Jeffrey Dahmer, Jeffrey Dahmer สปอย, Jeffrey Dahmer คือใคร, Jeffrey Dahmer ฆ่า, dahmer พากย์ไทย, dahmer netflix, Jeffrey Dahmer netflix
LIFESTYLE

เปิดเรื่องราวชายผู้ควักกระเป๋าเพื่อกวาดล้างสิ่งของของฆาตกรต่อเนื่อง Jeffrey Dahmer

Joseph Zilber คือวีรบุรุษผู้ไม่สามารถอดทนกับเรื่องราวสะเทือนขวัญที่ Jeffrey Dahmer สร้างในเมืองเกิดตัวเองได้

     หากใครมีโอกาสได้ชมซีรี่ส์เรื่อง Monster: The Jeffrey Dahmer Story จะเข้าถึงอารมณ์ความสยดสยอง หดหู่ และดำดิ่งสู่ความเวิ้งว้างในสภาพจิตใจอันอ่อนแอ ตลอดระยะเวลา 10 ตอนของซีรี่ส์เรื่องนี้นำเสนอแง่มุมความโหดร้ายและย้อนประวัติชีวิตของฆาตกรผู้เหี้ยมโหด มีคนจำนวนมากอยู่ในไทม์ไลน์นานนับทศวรรษของเขา และยังต่อยอดจนถึงหลังเจฟฟรีย์ถูกจับด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นสารพัด รวมถึงช่วงเวลาที่เจฟฟรีย์ได้รับความนิยมจากผู้นิยมความรุนแรง จนเกิดเป็นกลุ่มแฟนคลับ มากไปกว่านั้นยังมีหนังสือการ์ตูน สื่อใต้ดิน รวมถึงผู้สนับสนุนเจฟฟรีย์อย่างออกหน้าออกตาด้วย

     เหตุการณ์หลังจากที่เจฟฟรีย์โดนจับกุมมีหลายอย่างเกิดขึ้น ช่วงเวลาที่เขาต้องขังในเรือนจำเขาได้รับจดหมายสนับสนุนและชื่นชอบมากมาย แสดงให้เห็นว่าหลายคนในสังคมมองเขาเป็นต้นแบบในด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งการทำให้ฆาตกรโหดเหี้ยมคนนี้มีพื้นที่สื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นเรื่องน่าสะอิดสะเอียนของสังคม โดยเฉพาะกับครอบครัวเหยื่อที่ต้องเสียคนรักไปจากเงื้อมมือปีศาจในคราบมนุษย์คนนี้ เพราะฉะนั้นต้องมีวิธีจัดการบางอย่างที่ทำให้เจฟฟรีย์ไม่กลายเป็นที่นิยมไปมากกว่านี้ หรือแม้แต่กำจัดสิ่งที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้ใครนำไปใช้เป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งชั่วร้ายต่อไปในอนาคต

Jeffrey Dahmer, Jeffrey Dahmer สปอย, Jeffrey Dahmer คือใคร, Jeffrey Dahmer ฆ่า, dahmer พากย์ไทย, dahmer netflix, Jeffrey Dahmer netflix

สิ่งของต่างๆ ของ Jeffrey Dahmer ที่เป็นของกลางในคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสะเทือนขวัญ / ภาพ: The Independent

     เมื่อเจฟฟรีย์ถูกจับกุม สิ่งของทุกอย่างก็ถูกเก็บรักษาไว้ ทว่าเมื่อเขาเสียชีวิตลงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1994 ญาติต้องการให้ศาลตัดสินใจมอบของส่วนตัวของเขาทั้งหมดเพื่อนำไปขายและนำมาเงินมาแบ่งปัน ครอบครัวที่ยื่นคำร้องนี้เป็นครอบครัวของเหยื่อ 11 คน หลังจากนั้นศาลก็ตัดสินมอบของให้กับคนเหล่านี้เพื่อนำไปต่อยอดเป็นเงินค่าชดเชยสำหรับความสูญเสียที่เกิดขึ้น สิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น มีด ใบเลื่อย ผ้าปูที่นอน ค้อน จักรยาน และอื่นๆ อีกมากมาย ถูกส่งต่อให้กับครอบครัวเหยื่อครอบครองเพื่อนำไปประมูลทำเงินต่อไป

Jeffrey Dahmer, Jeffrey Dahmer สปอย, Jeffrey Dahmer คือใคร, Jeffrey Dahmer ฆ่า, dahmer พากย์ไทย, dahmer netflix, Jeffrey Dahmer netflix

