Voyage Campaign, Voyage Collection, Travel Collection, Travel Campaign
FASHION

การกลับมาของแคมเปญ 'Voyage' การนำเสนอกระเป๋าเดินทางจำนวนมากที่สมัยนี้ไม่ค่อยได้เห็นแล้ว

ด้วยลักษณะการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ทำให้แคมเปญกระเป๋าและหีบเดินทางล้นหลามไม่ได้รับความนิยมหรือเชื่อมโยงถึงประสบการณ์จริงได้เท่าเดิม

     แฟชั่นกับการท่องเที่ยวเปรียบดั่งของคู่กัน เพราะการออกไปท่องโลกมักจะสร้างโอกาสในการสวมเสื้อผ้าในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น แบรนด์ชั้นนำจึงรังสรรค์แคมเปญมากมายเพื่อตอบสนองความยอดเยี่ยมดังกล่าว อีกทั้งยังเปิดตลาดกระเป๋าเดินทางหรือหีบเดินทางได้อย่างโดดเด่น ถ้าใครออกเดินทางท่องเที่ยวสมัยก่อนจะต้องไปพร้อมกับหีบใบพิเศษจากแบรนด์ดังเพื่อแสดงเซนส์แฟชั่นพร้อมความหรูหราอย่างชัดเจน แคมเปญท่องเที่ยวมากมายจึงกลายเป็นตำนาน ทว่าในปัจจุบันมันกลับเลือนหายไปพอสมควร โฆษณาประเภท “Voyage” ไม่ได้รับความนิยมเท่าเดิม ทว่าแนวคิดเหล่านั้นก็เปลี่ยนไปเมื่อ Gucci กำลังนำเสนอภาพลักษณ์แบบเดิมให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

Voyage Campaign, Voyage Collection, Travel Collection, Travel Campaign

การเดินทางด้วยรถไฟพร้อมกับกระเป๋าเดินทางหลากหลายรูปแบบของ Louis Vuitton / ภาพ: Pinterest

     แคมเปญแฟชั่นและไลฟ์สไตล์การเดินทางมาเชื่อมโยงผูกกันเพราะแบรนด์ระดับลักชัวรี จะเห็นว่าแบรนด์ดังระดับโลกมากมายนำเสนอไอเท็มกระเป๋าเดินทางหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหีบ กระเป๋าล้อลาก หรือกระเป๋าทรงดัฟเฟิลที่เหมาะสำหรับการเดินทางอย่างคล่องแคล่ว แรกเริ่มเดิมทีการเดินทางหลักหมายถึงรถไฟและเรือ เพราะฉะนั้นไอเท็มส่วนมากจึงถูกออกมาเป็นหีบสัมภาระต่างขนาด หีบบางชิ้นมีการออกแบบเพื่อประโยชน์การใช้สอยเพิ่มเติมนอกจากเก็บเสื้อผ้าด้วย ดังนั้นหีบหรือกระเป๋าเดินทางยุคเก่าจึงปรากฏภาพในแคมเปญที่นอกเหนือจากความเท่เก๋ในแบบฉบับกระเป๋าเดินทางที่เราคุ้นชิน

Voyage Campaign, Voyage Collection, Travel Collection, Travel Campaign

แคมเปญโฆษณากระเป๋าเดินทางของ Louis Vuitton ที่นำเสนอรูปแบบสัมภาระทุกรูปแบบ / ภาพ: Maison Chaplin

     ต่อมาเทรนด์การเดินทางเปลี่ยนไป รถยนต์ รถไฟ และเรือยังคงเป็นตัวเลือกสำคัญก็จริง ทว่าเครื่องบินก็เป็นส่วนสำคัญใหม่ล่าสุด ดังนั้นกระเป๋าเดินทางจึงปรับรูปแบบให้ทันสมัยและเหมาะสำหรับขนขึ้นเครื่องมากขึ้น รูปแบบสัมภาระจากแบรนด์ระดับลักชัวรีอย่าง Louis Vuitton จึงไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องหีบเสมอไป แคมเปญแฟชั่นยุคใหม่จึงเต็มไปด้วยกระเป๋าหลากรูปแบบหลายสไตล์ มีทั้งแบบแข็งและอ่อนนุ่มเหมาะกับทุกสถานการณ์ การเดินทางของชาวหลุยส์ วิตตองจึงเลื่อนไหลไปกับทุกสถานการณ์ ในขณะเดียวกับแคมเปญต่างๆ ยังคงมุ่งเน้นความเก๋อยู่เสมอ



WATCH




Voyage Campaign, Voyage Collection, Travel Collection, Travel Campaign

แคมเปญโฆษณากระเป๋าเดินทางแบบเรียบง่ายของ Rimowa x Fendi / ภาพ: Uno Models

     เมื่อการเดินทางเริ่มเปิดกว้างสำหรับทุกคนมากขึ้น สัมภาระน้อยลง แบรนด์ที่เชี่ยวชาญด้านกระเป๋าเดินทางอย่าง Rimowa หรือ Globe Trotters ก็พัฒนาไอเท็มที่ทั้งคงทนแข็งแร่งและสวยงามไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังจับมือกับแบรนด์แฟชั่นเพื่อเพิ่มมิติความแปลกใหม่เซอร์ไพรส์แฟนๆ อยู่เสมอ แคมเปญต่างๆ ออกแบบมาให้เหมาะกับสถานการณ์โลกยุคใหม่มากขึ้น ไม่มีการถมกระเป๋าเดินทางเป็นกองพะเนินเช่นเดิม เพราะสุดท้ายสิ่งหลักในการเดินทางทุกวันนี้คือความสะดวกรวดเร็วที่รักษามาตรฐานการเก็บสัมภาระไว้อย่างครบถ้วน แคมเปญสไตล์เซอร์เรียลที่อ้างอิงจากการเดินทางของชนชั้นสูงสมัยก่อนจึงเสื่อมความนิยมลงไปอย่างเห็นได้ชัด

Voyage Campaign, Voyage Collection, Travel Collection, Travel Campaign

แคมเปญนำเสนอกระเป๋าเดินทางใหม่ล่าสุดของ Gucci ที่ Ryan Gosling รายล้อมไปด้วยกระเป๋าเดินทางทุกรูปแบบของแบรนด์ / ภาพ: Gucci

     มาวันนี้กับแคมเปญกระเป๋าเดินทางของกุชชี่ Ryan Gosling รับบทนักเดินทางคนเก๋ที่พกกระเป๋าสุดคลาสสิกของกุชชี่เป็นไอเท็มคู่กายยามเดินทาง เขาพกกระเป๋าลวดลายโมโนแกรมครบทุกรูปแบบ ตั้งแต่กระเป๋าสัมภาระสมัยใหม่ ไปจนถึงหีบรุ่นไอคอนิกที่ได้รับความนิยมเสมอมา นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าสะพายติดตัวหลายรูปทรงและขนาดอีกด้วย เรียกว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เราเห็นแบรนด์ชั้นนำของโลกนำเสนอแคมเปญกระเป๋าเดินทางหรือ “Travel Collection” แบบจัดเต็มเช่นนี้ อย่างที่กล่าวไปว่าวิถีการเดินทางแบบใหม่แปรเปลี่ยนไปพอสมควร แต่ความคลาสสิกของแคมเปญลักษณะนี้อาจทำให้เราย้อนนึกถึงการเดินทางฉบับลักชัวรีที่เต็มไปด้วยสัมภาระรุ่นอมตะจากแบรนด์ดังเช่นนี้ก็เป็นได้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VoyageCampaign