FASHION

10 แว่นกันแดดไอคอนิกตลอดกาลจากโลกภาพยนตร์

ไอเท็มชิ้นสำคัญที่บ่งบอกความคลาสสิกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

       ถึงแม้นิยาม ‘ความเท่’ ของผู้ชมแต่ละคนที่มีต่อตัวละครในโลกภาพยนตร์นั้นย่อมแตกต่างกันไป ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว แต่หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่คนส่วนใหญ่น่าจะเห็นพ้องตรงกันว่า ‘ขาดไม่ได้’ โดยเฉพาะในฉากปรากฏตัวท่ามกลางแสงแดดก็คือ ‘แว่นกันแดด’ ที่เรียกได้ว่าเป็นไอเท็มไม้ตายสะกดความเท่ของตัวละครให้ตราตรึงใจขึ้นไปอีก แน่นอนว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในโลกภาพยนตร์มีแว่นกันแดดที่โดดเด่นมากมายจนไม่อาจกล่าวถึงได้หมด ดังนั้นในบทความนี้จึงจะหยิบยกมาเพียง 10 อันที่บ่งบอกถึงคลาสสิกตลอดกาล และกฎเกณฑ์แห่งเวลาไม่สามารถทำอะไรได้

1. North By Northwest (1959)

       ภายใต้บรรยากาศที่ดูเคร่งขรึมของตัวละคร Roger Thornhill นำแสดงโดย Cary Grant ตามแบบฉบับของตัวเอกทั่วไปในภาพยนตร์ของผู้กำกับระดับตำนาน Alfred Hitchcock เฉดสีของแว่นกันแดดที่เขาสวมช่วยทำให้ทุกอย่างผ่อนคลายขึ้น ทั้งเฉดสีและรูปทรงช่างสะดุดตาฝังใจผู้ชม จนขึ้นแท่นกลายเป็นแว่นกันแดดคลาสสิคตลอดกาลแห่งโลกภาพยนตร์ ถึงแม้ยี่ห้อและรุ่นจะไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ความเห็นส่วนใหญ่ก็ไปในทิศทางเดียวกันว่ามันคือ 'Vintage Tart Arnel Frames'

2. Breakfast at Tiffany's (1961)

       ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ชื่อของ Audrey Hepburn ก้าวขึ้นสู่การเป็นไอคอนแฟชั่นอันทรงคุณค่าทั้งในและนอกจอ สืบทอดมรดกด้านสไตล์แฟชั่นสู่คนยุคหลัง ซึ่งนอกจากเสื้อผ้าดีไซน์งดงามหลายชุดที่ปรากฏในเรื่องแล้ว แว่นกันแดดที่เธอสวมใส่คือหนึ่งในไอเท็มสำคัญที่จะขาดไม่ได้เช่นกัน ซึ่งแว่นกันแดดดังกล่าวคือ 'Oliver Goldsmith' รูปทรงตาแมวที่มีเปลือกกระดองเต่าและเลนส์สีเขียวเข้มรังสรรค์ขึ้นให้เข้ากัน ซึ่งการที่ตัวละคร Holly Golightly สวมใส่มันตลอดทั้งเรื่อง ราวกับเป็นสัญลักษณ์ที่เธอต้องการปกปิดชาติกำหนดตัวเอง รวมถึงบ่งบอกท่ามกลางบรรยากาศแห่งความหรูหราและวัตถุนิยมแห่งแมนฮัตตัน



WATCH




3. Risky Business (1983)

       ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นในชิคาโกที่อยากทำอะไรคึกคะนองในวันที่พ่อแม่ไม่อยู่บ้านเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายไปอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งนอกจากจะเป็นภาพยนตร์ที่แจ้งเกิดชื่อ Tom Cruise ให้เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว ยังทำให้ทั่วโลกคลั่งไคล้ในแว่นกันแดด Ray-Ban รุ่น 'Wayfarer' ที่ตัวละครของ Tom Cruise สวมใส่อีกด้วย ซึ่งหลังจากภาพยนตร์เข้าฉาย ยอดขายแว่นตารุ่นดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นถึง 50% เลยทีเดียว

4. Top Gun (1986)

       หากจะกล่าวว่า 'Ray-Ban Aviator' ใน Top Gun คือหนึ่งในแว่นตาที่โด่งดังและประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะนอกจากจะเป็นไอเท็มสำคัญที่ทำให้ภาพจำของผู้ชมที่มีต่อตัวละคร Pete "Maverick" Mitchell ชัดเจนอย่างไม่เสื่อมคลายแล้ว แว่นตา Ray-Ban Aviator ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นมากถึง 40% หลังจากที่ภาพยนตร์เข้าฉายไปแล้ว 7 เดือน นับว่าเป็นการกู้วิกฤติทางบัญชีของ Ray-Ban ให้กลับมาอยู่ในแดนบวกได้อย่างมหัศจรรย์

