denim-movie
FASHION

5 ภาพยนตร์เข้มข้นเรื่องเดนิม เสน่ห์บนแผ่นฟิล์มที่คนรักยีนส์ไม่ควรพลาด

จะมีเดนิมจากภาพยนตร์เรื่องใดบ้างที่ตราตรึงใจผู้ชมทุกยุคทุกสมัย บทความนี้ได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว

     ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ‘ยีนส์’ ก็ยังคงเป็นไอเท็มแฟชั่นสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย เดินทางคู่ไปกับการแต่งกายของผู้คนจากรุ่นสู่รุ่น สิ่งนี้คือข้อพิสูจน์อันชัดเจนว่ายีนส์มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างที่ไม่มีอะไรจะมาทดแทนได้ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ยีนส์จะอยู่ในทุกมิติของชีวิต แม้กระทั่งป๊อปคัลเจอร์ดั่งเช่นภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้ ที่นอกจากความดีงามในส่วนของเนื้อเรื่องแล้ว ยังมีความเข้มข้นจัดจ้านในเรื่องยีนส์ที่ตัวละครได้สวมใส่อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่คนรักยีนส์ต้องหามารับชมสักครั้งในชีวิต

denim-movie

ภาพ: IMDb

1. Badlands (1973)

     นอกจากความหล่อเหลาของ Martin Sheen แล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้ตัวละครของเขาในภาพยนตร์เรื่อง Badlands ของผู้กำกับ Terrence Malick น่าจดจำอย่างไม่เสื่อมคลายคือเครื่องแต่งกายที่สวมใส่ โดยเฉพาะไอเท็มยีนส์ต่างๆ บรรยากาศดินแดนรกร้างห่างไกลในรัฐเซาธ์ ดาโกต้า เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับเครื่องแต่งกายสไตล์เดนิมในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นยีนส์สีน้ำเงินเข้ม Levi’s 501XX กระดุมหน้า และแจ็กเก็ต Levi’s 507XX “Type 2” สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่ช่วยขับเน้นให้เห็นถึงจิตวิญญาณอิสระอันว่างเปล่าของตัวละคร

denim-movie

ภาพ: FT

2. The Outsiders (1983)

     The Outsiders เป็นภาพยนตร์ดราม่า Come-of-age จากปี 1983 ผลงานการกำกับของ Francis Ford Coppola ผู้กำกับระดับตำนานที่เคยสร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซอย่าง The Godfather มาแล้ว โดยครั้งนี้เขาได้หยิบนวนิยายในชื่อเดียวกันของ S. E. Hinton มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างแก๊งในย่านชนบท ยีนส์จึงกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบอันโดดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างพอดิบพอดี ไอเท็มที่กลายเป็นตำนานจากภาพยนตร์เรื่องนี้คือเสื้อแจ็กเก็ตเดนิมที่ผลิตโดย Blue Bell Manufacturing ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทแม่ของ Wrangler Denim มีความแตกต่างจากแจ็กเก็ตเดนิมทั่วไปตรงที่มีกระเป๋าคล้องมือแบบสแลช กระเป๋าข้างแบบกระดุมสองแถว และดีเทลด้านข้างที่กระเป๋าซึ่งปัจจุบันกลายเป็นของหายากที่เหล่านักสะสมเสื้อผ้าวินเทจต่างอยากได้มาไว้ในครอบครอง

     นอกจากเหตุผลด้านความเท่แล้ว เรื่องราวของยีนส์ใน The Outsiders ยังมีมิติที่ลึกซึ้งกว่านั้น เสื้อผ้าเหล่านี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความขบถที่ไม่ยอมต่อการกดขี่ด้านชนชั้น อีกทั้งผู้กำกับ Francis Ford Coppola ยังพิถีพิถันในรายละเอียด โดยยีนส์ของแก๊งคนรวย The Socials และแก๊งคนจน The Greasers นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องของรายละเอียด



WATCH




denim-movie

ภาพ: Town Square

3. The Breakfast Club (1985)

     ถึงแม้ภาพยนตร์จากปี 1985 ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของเด็กมีปัญหา 5 คนต้องโคจรมาพบกันที่โรงเรียนในวันหยุดสุดสัปดาห์ตามบทลงโทษต่อความประพฤติที่ย่ำแย่ เรื่องนี้จะมีเดนิมไอเท็มที่โดดเด่นเพียงชิ้นเดียว แต่เป็นชิ้นเดียวที่เพียงพอแล้วสำหรับความเป็นอมตะตลอดกาล ซึ่งไอเท็มชิ้นที่ว่าคือแจ็กเก็ตยีนส์ Levis Trucker Jacket ที่ถูกสวมใส่โดยตัวละคร John Bender (นำแสดงโดย Judd Nelson) ตัวละครที่มีความขบถมากที่สุดในเรื่อง และความขบถของเบนเดอร์ไม่ใช่แค่เรื่องพฤติกรรมเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนออกมาผ่านการแต่งตัวของเขา ซึ่งแจ็กเก็ตยีนส์ Levis Trucker Jacket คือภาพสะท้อนตัวตนที่ชัดเจนที่สุด

denim-movie

ภาพ: Fabrik

4. Brokeback Mountain (2005)

     ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง Brokeback Mountain ของ Ang Lee จากปี 2005 บอกเล่าเรื่องราวที่เข้มข้นด้วยกลิ่นอายของคาวบอยท่ามกลางบรรยากาศชนบท ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ยีนส์จะกลายเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบอันโดดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างเสียไม่ได้ เรียกได้ว่าตลอดแทบทั้งเรื่องตัวละคร Jack Twist (นำแสดงโดย Jake Gyllenhaal) และ Ennis Del Mar (นำแสดงโดย Heath Ledger) สวมใส่ไอเท็มยีนส์อยู่แทบตลอดเวลา และบทเรียนที่ได้จากพวกเขาคือการจับคู่สียีนส์ที่ดูผ่านๆ แล้วอาจจะเป็นเรื่องง่าย แต่แท้จริงกลับมีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้นเพราะกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ลงตัวดังเช่นในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นต้องใช้เทคนิคมากทีเดียว

denim-movie

ภาพ: Tonkit 360

5. Once Upon a Time…in Hollywood (2019)

     ในภาพยนตร์จากปี 2019 เรื่องนี้ ผู้กำกับ Quentin Tarantino ได้พาผู้ชมย้อนสู่ทศวรรษ 60 ซึ่งเขาก็ทำได้ยอดเยี่ยม เนรมิตยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ซึ่งเรื่องของการแต่งกายก็เช่นกัน ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นยีนส์สุดคลาสสิกจากยุค '60 หลายต่อหลายชิ้นที่นำมาสร้างสรรค์ความเท่ในแบบเรโทรให้กับเหล่าตัวละคร โดยเฉพาะแจ็กเก็ตยีนส์ Wrangler ที่ตัวละคร Cliff Booth (นำแสดงโดย Brad Pitt) สวมใส่ และรับประกันได้เลยว่าจะต้องถูกใจเหล่าคนรักยีนส์อย่างแน่นอน

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Denim #Movie #DenimMovie