LIFESTYLE

‘ไอคิโด’ ศาสตร์แห่งการต่อสู้ฉบับญี่ปุ่น ที่สื่อว่าความรุนแรงอาจไม่ใช่หัวใจของการต่อสู้เสมอไป

นอกจากนี้ไอคิโดยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ปราศจากความรุนแรง ทั้งยังเป็นศิลปะที่ถ่ายทอดผ่านความเรียบง่าย และความแข็งแรงของจิตใจ

     ฉากการต่อสู้ที่เรามักเห็นผ่านซีรี่ส์และภาพยนตร์อาจเป็นอีกหนึ่งฉากสุดเร้าใจ ที่ประกอบไปด้วยท่วงท่าของศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนง และแน่นอนว่าเมื่อฉากสุดท้าทายนั้นได้จบลง สิ่งที่มักตามมาคือความเจ็บปวดและบาดแผลจนทำให้ใครหลายมองว่านั่นอาจเป็นเนื้อหาที่มีความรุนแรง ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งศาสตร์แห่งการต่อสู้อย่าง “ไอคิโด” ศาสตร์ที่สะท้อนให้เราเห็นว่า การต่อสู้อาจไม่จำเป็นต้องมาพร้อมความรุนแรงเสมอไป

 

ภาพจาก northwest-aikido.com

     “ไอคิโด” ศาสตร์แห่งการต่อสู้ที่มีต้นกำเนิดจาก “โมะริเฮอิ อุเอะชิบะ” นักศิลปะการต่อสู้จากประเทศญี่ปุ่น โดยศาสตร์ดังกล่าวเป็นการต่อสู้ที่มีแนวคิดในการรวบรวมเอาศิลปะการต่อสู้ ปรัชญา และความเชื่อทางศาสนาเข้าด้วยกัน ทำให้การต่อสู้ชนิดนี้มีความหมายที่สื่อว่า “หนทางแห่งจิตวิญญาณที่ประสานกัน” โดยมีจุดมุ่งหมายไปที่การสร้างศิลปะสำหรับป้องกันตัวและป้องกันคู่ต่อสู้ไม่ให้บาดเจ็บนั่นเอง

     หลักการของการต่อสู้ในรูปแบบนี้เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยเปลี่ยนทิศทางของท่าโจมตีจากคู่ต่อสู้ และทำการทุ่มหรือล็อกข้อต่อที่ยุติการเคลื่อนไหวเหล่านั้น โดยการฝึกทักษะไอคิโดจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกทั้งร่างกายและจิตใจให้มีความสมดุล นอกจากนี้ยังต้องฝึกควบคุมในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลาย ความยืดหยุ่น และความอดทน 

 

 ภาพจาก aikidojournal.com

     ถึงแม้ว่าไอคิโดจะเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่เน้นการป้องกันมากกว่า แต่ในขณะเดียวกันศาสตร์ประเภทนี้ยังมีท่วงท่าที่สามารถใช้ในการต่อสู้อีกด้วย โดยมีท่าพื้นฐานที่เป็นท่าปล่อยหมัด ซึ่งอาศัยการโจมตีที่คล้ายกับการตัดของดาบและการชก สามารถต่อยอดไปเป็นท่าต่างๆ ที่พ่วงเข้ากับเทคนิคพิเศษอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น โชเมนนูชิ การตีแนวตั้งด้วยมือเข้าที่หัว, โยโกเมนนูชิ การตีแนวตั้งด้วยมือเข้าที่ข้างหัวหรือข้างคอ และอีกมากมาย 

 



WATCH




ภาพจาก aikidojournal.com

     นอกจากการปล่อยหมัดจะเป็นหนึ่งในท่วงท่าเบสิกแล้ว ในไอคิโดยังมีท่าที่ใช้ในการหยุดการต่อสู้ที่เลียนแบบจากการทุ่มหรือการหมุด ซึ่งเป็นท่าสำหรับป้องกันตัวที่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของคู่ต่อสู้อีกด้วย อิคเคียว การควบคุมโดยการเอามือจับเข้าที่ศอกและข้อมือ จากนั้นกดลงกับพื้นเพื่อหยุดการต่อสู้ หรือจะเป็นท่า ไคเทนนาเกะ ที่หมุนข้อมือไปข้างหลังจนหัวไหล่ล็อกแล้วจึงทุ่มไปข้างหน้า โดยท่วงท่าทั้งหมดนี้เป็นท่าที่จำเป็นต้องการการฝึกฝนเป็นพิเศษ เพื่อลดโอกาสการบาดเจ็บของคู่ต่อสู้

 

 ภาพจาก aikido.org.au

     ไอคิโดถือเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ของการต่อสู้ที่มีความเรียบง่ายและเน้นไปที่การสร้างการป้องกันและยุติท่าทางการโจมตีจากฝั่งตรงข้าม อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นวิธีที่จำเป็นต้องฝึกฝนกล้ามเนื้อ แต่ในขณะเดียวกันไอคิโดก็ได้รับการวิจารณ์ว่าเป็นการต่อสู้ที่ไม่จริงใจและเป็นการต่อสู้ที่อาจไม่ได้พัฒนากล้ามเนื้อเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามไอคิโดยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ปราศจากความรุนแรง และยังเป็นศิลปะที่ถ่ายทอดผ่านความเรียบง่าย และความแข็งแรงของจิตใจ

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : Aikido