RUNWAY

'ความถูกต้องไม่ตายตัว' แนวคิดที่ฉีกกรอบให้ดีไซเนอร์ชาวเดนมาร์กเอาเสื้อผ้าหลายแบบผสมกัน

เมื่อความสร้างสรรค์ไม่ได้หยุดแค่กฎเกณฑ์เดิมๆ เสื้อกีฬา ลายสัตว์ หรือแม้แต่งานเทเลอริ่ง จึงอยู่ด้วยกันได้ในคอลเล็กชั่นนี้

     “แฟชั่นไม่มีถูกไม่มีผิด” แนวคิดง่ายๆ ที่สรรสร้างคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 จากดีไซเนอร์ชาวเดนมาร์ก ความแปลกแตกต่างนั้นทำให้คอลเล็กชั่นนี้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้เขียนที่เล็งเห็นว่าหลายครั้งมีการนำเสนอคำว่า “นอกกรอบ” แต่สุดท้ายก็ยังอยู่ภายใต้กรอบบางๆ อีกชั้นหนึ่งอยู่ดี แต่สำหรับ Astrid Andersen เธอพยายามก้าวข้ามมันอย่างไม่เกร็ง ทำให้ทุกอย่างดูเหมือนเป็นปกติ เราจึงได้เห็นเสื้อผ้าแปลกตา สไตลิ่งแปลกใหม่ และรูปแบบการนำเสนอที่ดึงดูดจนละสายตาไม่ได้

Astrid Andersen ดีไซเนอร์สาวชาวเดนมาร์กที่ก่อตั้งแบรนด์มาตั้งแต่ปี 2010 / ภาพ: Fashionista

     ความตั้งใจหลักของแอสทริดคือการย้อนทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นกับแบรนด์มาตลอดทั้งทศวรรษตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์เมื่อปี 2010 จุดเด่นในการนำเสนอซิลูเอตและความหรูหราแบบฉบับของตัวเองทำให้แบรนด์ชื่อเดียวกับเธอนั้นมีเอกลักษณ์ตลอดมา แม้จะไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ระดับโลก แต่แน่นอนว่าแอสทริด แอนเดอร์เซนสร้างงานศิลปะผ่านความเป็นตัวเองอยู่ตลอดเวลา ตัวตนและแนวคิดการสร้างผลงานทั้งหมดผสมผสานและนำเสนอออกมาในคอลเล็กชั่น โดยเธอกล่าวว่า “ฉันชอบการแมตช์สิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน มันจะต้องออกมาเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ออกมาเหมือนการสุ่มมั่วๆ คุณก็รู้ทุกอย่างมันไม่จำเป็นต้องออกมาถูกต้อง เพราะความถูกต้องนั้นไม่ได้ถูกกำหนดนิยามความหมายตายตัวอยู่ดีนั่นล่ะ

ตัวอย่างลุคจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 แบรนด์ Astrid Andersen / ภาพ: Courtesy of Astrid Andersen

     ด้วยความคิดว่าความถูกต้องไม่ได้ถูกกำหนดโดยมีนิยามตายตัว มันสามารถผันเปลี่ยนไปได้ตามสังคม เทรนด์ วัฒนธรรม และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้แอสทริดเลือกรังสรรค์แฟชั่นในรูปแบบที่เธอคิดว่ามันใช่สำหรับแบรนด์ของเธอเอง แนวคิดขบถถ่ายทอดออกมาเป็นการผสมผสานเสื้อฮาวาย เสื้อเบสบอล ลายตาราง ลวดลายสัตว์อย่างม้าลาย  รวมไปถึงการใช้ขนสัตว์ในคอลเล็กชั่นหรือแม้แต่ในลุคเดียวกัน เธอแสดงให้เห็นว่าการจับคู่เสื้อผ้าหรือการรังสรรค์ไอเท็มชิ้นหนึ่งนั้นไม่จำเป็นต้องสนใจกฎเกณฑ์มากนัก แต่ควรใส่ใจเรื่องความตั้งใจมากกว่า สิ่งนี้จะสร้างคุณค่าให้เสื้อผ้า เมื่อเราเห็นคุณค่าของชิ้นงานเราเองเพราะเราปรารถนาที่จะทำมัน เมื่อนั้นชิ้นงานถึงมีคุณค่าโดยไม่ต้องรอให้ใครใช้กฎเกณฑ์ใดก็แล้วแต่มาประเมิน



WATCH




1 / 14



2 / 14



3 / 14



4 / 14



5 / 14



6 / 14



7 / 14



8 / 14



9 / 14



10 / 14



11 / 14



12 / 14



13 / 14



14 / 14



WATCH

คีย์เวิร์ด: #FW21