FASHION

เจาะลึกความสำเร็จของ Doudou หรือ babe อินฟลูเอนเซอร์ผู้สร้างไวรัลคลิปวิดีโอแต่งหน้าสไตล์ไทย

“ทุกผลิตภัณฑ์ที่นำมาถ่ายคลิปเราจะเลือกสินค้าที่ดีมีคุณภาพจากความต้องการของผู้ติดตาม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสามารถใช้ตามได้จริง โดยฉันและทีมงานจะทดลองใช้สินค้านั้นๆ ด้วยตัวเองเพื่อคัดกรองสินค้าที่ให้ผลลัพธ์ที่ประทับใจที่สุดก่อนจะถ่ายคลิปและโพสต์ลงโซเชียลทุกครั้งสำหรับเคล็ดลับการแต่งหน้าฉันจะแชร์เทคนิคที่สามารถทำตามได้ง่ายและให้ผลลัพธ์ที่สวยตามแนวคิดที่ฉันต้องการสื่อออกไปว่า 'สิ่งที่เหมาะกับตัวเองที่สุดคือสิ่งที่สวยที่สุดค่ะ'” #mistine #VogueThailandAugust2024

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเห็นกระแสการแต่งหน้าสไตล์ไทยที่เป็นไวรัลใน TikTok โดยผู้ริเริ่มมาจาก Doudou (Babe) อินฟลูเอนเซอร์ผู้สร้างกระแสไวรัลการแต่งหน้าสไตล์ไทยและแนะนำผลิตภัณฑ์ด้านความงามจนมีผู้ติดตามหลายล้านคน เธอประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นอินฟลูเอนเซอร์และบิวตี้บล็อกเกอร์ที่ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ โว้กพาเจาะลึกถึงจุดเริ่มต้นและความสำเร็จในฐานะบิวตี้บล็อกเกอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมายผ่านบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ

VOGUE: แนะนำตัวและอัปเดตผลงานตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

Doudou (babe): สวัสดีค่ะ Doudou (babe) เป็นอินฟลูเอนเซอร์และบิวตี้บล็อกเกอร์ค่ะ

             

VOGUE: อะไรคือจุดเริ่มต้นในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ของคุณ

Doudou (babe): ส่วนตัวเป็นคนชอบลองทำสิ่งใหม่ๆ ชอบแบ่งปัน และชื่นชอบเรื่องความสวยความงามอยู่แล้วค่ะ ทำให้เวลาว่างจะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับความงามอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้าหรือการแต่งตัว ฉันได้ลองถ่ายวิดีโอสอนแต่งหน้าสไตล์ไทยขึ้นค่ะ ซึ่งตอนแรกฉันก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากนักเนื่องจากเราทำคอนเทนต์นี้ขึ้นจากความชื่นชอบในสไตล์ของตัวเองค่ะ แต่เพียงชั่วข้ามคืนคลิปนี้กลับได้รับความนิยมอย่างมากบนโลกออนไลน์ มีผู้ชมชื่นชอบจำนวนมาก ทำให้ฉันมีแรงผลักดันและทุ่มเทในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์อย่างจริงจังค่ะ

 

VOGUE: คุณหาแรงบันดาลใจในการทำคอนเทนต์ด้านความงามจากอะไร

Doudou (babe): แรงบันดาลใจในการทำคอนเทนต์ของฉันคือ การได้ดู ฟัง และติดตามเทรนด์สินค้าของแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เรียนรู้เทรนด์การแต่งหน้าที่กำลังเป็นที่นิยม รวมไปถึงการเรียนรู้จากเมกอัปอาร์ทิสต์ การอ่านนิตยสาร และดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการแต่งหน้าค่ะ

 

VOGUE: อะไรคือคุณสมบัติหลักในการรีวิวผลิตภัณฑ์ และการแบ่งปันเคล็ดลับการแต่งหน้าที่ทำให้คุณมีผู้ติดตามมากมาย

Doudou (babe): เรื่องของทัศนคติที่มีต่อผู้อื่นค่ะ เนื่องจากทุกผลิตภัณฑ์ที่นำมาถ่ายคลิปเราจะเลือกสินค้าที่ดีมีคุณภาพจากความต้องการของผู้ติดตาม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสามารถใช้ตามได้จริง โดยฉันและทีมงานจะทดลองใช้สินค้านั้นๆ ด้วยตัวเองเพื่อคัดกรองสินค้าที่ให้ผลลัพธ์ที่ประทับใจที่สุดก่อนจะถ่ายคลิปและโพสต์ลงโซเชียลทุกครั้งสำหรับเคล็ดลับการแต่งหน้าฉันจะแชร์เทคนิคที่สามารถทำตามได้ง่ายและให้ผลลัพธ์ที่สวยตามแนวคิดที่ฉันต้องการสื่อออกไปว่า “สิ่งที่เหมาะกับตัวเองที่สุดคือสิ่งที่สวยที่สุดค่ะ”

 



WATCH




VOGUE: มุมมองเกี่ยวกับ “ความงาม” ของคุณเป็นอย่างไร

Doudou (babe): ฉันคิดว่าทุกคนมีความงามที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเอง โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องค้นหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเองไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้าหรือการแต่งตัว เพราะหากคุณตามกระแสความงามมากจนเกินไปอาจจะทำให้คุณไม่สามารถพบความงามของตัวเองได้อย่างแท้จริงค่ะ

