indie movie
LIFESTYLE

เปิด 5 ภาพยนตร์อินดี้ที่น่าติดตามของ 'Yorgos Lanthimos' ผู้ขึ้นแท่นเป็น 'ผู้กำกับสุดเจ๋ง'

ถือได้ว่าลานธิมอสเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปัจจุบัน

     อุตสาหกรรมบันเทิงเป็นอีกหนึ่งวงการที่มีการแข่งขันสูงทั้งการสร้างสรรค์ผลงานให้น่าติดตาม หรือแม้กระทั่งเรื่องของเม็ดเงินที่มีการจัดอันดับอยู่แทบตลอดเวลา ทำให้เป็นวงการที่มักมีการขึ้นลงของอันดับทั้งในเรื่องของการเเจ้งเกิดผลงานและผู้กำกับอยู่เสมอ ในครั้งนี้ผู้เขียนจะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งผู้กำกับภาพยนตร์อินดี้ที่ได้รับการขนานนามว่า “ผู้กำกับสุดเจ๋ง” อย่าง Yorgos Lanthimos เขาเกิดและโต ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ จบการศึกษาด้านภาพยนตร์จาก Hellenic Cinema and Television School Stavrakos 

 

yorgos

 

     เส้นทางในการเป็นผู้กำกับของลานธิมอสเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1995 เขาได้กำกับภาพยนตร์สั้นเป็นครั้งเเรกในชื่อ “O viasmos tis Hlois” ซึ่งเขารับบทเป็นทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และเอดิเตอร์ด้วยตัวเอง ต่อมาในปี 2005 เขาได้เริ่มกำกับภาพยนตร์ยาวเป็นเรื่องแรก "Kinetta" ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวดาร์ก-คอมเมดี้ เกี่ยวกับชายหนุ่มคนหนึ่งที่พยายามหนีออกจากประเทศกรีซ

     ต่อมาลานธิมอสกลายเป็นที่รู้จักผ่านสไตล์การกำกับที่โดดเด่น ภาพยนตร์ของเขามักมีเนื้อหาที่แปลกประหลาดและชวนอึดอัดใจ เขามักนำเอาสัญลักษณ์และการอุปมาอุปไมยสอดแทรกในภาพยนตร์ของเขา เพื่อชวนตั้งคำถามต่อประเด็นทางสังคมและการเมืองต่างๆ โดยภาพยนตร์ของเขาทั้ง 5 เรื่องที่ได้รับความนิยมสูงและยังคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ ได้แก่ Dogtooth, The Lobster, The Killing of a Sacred Deer, The Favourite และ The Lost Daughter

 

1 / 5

Dogtooth

     เริ่มกันที่ภาพยนตร์เรื่องแรกอย่าง Dogtooth ในปี 2009 ภาพยนตร์ระทึกขวัญแนวจิตวิทยาเกี่ยวกับครอบครัวที่เลี้ยงดูลูกๆ ของพวกเขาในกรงและกีดกันพวกเด็กๆ ออกจากโลกภายนอกและผู้คน ด้วยความเข้มข้นและบทภาพยนตร์ที่เข้าถึงความรู้สึกของผู้ชม ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้คว้ารางวัล Un Certain Regard Award จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ไปได้สำเร็จ

 



2 / 5

The Lobster

     ถัดมากับภาพยนตร์เรื่อง The Lobster ในปี 2015 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดาร์ก-คอมเมดี้ เกี่ยวกับโครงการหาคู่ที่มีความแปลกประหลาด เนื้อหาคร่าวๆ ในเรื่องนี้คือผู้เข้าร่วมทุกคนจะต้องหาคู่ของตนเองให้ได้ภายใน 45 วัน หากภารกิจนี้ไม่ประสบความสำเร็จจะถูกแปลงร่างเป็นสัตว์ และเช่นเดียวกับเรื่องก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้รับรางวัล Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เช่นกัน

 



3 / 5

The Killing of a Sacred Deer

     ภาพยนตร์เรื่องต่อมากับ The Killing of a Sacred Deer ปี 2017 ภาพยนตร์เรื่องที่ได้รับรางวัล Best Screenplay จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญแนวจิตวิทยาเกี่ยวกับศัลยแพทย์ที่พยายามปกป้องครอบครัวของเขาจากการแก้แค้นของเด็กชายลึกลับ

 



4 / 5

The Favourite

     ตามมาด้วยภาพยนตร์เรื่อง The Favourite ปี 2018 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การแย่งชิงอำนาจของราชินีแอนน์แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งสอดเเทรกเรื่องราวความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังโหมกระหน่ำมากยิ่งขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมากถึง 10 สาขา และคว้ารางวัลได้ทั้งหมด 4 สาขา ไม่ว่าจะเป็นรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย Olivia Colman, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม โดย Rachel Weisz และ บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม จากเวทีประกาศรางวัลออสการ์

 



5 / 5

The Lost Daughter

     ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์เรื่อง The Lost Daughter ปี 2021 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่เดินทางไปพักผ่อนในประเทศอิตาลี และได้เริ่มระลึกถึงอดีตที่ขมขื่นของเธอ เป็นภาพยนตร์ที่ตระหนักถึงความเป็นแม่ ความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูก ตลอดจนความผิดหวังและความเสียใจของผู้หญิงในฐานะแม่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย Olivia Colman จากเวทีประกาศรางวัล BAFTA

 





WATCH




     จากภาพยนตร์บางส่วนข้างต้นถือได้ว่าลานธิมอสเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะเขาได้รับรางวัลมากมายจากผลงานของเขา และภาพยนตร์ของเขาก็ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และนักชมภาพยนตร์ทั่วโลกเช่นกัน คอยติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตลานธิมอสจะผลิตผลงานคุณภาพอะไรมาให้รับชมกันอีกบ้าง

 

ภาพ : IMDb
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #YorgosLanthimos #IndieMovie