japanese-food-series-netflix
LIFESTYLE

5 ซีรี่ส์อาหารญี่ปุ่นจาก Netflix ที่นอกจากจะชวนหิว ยังเป็นการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ได้อย่างทรงพลัง

โว้กได้รวบรวมซีรี่ส์อาหารสัญชาติญี่ปุ่นจากเน็ตฟลิกซ์ที่ชวนยั่วน้ำลายและทำให้คุณรู้ถึงชีวิตประจำวัน รวมถึงขนบต่างๆ ของชาวญี่ปุ่นได้อย่างน่าทึ่งมาไว้ที่นี่แล้ว!

     ในยุคปัจจุบันเรียกได้ว่ารู้ตัวอีกที ‘วิดีโอชวนหิว’ ก็กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปแล้วสำหรับบางคนในการรับประทานอาหารคนเดียว เพราะนอกจากจะช่วยคลายเหงา รู้สึกเหมือนมีเพื่อนร่วมโต๊ะด้วยแล้ว แต่ละเมนูที่ถูกนำเสนอบนหน้าจอก็ยังช่วยให้อาหารตรงหน้าอร่อยขึ้นอย่างประหลาดอีกด้วย 

     ด้วยเหตุนี้บริการสตรีมมิ่งแต่ละเจ้าจึงเข็นคอนเทนต์แนวนี้ออกมากันอย่างไม่ขาดสาย และหนึ่งในเจ้าที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องนี้ยังไงก็ต้องมีชื่อของ Netflix รวมอยู่ด้วย โดยเฉพาะซีรี่ส์อาหารสัญชาติญี่ปุ่นที่นอกจากแต่ละเมนูที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจะยั่วน้ำลายชวนหิวสุดๆ แล้ว อีกด้านหนึ่งยังเป็นการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ได้อย่างทรงพลังจนต้องปรบมือให้เลยทีเดียว ดั่งเช่นทั้ง 5 เรื่องที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้

japanese-food-series-netflix

ภาพ: Netflix

1. อร่อยเดียวดาย

     สำหรับใครที่ช่วงเวลาแห่งความสุขคือการได้ออกตระเวนหาอะไรอร่อยๆ กินคนเดียวอย่างสบายใจ ไม่เร่งรีบ และไม่กังวลกับสิ่งใดแล้วล่ะก็ ‘อร่อยเดียวดาย’ ซีรี่ส์ 2 ซีซั่น ซีซั่นละ 12 ตอนเรื่องนี้คือซีรี่ส์ที่คุณกำลังตามหาอยู่อย่างแน่นอน อร่อยเดียวดายบอกเล่าเรื่องราวง่ายๆ ไม่ซับซ้อนของ ‘โกโระ อิโนงาชิระ’ พนักงานบริษัทชาวญี่ปุ่นวัยกลางคน เนื่องด้วยภาระหน้าที่ทำให้เขาต้องออกเดินทางตัวคนเดียวไปนอกสถานที่อยู่บ่อยๆ แต่จากช่วงเวลาที่ดูเหงาๆ เขากลับเปลี่ยนมันให้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขด้วยการตระเวนเข้าไปชิมรสชาติของร้านอาหารตามถิ่นต่างๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ร้านชื่อเสียงไม่โด่งดัง แต่มีเรื่องราวน่าสนใจรอคอยการบอกเล่า และแน่นอนว่ารสชาติอาหารอร่อยคือสิ่งที่ขาดไม่ได้

     อีกหนึ่งความน่าสนใจของอร่อยเดียวดายคือร้านอาหารทุกร้านที่อยู่ในซีรี่ส์อ้างอิงมาจากร้านอาหารที่มีอยู่จริง และในตอนท้ายของทุกตอนจะมีภาพถ่ายบรรยากาศร้านจริงให้ดู เรียกได้ว่าเป็นการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ช่วยชุบชีวิตร้านอาหารคุณภาพเยี่ยมที่กำลังจะถูกลืมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

japanese-food-series-netflix

ภาพ: Netflix

2. วิถีเผ็ด แซ่บ ร้อน

     สำหรับใครที่มีปรัชญาในการรับประทานอาหารว่าของอร่อยมันต้องเผ็ดสิ ‘วิถีเผ็ด แซ่บ ร้อน’ หรือในชื่อภาษาอังกฤษ ‘The Way of Hot & Spicy’ ซีรี่ส์จำนวน 12 ตอนเรื่องนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง โดยวิถีเผ็ด แซ่บ ร้อน บอกเล่าเรื่องราวของเคนตะ ซาวากุระ พนักงานขายที่โดนโยกย้ายจากสำนักงานใหญ่ที่โอซาก้ามาประจำที่แผนกใหม่ ณ กรุงโตเกียว และที่แห่งนี้เองทำให้เขาได้พบกับเพื่อนร่วมงานที่คลั่งไคล้ในอาหารรสชาติเผ็ดร้อนอย่างที่สุด นำพาให้เคนตะเข้าสู่โลกแห่งสุนทรีย์ในรสชาติรูปแบบใหม่ที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อน

     ในทุกตอนของวิถีเผ็ด แซ่บ ร้อน ผู้ชมจะได้พบกับเมนูสุดสร้างสรรค์มากมายออกมายั่วน้ำลายกันอย่างไม่หยุดหย่อน และแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้คือทุกจานเต็มเปี่ยมไปด้วยรสชาติเผ็ดร้อนเกินต้านทาน จนผู้ชมอย่างเราท้องร้องตามไปด้วย