5. Ferris Bueller's Day Off (1986)

       ตัวละคร Ferris Bueller จากภาพยนตร์เรื่อง Ferris Bueller's Day Off ที่นำแสดงโดย Matthew Broderick คือหนึ่งในตัวละครที่เป็นต้นแบบให้กับวัยรุ่นมาทุกยุคสมัย เพราะวัยรุ่นแทบทุกคนอยากมีอารมณ์ขันและฉลาดหลักแหลมเช่นเขา ซึ่งแว่นตา 'Ray Ban Clubmasters' ที่ Ferris Bueller สวมใส่ในฉากขับรถสปอร์ตสีแดงรอบชิคาโกคือสัญลักษณ์แห่งการเติบโต ทำให้ลุคดูเป็นผู้ใหญ่และเด็กในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้กลายเป็นไอเท็มที่หลายคนอยากได้มาครอบครอง

6. Thelma and Louise (1991)

       ถึงแม้เวลาจะล่วงผ่านมากว่า 3 ทศวรรษแล้ว แต่ Thelma and Louise ยังคงเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่สะท้อนเรื่องราวมิตรภาพพลังหญิงได้อย่างยอดเยี่ยมไม่เสื่อมคลาย และแว่นกันแดด 'Celine Cat-eye acetate sunglasses' ที่ตัวละครนำทั้งคู่เลือกสวมใส่คือสัญลักษณ์แห่งการโอบกอดและออกเดินทาง รวมถึงแสดงความเป็นอิสระในการค้นพบตัวเอง บ่งบอกให้ผู้ชมได้เข้าถึงตัวละครมากยิ่งขึ้น

7. Leon, The Professional (1994)

       ถึงแม้จะเป็นนักฆ่าฝีมือระดับพระกาฬ สามารถลั่นกระสุนสังหารเป้าหมายได้อย่างเลือดเย็น แต่ถ้าหากใครเคยรับชมภาพยนตร์เรื่อง Leon, The Professional มาก่อนก็คงจะทราบเป็นอย่างดีว่าภายใต้ฉากหน้ามัจจุราช ตัวละคร Leon ที่นำแสดงโดย Jean Reno ได้เก็บซ่อนความอ่อนโยนไว้ภายใน ซึ่งแว่นกันแดดทรงกลม 'Jean Paul Gaultier 58-00072' ที่เขาสวมใส่อยู่คือประตูที่ Leon ใช้ปิดบังด้านสว่างของเขาไว้ไม่ให้ใครรับรู้ได้อย่างแยบยล

 

8. The Matrix (1999)

       ภาพที่ตัวละคร Neo ซึ่งนำแสดงโดย Keanu Reeves และ Trinity นำแสดงโดย Carrie-Anne Moss สวมใส่ชุดหนังสีดำ และแน่นอนว่าองค์ประกอบสำคัญแว่นกันแดดที่ทั้งคู่สวมใส่ ถือเป็นภาพที่ผู้ชมทุกคนจดจำได้อย่างขึ้นใจ โดยของนีโอถูกรังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษจากจากแบรนด์ 'Saint Laurent' ส่วนของทรินิตี้คือ 'Le Specs Outta Love Oval Acetate Sunglasses' ซึ่งก็เป็นที่จับตามองในยุคสมัยนั้นเป็นอย่างมากเพราะนำเทรนด์ล้ำยุคสมัยจนใครหลายคนได้แรงบันดาลใจสวมใส่แว่นกันแดดดังกล่าวตามตัวละคร

9. Fight Club (1999) 

       นอกจากแจ็กเก็ตหนังสีแดงสด ตัดเย็บแบบอิตาเลียนสไตล์ทศวรรษที่ 70 ซึ่งต่อให้อยู่ในระยะ 100 เมตรก็ยังดูโดดเด่น เพราะตัวละคร Tyler Durden นำแสดงโดย Brad Pitt เลือกสวมใส่จนกลายเป็นหนึ่งในภาพจำของภาพยนตร์เรื่อง Fight Club (1999) แล้ว ไอเท็มอีกชิ้นหนึ่งของเขาอย่างแว่นกันแดดก็เป็นสีแดงสดเช่นกันคือแว่น 'Oliver Peoples 523' ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะผู้กำกับ David Fincher ต้องการจะเสียดสีระบบทุนนิยมที่ทุกคนต้องสวมหน้ากากเอาไว้ และไม่มีใครกล้าเผยตัวตนที่แท้จริงออกมา เหมือนตัวละคร The Narrator ที่เป็นด้านตรงข้ามของ Tyler Durden แต่เพราะความเท่ของรูปทรงและสีสันทำให้ผู้ชมยังคงให้ความสนใจแว่นกันแดดนี้และยังพูดถึงมาจนถึงปัจจุบันไม่รู้ลืม

10. Skyfall (2012)

       ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสายลับ 007 โดยเฉพาะในยุคของ Daniel Craig จะหยิบจับอะไรมาใส่ก็กลายเป็นภาพจำสุดไอคอนิกไปเสียหมด และยิ่งในภาค Skyfall ที่ไอเท็มทุกชิ้นเข้ากับสไตล์ของ James Bond เป็นอย่างดี รวมถึงแว่นกันแดด 'Tom Ford Marko TF144' ที่เขาสวมใส่ก็ยิ่งเป็นบทพิสูจน์ได้ว่ายแม้เวลาผ่านไปเท่าไร ลุคนี้ของเขาจะยิ่งกลายเป็นตำนานมากขึ้นเท่านั้น



ภาพ : Filmforum, Tomandlorenzo, Media-amazon, 2.bp.blogspot, I.pinimg, Intofilm, Theactionelite, 8days, Seenonceleb, Brandsandfilms
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Sunglasses #Movies