โฉมหน้า Joseph Zilber ในชีวิตจริง บุคคลผู้ทุ่มสุดตัวเพื่อไม่ให้สิ่งของของ Jeffrey Dahmer ถูกนำไปเพิ่มมูลค่าต่อ / ภาพ: Amazon

     Joseph Zilber คือบุคคลในซีรี่ส์เรื่องนี้ที่ปรากฏตัวเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น เขากลายเป็นบุคคลที่รักษาหัวใจของเหยื่อและมอบสินน้ำใจงดงาม เชื่อว่าครอบครัวเหยื่อก็ไม่ได้อยากนำของเหล่านี้มาเก็บไว้เพื่อประมูลขายเท่าไหร่นัก ทว่าเงินค่าชดเชยจากกระบวนการยุติธรรมอาจไม่เหมาะสม เงินอาจจะซื้อผู้เสียชีวิตกลับมาไม่ได้ แต่ยิ่งเงินน้อยเกินไปก็ยิ่งรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมขึ้นไปอีก ดังนั้นพวกเขาจึงคิดหาทางออกให้กับเรื่องนี้ด้วยวิธีการดังกล่าว โจเซฟคือบุคคลหนึ่งที่สะอึกกับเรื่องนี้และยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อ แต่เขากำลังช่วยเหลือสังคม และร่วมปิดหน้าประวัติศาสตร์อันโหดร้ายให้จบสิ้นเสียที



WATCH




Jeffrey Dahmer, Jeffrey Dahmer สปอย, Jeffrey Dahmer คือใคร, Jeffrey Dahmer ฆ่า, dahmer พากย์ไทย, dahmer netflix, Jeffrey Dahmer netflix

Joseph Zilber ในซีรี่ส์ที่รับบทโดย Ken Lerner / ภาพ: Netflix

     ชายคนนี้เป็นลูกของผู้อพยพชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในมิลวอกีตั้งแต่เด็ก เขาเป็นนักอสังหาริมทรัพย์ผู้พัฒนาที่ดินและทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ เขาสะเทือนใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในละแวกบ้านเกิดของเขาเอง เขารวบรวมเงินกว่า 407,225 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อซื้อของจากครอบครัวเหยื่อทั้งหมด ก่อนจะนำไปฝังในโรงกลบขยะโดยไม่เปิดเผยสถานที่ โจเซฟต้องการให้เรื่องราวของเจฟฟรีย์ถูกลบเลือนไป เขาไม่อยากให้คนให้ความสำคัญกับตัวเจฟฟรีย์หรือสิ่งของเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว เขายังมอบเงินการประมูลสิ่งของเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อยกให้กับทั้ง 11 ครอบครัวด้วย

     หากเขาไม่ทำเช่นนี้ผู้คนที่คลั่งไคล้ในตัวเจฟฟรีย์ต้องแย่งกันประมูลและสร้างชื่อเสียงให้กับฆาตกรคนนี้ต่อไป ตลอดระยะเวลาหลายปีครอบครัวเหยื่อต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวด มากไปกว่านั้นเจฟฟรีย์อาจเป็นต้นแบบให้คนบางกลุ่มเลียนแบบพฤติกรรม สิ่งของต่างๆ จะกลายเป็นของสำคัญ ตอกย้ำบาดแผลของครอบครัวเหยื่อที่ว่าฆาตกรได้รับความสนใจและกลายเป็นคนดัง ในขณะที่พวกเขากลับไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะโอบกอดคนรักที่จากไปแบบไม่มีวันกลับ โจเซฟคือคนที่หยุดเรื่องนี้และพร้อมโอบอุ้มผู้เจ็บปวดเอาไว้ อีกทั้งยังพยายามลบเลือนประวัติศาสตร์เปื้อนเลือดออกจากชื่อมิลวอกี เขาคือผู้ที่สนใจผลกระทบต่อเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเลือกที่จะหยุดยั้งในช่องทางที่เขาสามารถทำได้ ตอนนี้เขาเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2010 สิริรวมอายุ 92 ปี แต่การกระทำของเขาควรได้รับการจดจำว่านี่คือการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบความทรมานและไร้ทางออกได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด

 

ข้อมูล:

thetab.com

thecinemaholic.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JeffreyDahmer