LIFESTYLE

เปิดตำราอาชีพกับ ‘Foley Artist’ ศิลปินผู้สร้างเสียงประกอบฉากที่เต็มไปด้วยรายละเอียดขั้นสุด

การเติมเต็มรายละเอียดที่อาจดูเล็กน้อยเหล่านี้ กลับช่วยเพิ่มประสบการณ์เสียงให้กับคนที่ได้ฟังได้เป็นอย่างดี

     บ่อยครั้งที่เราได้รับชมภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ซึ่งเต็มไปด้วยภาพและเอฟเฟกต์ต่างๆ ที่คอยขับกล่อมอารมณ์ของเราให้สอดคล้องไปกับแต่ละฉาก โดยหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราอาจต้องยกให้เป็นจุดดึงดูดของภาพยนตร์ในแต่ละเรื่องคือ “เสียง” ที่คอยบอกเล่าผ่านท่วงทำนองและจังหวะบีต ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์แบบไซไฟ, ภาพยนตร์รักโรแมนติก, ภาพยนตร์สยองขวัญ และอีกมากมาย และถึงแม้ว่าเบื้องหน้างานเสียงของภาพยนตร์เหล่านั้นอาจดูเรียบง่าย แต่ในบางครั้งบางเสียงที่ไม่สามารถอัดขึ้นได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างมันขึ้นมาเองเพื่อให้ฉากในเนื้อเรื่องถูกขับอารมณ์ออกมาให้ได้มากที่สุด

 

ภาพจาก studiobinder.com

     ซึ่งเบื้องหลังของการ “สร้าง” เสียงขึ้นมานี้เองจึงตกมาเป็นหน้าที่ของเหล่าศิลปินผู้คอยครีเอตเสียงต่างๆ อย่าง “Foley Artist” หรือ ศิลปินผู้สร้างเสียงประกอบ (sound effects) ต่างๆ ในภาพยนตร์หรือวิดีโอ โดยการใช้สิ่งของรอบตัวมาสร้างเสียงเลียนแบบ เช่น เสียงเดิน เสียงเคาะ เสียงกระดาษ เสียงน้ำ หรือเสียงอื่นๆ ที่ต้องการ เพื่อเติมเต็มเสียงในภาพยนตร์ให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

     จุดเริ่มต้นของโฟเลย์อาร์ตทิสเราอาจต้องย้อนกลับไปไกลกว่า 100 ปี ในราวปี 1920 ชายชาวอเมริกันที่ชื่อ “Jack Donovan Foley” ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการทำงานเสียงในเบื้องหลังของภาพยนตร์​ เพราะยุคเเรกเริ่มของวงการภาพยนตร์นั้นการบันทึกเสียงอาจยังไม่สามารถทำได้ละเอียดเท่าที่ควร ดังนั้นแจ็กจึงได้คิดค้นวิธีการสร้างเสียงประกอบขึ้นมาใหม่ โดยการนำเอาสิ่งของรอบตัวมาสร้างเสียงเลียนแบบตามภาพที่เห็น และซิงก์เสียงเหล่านั้นเข้ากับภาพยนตร์ ทำให้ภาพยนตร์ดูสมจริงและน่าสนใจมากขึ้น

 

ภาพจาก schirn.de

     โดยหลักการทำงานของ Foley Artist จะเริ่มต้นจากการดูภาพยนตร์ จากนั้นจึงกำหนดสิ่งของต่างๆ ที่จะนำมาสร้างเสียงเลียนแบบ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจเป็นขั้นตอนที่ดูสนุกสนาน เพราะสิ่งของเหล่านั้นสามารถไล่ไปตั้งแต่ของใช้พื้นฐานอย่าง ช้อน หวี เศษผ้า ไล่ไปจนถึงเสียงลมหายใจของสัตว์ เสียงเดิน และอีกมากมาย เพื่อนำมาสร้างเป็นเสียงในภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ภายหลังการอัดเสียงเรียบร้อยแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการทำงานสุดท้าย ที่อาจต้องมีการปรับแต่งเสียงและตัดต่อให้เข้ากับแต่ละช่วงที่ต้องการนั่นเอง

 



WATCH




ภาพจาก britannica.com

     ปัจจุบันการทำงานของ ​​Foley Artist ถูกพัฒนาอยู่เรื่อยมาตามการเจริญเติบโตของเทคโนโลยี เพราะแต่ก่อนอาจจะต้องอาศัยเครื่องมือที่หยิบจับได้ เเต่ในปัจจุบันการทำเสียงเลียนแบบสามารถทำผ่านโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถควบคุมคุณภาพและโทนเสียงได้ดียิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามศิลปินเสียงหลายๆ คนยังมักนำเอาวิธีการแบบออริจินัลเข้ามาเป็นหัวใจหลักในการสร้างสรรค์ เพื่อที่จะให้เสน่ห์ของการสร้างเสียงเลียนแบบนั้นถ่ายทอดผ่านม้วนฟิล์มให้เราได้สัมผัสอยู่เสมอ

     การทำเสียงเลียนแบบนั้นไม่ได้เป็นที่นิยมเพียงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวิดีโอเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมไปถึงในอุตสาหกรรมเพลง และเกมต่างๆ ด้วยเช่นกัน เพราะการเติมเต็มรายละเอียดที่อาจดูเล็กน้อยเหล่านี้ กลับช่วยเพิ่มประสบการณ์เสียงให้กับคนที่ได้ฟังได้เป็นอย่างดี

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : FoleyArtist