WATCH




japanese-food-series-netflix

ภาพ: Netflix

3. มนุษย์เงินเดือนตระเวนกิน

     เป็นชื่อเรื่องที่ตรงตัวและเข้าใจง่ายอย่างที่สุดเพราะ ‘มนุษย์เงินเดือนตระเวนกิน’ คือซีรี่ส์ความยาว 12 ตอนที่บอกเล่าเรื่องราวของซูดะ พนักงานบริษัทเอกชนสุดธรรมดาคนหนึ่ง เขามีชีวิตที่เรียบง่าย จนบางครั้งก็ออกจะจืดชืดไปเสียหน่อย จนกระทั่งเขาได้ค้นพบวิธีการเติมความสุขให้ชีวิตที่ไม่เหมือนใคร และที่สำคัญคือเข้ากับชีวิตมนุษย์เงินเดือนอย่างเขาที่สุด โดยทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ซูดะจะขับรถตู้คู่ใจออกเดินทางอย่างไร้จุดหมาย โดยมีกฎอยู่ว่าจะต้องเป็นสถานที่ที่ขับรถถึงในคืนเดียว เพื่อที่เขาจะกลับถึงบ้านได้ในวันถัดไป เหนื่อยที่ไหนก็นอนพักในรถที่นั่น และเมื่อตื่นขึ้นมาเขาก็จะออกไปตามหาอาหารอร่อยในละแวกนั้นกิน เช่นเดียวกับเรื่องอร่อยเดียวดาย ร้านอาหารทุกร้านที่ปรากฏในเรื่องจะอ้างอิงมาจากร้านที่มีอยู่จริง และที่สำคัญคือเกือบทุกร้านจะเป็นร้านที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ รสชาติอร่อย แต่กำลังจะเลือนหายไปตามกาลเวลา ทว่ากลับถูกคืนชีพอีกครั้งด้วยซอฟต์พาวเวอร์ของเรื่องนี้

japanese-food-series-netflix

ภาพ: Netflix

4. Midnight Diner: Tokyo Stories

     จากทุกเรื่องในลิสต์นี้ ‘Midnight Diner: Tokyo Stories’ น่าจะเป็นเรื่องที่นำเสนอเรื่องราวของอาหารน้อยที่สุด เพราะอีกส่วนที่เรื่องนี้เน้นและต้องการนำเสนอคือวิถีชีวิตของมนุษย์กลางคืนของชาวญี่ปุ่น ในยามที่คนส่วนใหญ่หลับใหล พวกเขาต้องออกมาทำงาน นำไปสู่ความเปลี่ยวเหงาและเรื่องราวต่างๆ ที่เดินทางเข้าสู่ชีวิตของพวกเขา

     เรื่องราวของ Midnight Diner: Tokyo Stories ดำเนินไปโดยมีร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่งในย่านเริงราตรีเป็นศูนย์ ร้านแห่งนี้เปิดประตูต้อนรับผู้คนที่โดนกระแสชีวิตและท้องที่หิวพัดพาเข้ามาราวกับไม่เคยหลับใหล นอกจากพวกเขาจะอิ่มท้องกลับไปแล้ว ร้านอาหารแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่พวกเขาได้เปิดใจเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเองให้ผู้อื่นฟัง และบางครั้งก็ทำให้พวกเขาได้ค้นพบมิตรภาพใหม่ๆ อย่างไม่คาดคิด แต่ถึงจะมีน้ำหนักของดราม่าที่หนักหน่วง ทว่าอาหารทุกจานที่ถูกรังสรรค์ใน Midnight Diner: Tokyo Stories ก็รับประกันได้เลยว่ายั่วน้ำลายไม่แพ้เรื่องอื่นแน่นอน สำหรับใครที่อยากเยียวยาหัวใจไปพร้อมกับท้องที่หิว นี่คือซีรี่ส์ที่คุณน่าจะกำลังตามหา

japanese-food-series-netflix

ภาพ: Netflix

5. ซามูไร กูร์เม

     สังคมผู้สูงวัยกลายเป็นประเด็นทางสังคมลำดับต้นๆ ที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นตระหนักเห็นถึงความสำคัญ และ ‘ซามูไร กูร์เม’ ก็เป็นซีรี่ส์ที่หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาบอกเล่าได้อย่างกลมกล่อมพร้อมกับเสิร์ฟเมนูชวนหิวควบคู่กันไปด้วย ซึ่งซามูไร กูร์เมเป็นซีรี่ส์ที่เล่าถึงชีวิตหลังเกษียณของคาสึมิ พนักงานบริษัทที่ทำงานมากว่า 40 ปี และวันแรกที่สถานะเขากลายเป็นคนว่างงาน ความเบื่อหน่าย ไร้จุดหมาย และโดดเดี่ยวก็เริ่มเล่นงานเขาทันที ทว่าโชคดีที่ไม่นานคาสึมิก็ได้ค้นพบวิถีใหม่แห่งการใช้ชีวิต สิ่งนั้นคือการออกเดินทางลิ้มรสอาหารรสชาติอร่อยอย่างเด็ดเดี่ยวราวกับซามูไร 

     ทุกจานที่ซีรี่ส์ซามูไร กูร์เมนำเสนอมีความน่าสนใจเฉพาะตัวที่เน้นไปที่การใช้วัตถุดิบจากพื้นที่ต่างๆ ในญี่ปุ่นมาสร้างสรรค์เป็นเมนูที่เรียบง่ายแต่เปี่ยมความอร่อย พร้อมๆ กับการที่ผู้ชมจะได้เห็นการพัฒนาของตัวละครคาสึมิที่ค่อยๆ ปรับตัวได้กับชีวิตเกษียณขึ้นเรื่อยๆ และแข็งแกร่งขึ้นในเส้นทางนักกิน จนกลายเป็นซามูไร กูร์เมผู้ห้าวหาญ

 

ข้อมูล : Netflix
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JapaneseFood #Netflix #Series