FASHION

รู้จัก Reuben Selby ดีไซเนอร์วัย 24 ปีที่ใช้แรงปะทะทางวัฒนธรรมออกแบบเสื้อผ้า

Reuben Selby หยิบเอาประเด็นต่างๆ ในสังคมมาสังเคราะห์จนเกิดเป็นแนวทางการนำเสนออันมีเอกลักษณ์

     แฟชั่นกับขั้วตรงข้ามในสังคมคือสิ่งที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน ความสำเร็จของดีไซเนอร์แต่ละยุคสมัยนั้นมีสิ่งหนึ่งเหมือนกันคือการหยิบจับเอาเรื่องที่ขัดแย้งกันหรือสามารถสร้างแรงปะทะมาสร้างสรรค์จนเกิดเป็นชิ้นงานการออกแบบขึ้น วันนี้ Reuben Selby แบรนด์ที่เปรียบเหมือนดาวดวงใหม่ของวงการได้เผยคอลเล็กชั่นล่าสุดให้ทุกคนเห็นว่าแรงปะทะต่างๆ สามารถนำมาใช้ในโลกแฟชั่นได้จริง และยังต่อยอดจากเรื่องๆ หนึ่งสู่เรื่องต่อๆ ไปได้อย่างมีมิติน่าติดตาม

     แบรนด์รูเบน เซลบี้ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ก่อตั้งในชื่อเดียวกัน นำเสนอคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ด้วยคอนเซปต์ “Clash” ที่กล่าวถึงการปะทะของวัฒนธรรมอันแตกต่าง แต่เขาไม่ได้เลือกมาแค่เปลือกนอกเท่านั้นเพราะดีไซเนอร์หัวก้าวหน้าได้ขุดลึกไปถึงรากฐานการกำเนิดความขัดแย้งอันนำมาซึ่งแรงปะทะหลากหลายรูปแบบ เขาย้อนเรื่องราวไปถึงรากฐานที่มาของเหล่าผู้อพยพที่ต้องเผชิญกับการปรับตัวและผสมผสานสิ่งต่างๆ ไว้ด้วยกัน การปะทะกันของความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรม ภาษา อาหาร วิถีชีวิต และอื่นๆ อีกมากมายกลายเป็นจุดศูนย์กลางของความสร้างสรรค์ในครั้งนี้

     “การปะทะคือความสวยงาม” รูเบนกล่าวถึงรากฐานความคิด โดยเขามองว่าแรงต้านจาก 2 ฝั่งทำให้เกิดความแตกต่างอันมีเสน่ห์ สามารถสร้างตัวตนเฉพาะตัวได้อย่างมีเอกลักษณ์ การปะทะกันของสิ่งต่างๆ ของสังคมหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่งจะนำมาซึ่งความโดดเด่นที่ยากจะหาอะไรมาเทียบ ในคอลเล็กชั่นนี้เขาขุดลึกไปถึงรากความคิดของแม่ของผู้อพยพที่ต้องฝ่าฟันกับแรงปะทะ การปรับตัว รวมถึงการหลอมรวมวัฒนธรรม แรงปะทะระหว่างวัฒนธรรมรากเหง้ากับถิ่นที่อยู่ปลายทางสร้างวิธีคิดแบบใหม่และเปิดมุมมองชีวิต โดยเฉพาะด้านศิลปะให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น



WATCH




     การปะทะกันของวัฒนธรรมคือศูนย์กลางของความสร้างสรรค์ แน่นอนว่าหากมนุษย์ยึดติดกับอะไรเดิมๆ จะไม่มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นเลย ในขณะเดียวกันถ้ายอมให้ขั้วตรงข้ามบางอย่างเดินหน้าปะทะกันบ้างก็อาจบันดาลอะไรใหม่ได้อย่างไม่คาดคิด ดังนั้นคอลเล็กชั่นนี้จึงก้าวข้ามกำแพงความคิดที่ขัดขวางไอเดียแปลกใหม่ไว้อยู่เสมอ มากไปกว่านั้นเรายังสามารถเห็นการผนวกกันของประเด็นต่างๆ ในสังคมได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการปะทะกันของความแมสคิวลีนและเฟมินีน เพศสภาพ นิยามความงาม รูปร่างในอุดมคติ ความสมมาตรกับอสมมาตร รวมถึงสไตล์ความคลาสสิกและโมเดิร์น นับว่ารูเบนดึงเอาขั้วตรงข้ามมาสอดแทรกอยู่ในโลกแฟชั่นได้อย่างมีมิติน่าสนใจ และนี่คือแนวคิดของการผูกโยงเรื่องราวละเอียดอ่อนรอบตัวเข้ากับแฟชั่นได้อย่างลึกซึ้ง

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



 

ภาพ: Reuben Selby และ London Fashion Week

WATCH