LIFESTYLE

เจาะประวัติ ‘Xenomorph’ สิ่งมีชีวิตอันสมบูรณ์แบบที่มีจุดเริ่มต้นด้วย ‘เครื่องเพศ’

วิวัฒนาการของเหล่าเอเลี่ยนนั้นเข้าใกล้การเป็นสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุดตัวหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะขัดกับจุดกำเนิดแรกเริ่มที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นผ่านแรงบันดาลใจจากเซ็กซ์และเครื่องเพศก็ตาม

เรื่อง: วรเมธ คำเงิน     

 

     เชื่อว่าหลายๆ คนอาจเคยได้รับชมภาพยนตร์ 'Alien: Romulus' ซึ่งเป็นภาพยนตร์แฟรนไชส์กระแสดีที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี 1979 โดยมีเนื้อเรื่องในเครือครบทั้งซีรี่ส์และภาพยนตร์กว่า 9 เรื่อง และหนึ่งในพระเอกของเรื่องที่หลายคนต่างพูดถึงนั้นคือ “เอเลี่ยน” คาแร็กเตอร์ที่ได้รับการดีไซน์มาให้เทียบเคียงกับคำว่า “สมบูรณ์แบบ” มากที่สุด ซึ่งคาแร็กเตอร์เอเลี่ยนที่เรากำลังจะพูดถึงกันในบทความนี้เป็นผลงานตั้งต้นโดย “H.R. Giger” หรือ “ฮันส์ รูดอล์ฟ กีเกอร์” ผู้ที่เราอาจเรียกได้ว่าเป็นบิดาของเอเลี่ยนเลยทีเดียว โดยกีเกอร์เป็นศิลปินชาวสวิตเซอร์แลนด์ ผู้มีผลงานโดดเด่นในด้านงานศิลปะแนว “ไบโอเมคานิก (Biomechanical)” หรือผลงานศิลปะที่เน้นการผสมผสานระหว่างสิ่งมีชีวิตและเครื่องจักรเข้าด้วยกัน

 

ภาพจาก wikiart.org

     ซึ่งในยุคแรกก่อนที่จะเกิดมาเป็น Xenomorph นั้น กีเกอร์ได้ออกแบบคาแร็กเตอร์ให้ที่ใช้ชื่อว่า “Necromon IV” สัตว์ประหลาดที่รูปลักษณ์สะดุดตา มาพร้อมกับทักษะและการวิวัฒนาการสุดโหด โดยเขาได้ออกแบบวิถีชีวิตของสิ่งมีชีวิตนี้ให้อ้างอิงมาจากเรื่องราวของเซ็กซ์ในมนุษย์ ทำให้เราได้เห็นว่าหัวเอเลี่ยนนั้นมีลักษณะเรียวยาวคล้ายคลึงกับเครื่องเพศของเหล่าบุรุษ ตลอดจนบริเวณช่องปากที่ถูกสร้างขึ้นจากแรงบันดาลใจจากอวัยวะเพศของสตรี นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกลไกการทำงานที่เชื่อมโยงกับการมีเซ็กซ์ของมนุษย์ อย่างการนำสิ่งที่คล้ายงวงแทรกเข้าไปในร่างของเหยื่อ(โฮสต์) เพื่อวางไข่นั่นเอง

 

ภาพจาก imdb.com

     ด้วยคาแร็กเตอร์ดีไซน์ที่มีความแปลกใหม่ และวิถีชีวิตของ Necromon IV ที่มีความน่าหลงใหล ทำให้ผู้กำกับมือทองที่เป็นเจ้าพ่อหนังเอเลี่ยนอย่าง “Ridley Scott” นั้นเกิดความสนใจ และนำมาต่อยอดเป็นตัวละครสุดโหดอย่าง Xenomorph ในปัจจุบันนั่นเอง และถึงแม้คาแร็กเตอร์ดั้งเดิมอย่าง Necromon IV จะถูกเปลี่ยนมือมาสู่ผู้กำกับหนังและพัฒนากายเป็น Xenomorph แล้ว แต่จุดเด่นต่างๆ ที่เป็นดีไซน์ตั้งต้นยังคงถูกเก็บไว้แทบทุกรายละเอียด และยังมีการนำมาต่อยอดเป็นตัวละครต่างๆ ผ่านการผสมผสานเข้ากับคาแร็กเตอร์อื่นๆ จนเกิดเป็นสิ่งมีชีวิตชวนสยองขวัญอยู่ไม่น้อย เช่น “Offspring” ที่เป็นลูกครึ่งของมนุษย์และ Xenomorph ซึ่งปรากฎในเรื่อง Alien: Romulus หรือจะเป็น “Xenomorph XX12” ที่เป็นสายพันธ์ผสมกันระหว่างตัวเอเลี่ยนและสุนัข ซึ่งปรากฏขึ้นในวิดีโอเกมของแฟรนไชส์เดียวกัน

 



WATCH




 ภาพจาก screenrant.com

     เรียกได้ว่า Xenomorph เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนหนังเอเลี่ยนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ที่แปลกตาและไอคอนิก ตลอดจนความสามารถในวิวัฒนาการที่เข้าใกล้การเป็นสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุดตัวหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะขัดกับจุดกำเนิดแรกเริ่มที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นผ่านแรงบันดาลใจจากเซ็กซ์และเครื่องเพศก็ตาม

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : Xenomorph