค่าในตัวเอง(ที่มีค่ากว่าแค่การวิ่งตามผู้ชาย)เจอแล้วในที่สุด

     พล็อตทั้งหมดนี้เองที่ปฏิเสธกระแสนิยมจิกกัดในสังคมอเมริกาตอนนั้นอย่างสิ้นซาก และพร้อมลุกขึ้นตะโกนดังๆ ว่า “ผู้หญิงผมบลอนด์ไม่ได้โง่โว้ย!”

Legally Blonde movie

     อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ยังเคยมีข่าวลือว่าภาพยนตร์เรื่อง Legally Blonde กำลังอยู่ในช่วงถายทำภาคที่ 3 และพร้อมปล่อยออกมาให้ทุกคนได้รับชมกันในช่วงกลางปี 2022 นี้ ทว่าจนถึงตอนนี้ข่าวลือดังกล่าวก็ดูเหมือนจะไม่เป็นจริงเสียแล้ว เพราะมีการคาดการณ์และวิเคราะห์กันไปว่า การกลับมาแสดงภาพยนตร์แนวคอมเมดี้จัดจ้านในวัย 40 ปีของนักแสดงหญิงดีกรีรางวัลออสการ์ รีส วิเธอร์สปูน นั้นดูจะเป็นเรื่องยากไปเสียแล้ว และดูเหมือนว่าบรรยากาศของโลกในยุค 2022 ก็ดูจะต่างจากโลกยุค 2001 ลิบลับ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ภาพยนตร์ภาคต่อไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรก็เป็นได้หากยังดื้อดึงที่จะทำต่อไป กระนั้นก็ยังมีแฟนคลับอีกกลุ่มที่มองว่า การกลับมาเล่าเรื่องของทนายสาวสุดแซ่บในวัย 40 ปีก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LegallyBlonde #Feminism