james-dean-movie
LIFESTYLE

ถ้าหาก James Dean ไม่ด่วนจากไปและยังมีชีวิตถึงปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องไหนบ้างที่เขาเหมาะจะรับบทนำ?

มีภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องที่ดูแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าหากเขายังมีชีวิตอยู่ บทบาทดังกล่าวจะยิ่งเหมาะสมกับเขาหรือเปล่า... 

     ถึงแม้ตลอดชีวิต ‘Live Fast, Die Young’ อันแสนสั้น ที่ด่วนอำลาโลกใบนี้ไปในวัยเพียง 24 ปี จะมีผลงานภาพยนตร์ที่เขารับบทนำเพียง 3 เรื่อง ทว่าเท่านี้กลับเพียงพอแล้วที่จะทำให้ชื่อ James Dean สามารถเคียงข้างกับตำนานฮอลลีวู้ดคนอื่นๆ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี และเป็นตำนานที่ไม่มีวันถูกลืม ความตายในวัยเยาว์อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ห้วงชีวิตของเจมส์ ดีนมีเสน่ห์น่าค้นหายิ่งขึ้น จนหลายคนลืมที่จะมองในอีกมุมหนึ่งว่า ‘ถ้าหากเขายังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบันล่ะ มันจะเป็นอย่างไร’ น่าสนใจเป็นอย่างมากว่าเส้นทางอาชีพการเป็นนักแสดงของเจมส์จะรุ่งโรจน์ขนาดไหน มีภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องที่ดูแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าหากเขายังมีชีวิตอยู่ บทบาทดังกล่าวเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเขา บทความนี้จึงเป็นการลองจินตนาการดูเล่นๆ ว่าถ้าหากเจมส์ยังมีชีวิตถึงปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องไหนบ้างที่เขาเหมาะจะรับบทนำ

james-dean-movie

ภาพ: IMDb

The Great Escape (1963)

     หากเจมส์ ดีนยังมีชีวิตอยู่ถึงปี 1963 เท่ากับตอนนั้นเขาจะมีอายุ 32 ปี เรียกว่ากำลังดีสำหรับการรับบทนำเป็นตัวละคร Hilts 'The Cooler King' ในภาพยนตร์เรื่อง 'The Great Escape' ซึ่งเดิมทีเจ้าของคือตำนานนักแสดงที่มีความคล้ายกับเจมส์ในหลายแง่อย่าง Steve McQueen โดย Hilts 'The Cooler King' คือตัวละครที่เปี่ยมล้นด้วยเสน่ห์ กลิ่นอายความเท่แบบหนุ่มจอมขบถ ซึ่งตรงกับภาพลักษณ์ของเจมส์อย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีฉากควบมอเตอร์ไซค์ในตำนาน ที่หากเจมส์ ดีนซึ่งขึ้นชื่อในฐานะพระเอกเจ้าความเร็วอยู่แล้วมาเป็นผู้ถ่ายทอด ก็แทบจะเชื่อได้เลยว่าเขาน่าจะทำได้ดีไม่แพ้กัน

james-dean-movie

ภาพ: EW

Bonnie and Clyde (1967)

     ถึงแม้ Warren Beatty จะสวมวิญญาณเป็นตัวละคร Clyde Barrow ใน Bonnie and Clyde ภาพยนตร์ดีกรี 2 รางวัลออสการ์จากปี 1967 ซึ่งสร้างมาจากเรื่องจริงของจอมโจรคู่รักในตำนานที่ชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วแผ่นดินสหรัฐอเมริกาในยุคทศวรรษ 20-30 แต่หากลองจินตนาการว่าเจมส์ ดีนมารับบทนี้แทน เขาเองก็น่าจะทำได้ดีไม่แพ้กัน

     ในปี 1967 เจมส์ ดีนจะมีอายุ 36 ปี เรียกว่าเหมาะเจาะพอดิบพอดีสำหรับการรับบทดังกล่าว อีกทั้งตัวละคร Clyde Barrow ยังเป็นจอมโจรที่มีมาดเท่ เย็นชา และร้ายกาจในตัว ซึ่งห้วงอารมณ์ซับซ้อนเช่นนี้เจมส์เองก็เคยแสดงให้เห็นมาแล้วจากบทบาทการแสดงครั้งก่อนๆ ของเขา



WATCH




james-dean-movie

ภาพ: IMDb

Cool Hand Luke (1967)

     คงไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่าทุกบทบาทที่ Paul Newman แสดง เจมส์ ดีนเองก็เหมาะสมด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้งคู่มีความละม้ายคล้ายกันอย่างมากในแง่ความเท่ของรูปลักษณ์ภายนอกที่ครองใจคนทั่วโลก แววตาพราวเสน่ห์ที่แฝงด้วยความเศร้า นอกจากนั้นยังโดดเด่นด้านการถ่ายทอดจิตวิญญาณความอิสระชนผ่านลวดลายการแสดงเหมือนกันอีกด้วย ดังนั้น 'Cool Hand Luke' อีกหนึ่งภาพยนตร์จากปี 1967 ซึ่งมีตัวละครนำอย่าง Luke นักโทษหนุ่มหัวขบถผู้ไม่ยอมให้หัวใจเสรีของเขาถูกกักขัง ซึ่งนำแสดงโดยพอล นิวแมน จึงเหมาะสมกับเจมส์ ดีนเป็นอย่างมาก เพราะมันอดทำให้นึกถึงตัวละคร Jim Stark จากภาพยนตร์เรื่อง Rebel Without a Cause ที่เขาเคยนำแสดงในปี 1955 ไม่ได้จริงๆ 

james-dean-movie

ภาพ: IMDb

Butch Cassidy and the Sundance Kid (1969)

     ไม่ว่าอย่างไร Robert Redford คือนักแสดงระดับตำนานที่ฝีมือถือเป็นหนึ่งในตองอู และเขาก็ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบในบท Sundance Kid แต่หากลองจินตนาการดูว่าคนที่รับบทนี้เป็นเจมส์ ดีน การได้เห็นเขาโลดแล่นอยู่บนแผ่นฟิล์มในฐานะคู่หูของ Butch Cassidy ซึ่งนำแสดงโดยพอล นิวแมนล่ะ ผลลัพธ์ที่ออกมามันคงยอดเยี่ยมและเป็นที่กล่าวถึงไม่แพ้กัน

james-dean-movie

ภาพ: Rooftop Films

Star Wars (1977-ปัจจุบัน)

     เจมส์ ดีนจากไปก่อนที่ฮอลลีวู้ดจะเข้าสู่ยุคแฟรนไชส์ภาพยนตร์ แต่หากเขายังมีชีวิตต่อจากวันนั้น ไม่ว่าจะมองมุมไหน ด้วยบารมีชื่อเสียงอย่างไรเสียเขาก็ต้องเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟรนไชส์ภาพยนตร์สักชุดอย่างแน่นอน และบทบาทที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับเขาที่สุดคงเป็น Han Solo จากมหากาพย์ Star Wars ที่เป็นของ Harrison Ford โดย Han Solo คือหนึ่งในตัวละครที่เหล่าแฟนบอย Star Wars รักมากที่สุด ด้วยบุคลิกที่เฉลียวฉลาด อีกทั้งยังพกความเท่มาเต็มกระเป๋า แน่นอนว่า Harrison Ford ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็อดคิดไม่ได้เหมือนกันว่า Han Solo ในแบบฉบับเจมส์ ดีนจะออกมาเป็นอย่างไร

james-dean-movie

ภาพ: Future CDN

The Dark Knight Trilogy (2005-2012)

     การที่เจมส์ ดีนจากไปในวัยเพียง 24 ปี ทำให้ภาพจำที่ทุกคนมีต่อเขาจึงเป็นความหนุ่มตลอดกาล โดยที่อาจจะหลงลืมไปว่าหากมีชีวิตอยู่เขาก็จะเข้าสู่วัยแก่ตัวลงเช่นเดียวกับทุกคน จึงเกิดเป็นคำถามน่าสนใจว่าเจมส์ ดีนในวัยชราเหมาะสมกับบทบาทการแสดงไหนบ้าง ซึ่ง Alfred Pennyworth คือหนึ่งในตัวละครที่น่าสนใจที่สุด โดยเฉพาะในฉบับ The Dark Knight Trilogy ผลงานการกำกับของ Christopher Nolan ที่รับบทโดย Michael Caine นักแสดงอาวุโสเชื้อสายอังกฤษ เนื่องจากช่วงวัยที่พอเหมาะพอดีแล้ว ตัวละครนี้ยังมีความสุขุมนุ่มลึก เฉลียวฉลาด และยังคงไว้ลายความเท่ ซึ่งเชื่อว่าเจมส์ ดีนในวัยชราก็น่าจะมีพลังงานเหล่านี้เจิดจรัสในตัวเช่นเดียวกัน

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JamesDean