FASHION

ภาพยนตร์ 5 เรื่องที่ใช้เสน่ห์แห่งเครื่องแบบสร้างสรรค์ Military Style ออกมาได้อย่างน่าจดจำ

ส่องลุคพระเอกในเครื่องแบบทหารที่กลายเป็นตำนานที่ทุกคนต่างพูดถึง

       สำหรับภาพยนตร์แนวสงคราม หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่จะขาดไม่ได้นอกจากเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และฉากสู้รบอลังการก็คือชุดของเหล่าบรรดาทหารหาญในเรื่อง ซึ่งสำหรับฝ่ายเสื้อผ้าแล้ว มุมหนึ่งภาพยนตร์แนวนี้ก็อาจเป็นงานง่ายเนื่องจากนักแสดงส่วนใหญ่จะแต่งกายด้วยเครื่องแบบคล้ายกัน ทำให้ไม่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาปรุงแต่งเยอะ ทว่าอีกมุมหนึ่งมันก็อาจจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเบื่อหน่ายได้เช่นกัน

       สไตล์การแต่งตัวแบบกองทัพหรือทหารอาจจะดูเป็นยูนิฟอร์มตามระเบียบแบบแผน โดดเด่นด้วยโทนสีเขียวเข้ม และไม่มีความแปลกใหม่เท่าไรนัก ทว่าในอีกมุมหนึ่งสไตล์การแต่งตัวแบบทหารนี่แหละคือสิ่งที่มีอิทธิพลสำคัญต่อโลกแฟชั่นในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ในโลกของภาพยนตร์ก็เช่นเดียวกัน ท่ามกลางเรื่องราวสงครามบนแผ่นฟิล์มมากมายนับไม่ถ้วน นี่คือภาพยนตร์ 5 เรื่องที่ใช้เสน่ห์แห่งเครื่องแบบสร้างสรรค์ Military Style ออกมาได้อย่างน่าจดจำ จนต้องหยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้

1. The Great Escape (1963)

       ถึงแม้ดาวเด่นของเรื่องอย่าง Steve McQueen ในบทบาทตัวละคร Hilts 'The Cooler King'  นักบินรบชาวอเมริกันจะไม่ได้สวมใส่ชุดทหารเต็มยศตลอดทั้งเรื่อง เนื่องจากเขาเป็นเชลยศึกที่ถูกจับมาในค่ายกักกัน Stalag Luft III ของหน่วยเกสตาโปน จักรวรรดินาซี รวมถึงตัวละครเด่นตัวอื่นๆ ในเรื่องด้วย ทว่า “กลิ่นอาย” ของ Military Style ที่อยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถือว่าน่าจดจำไม่น้อย โดยเฉพาะฉากที่ฮิลส์ควบมอเตอร์ไซค์ Triumph TR6 Trophy หลบหนีการจับกุม พร้อมด้วยรองเท้าคอมแบตบู๊ตแบบทหาร ที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไรผู้ชมก็ยังจดจำได้เป็นอย่างดี

2. Taxi Driver (1976)

     ในเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่หนังสงคราม แต่ถ้าพูดถึง Military Style ที่น่าจดจำแห่งโลกภาพยนตร์แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้จำเป็นต้องเข้ามาอยู่ในลิสต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเสื้อแจ็กเก็ตทหารสีเขียวเข้มที่ตัวละคร Travis Bickle นำแสดงโดย Robert De Niro สวมใส่ในช่วงท้ายของเรื่อง ซึ่งเป็นตอนที่เขาออกมาตอบโต้สังคมที่กระทำกับเขาอย่างเจ็บปวดนั้นคือสิ่งที่แฟนภาพยนตร์ทุกคนยังคงจดจำ



WATCH




3. Top Gun (1986)

       ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับทหารยังไงก็ต้องมีเรื่อง 'Top Gun' เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเป็นภาพยนตร์ที่แจ้งเกิด Tom Cruise ในฐานะซูเปอร์สตาร์นักบู๊อย่างเป็นทางการ ไม่ต้องพูดถึงว่าพระเอกหน้าหยกในชุดยูนิฟอร์มทหารอากาศกองทัพสหรัฐอเมริกานั้นดูดีแค่ไหน ถึงขั้นที่ว่าในช่วงที่ภาพยนตร์เข้าฉาย กองทัพมีการตั้งโต๊ะรับสมัครนายทหารใหม่อยู่ติดๆ กับโรงภาพยนตร์เลยทีเดียว นอกจากนั้นแว่นตา Ray Ban Aviator ซึ่งเป็นทรงที่ทหารอากาศใช้กันจริงๆ ก็ถึงขั้นมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40% หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายเลยทีเดียว

4. A Few Good Men (1992)

       ยังคงอยู่กับทอม ครูสกับ Military Style อันน่าจดจำของเขา แต่คราวนี้เปลี่ยนจากเสืออากาศจอมลุยมาเป็นทนายความทหารผู้สุขุมและเฉลียวฉลาดแห่งนาวิกโยธิน ดังนั้นลุคของเขาในภาพยนตร์เรื่อง 'A Few Good Men' จึงดูเป็นทางการมากขึ้น สุภาพยิ่งขึ้น แต่งตัวยูนิฟอร์มเต็มยศ ไม่ว่าจะเป็นชุดว่าความในศาลสีน้ำเงินเข้ม หรือชุดเครื่องแบบสีขาวในวันสบายๆ แต่ถึงอย่างนั้นความดูดีและน่าจดจำก็ไม่ได้น้อยไปกว่า Top Gun เลย

5. Inglourious Basterds (2009)

       ขึ้นชื่อว่าเป็นผลงานการกำกับของ Quentin Tarantino นอกจากจุดเด่นเรื่องบทสนทนา และการเชือดเฉือนคมแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เขาไม่เคยทำให้แฟนภาพยนตร์ผิดหวังคือรายละเอียดเล็กน้อยต่างๆ ซึ่งเรื่องของการแต่งตัวคือหนึ่งในนั้น

       'Inglourious Basterds' ว่าด้วยเรื่องราวการเอาคืนทหารนาซีของ "แก๊งโคตรแสบ" ที่เกิดจากการรวมตัวกันของทหารอเมริกันเชื้อสายยิว ดังนั้นตลอดทั้งเรื่องผู้ชมจึงได้เห็นเครื่องแบบทหารหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเต็มยศ หรือทหารนอกคอก ทว่าไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ล้วนแต่มีเสน่ห์เป็นของตัวเองทั้งสิ้น

ภาพ : Media-amazon, Retrozap, Slashfilm
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MilitaryStyle #Movie #MilitaryStyleinMovies