 

VOGUE: คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการแต่งหน้าเพื่อให้ได้ผิวสวย

Doudou (babe): ฟินิชผิวสวยต้องเกิดจากการควบคุมสีและเลือกใช้เครื่องสำอางที่มีโทนสีเหมาะกับใบหน้าของตัวเอง เช่น ส่วนไหนของใบหน้าควรสว่าง ส่วนไหนควรเข้ม หรือตากับปากแมตต์กันอย่างไรที่จะช่วยเสริมการแต่งหน้าให้ดูโดดเด่นขึ้นได้ค่ะ ซึ่งช่วงสองปีที่ผ่านมานี้ฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับแฟชั่นมากขึ้น จึงทำให้ฉันเข้าใจและให้ความสำคัญของการจับคู่สีมากขึ้น

 

VOGUE: ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางใดบ้างที่คุณใช้เป็นประจำ

Doudou (babe): ชิ้นแรกที่ขาดไม่ได้เลยคือลิปสติกค่ะ เพราะไม่ว่าจะแต่งหน้าสไตล์ไหนหรือแม้ในวันที่หน้าสดการทาลิปสติกเพียงอย่างเดียวก็สามารถช่วยเพิ่มสีสันและสร้างความสดชื่นให้กับใบหน้าได้เป็นอย่างดีเลย ชิ้นต่อมาคือมาสคาร่าหรือติดขนตาปลอม เพราะเป็นไอเท็มที่จะช่วยทำให้ดวงตาดูโตเปล่งประกายยิ่งขึ้น สำหรับการสร้างมิติให้กับใบหน้าไอเท็มที่ขาดไม่ได้เลยคือคอนทัวร์ค่ะ และชิ้นสุดท้ายที่จะช่วยให้ใบหน้าดูลงตัวและโดดเด่นคงหนีไม่พ้นบลัชออนค่ะ

 

VOGUE: สำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้าเครื่องสำอางชิ้นใดบ้างที่คุณอยากแนะนำ

Doudou (babe): สำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้าชิ้นแรกที่ฉันอยากแนะนำมากที่สุดคือ เบสเมกอัป เพราะเป็นไอเท็มสำคัญที่ช่วยให้คุณแต่งหน้าได้ง่ายขึ้น รองลงมาสำหรับมือใหม่หัดแต่งตาคือ อายแชโดว์ แม้จะดูเหมือนว่าเป็นเครื่องสำอางที่หยิบขึ้นมาใช้แล้วบางครั้งอาจทำให้ลุคการแต่งหน้าดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่ถ้าคุณเลือกโทนสีที่เหมาะกับตัวเองก็สามารถครีเอตลุคใหม่ให้สวยขึ้นได้ง่ายๆ และสุดท้ายคือการสร้างมิติให้ใบหน้าด้วยการใช้คอนทัวร์แบบแท่งค่ะ

 

VOGUE: ถ้าอยากให้คุณแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางที่ใช้ในสภาพอากาศร้อน 3 ไอเท็มให้กับสาวไทย ผลิตภัณฑ์คืออะไร และเพราะเหตุใด

Doudou (babe): สำหรับการบำรุงผิว ฉันอยากแนะนำ Mistine Ultra Protection Clear & Light Sunscreen Milk SPF50+ PA++++ เป็นกันแดดที่เหมาะสำหรับอากาศประเทศไทยที่สุด ด้วยส่วนผสมและคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพการกันแดดและกันเหงื่อได้เป็นอย่างดี ต่อมา HBN Advanced Gentle Foaming Amino Acid Facial Cleanser ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ช่วยรักษาความสดชื่นให้กับผิว แม้อากาศที่ประเทศไทยจะร้อนมากก็ไม่ทำให้ผิวของคุณแห้งและชิ้นสุดท้าย Collgene Human-Like Collagen Safety Repair Spray สเปรย์น้ำแร่ที่จะช่วยให้ผิวของคุณรู้สึกสดชื่นตลอดทั้งวัน แม้จะหยิบขึ้นมาฉีดระหว่างวันเมกอัปก็ไม่หลุด สำหรับเครื่องสำอางฉันขอแนะนำ Mistine Soft Matte Essence Air Cushion คุชชั่นที่มีความติดทนมาก เพราะฉันใช้ตอนไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ประเทศไทยแม้เหงื่อจะออกหรือหน้าเปียกน้ำขนาดไหนเมกอัปก็ยังไม่หลุดเลยค่ะ ชิ้นถัดมา Urban Decay All Nighter Long Lasting Makeup Setting Spray ล็อกเมกอัปให้ติดทนขั้นสุดด้วยการฉีดสเปรย์ ไม่ว่าเหงื่อจะออกมากแค่ไหนเมกอัปก็ยังคงสวย และชิ้นสุดท้าย Burberry Beyond Wear Perfecting Matte รองพื้นชนิดน้ำที่ติดทนนาน ให้ความรู้สึกเบาสบายผิว ไม่หนักหน้า และมีคุณสมบัติกันน้ำและกันเหงื่อได้ดีค่ะ

 

VOGUE: อะไรคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดของการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์

Doudou (babe): ฉันมองว่าหัวใจสำคัญในวงการนี้ไม่ได้อยู่ที่การชักจูงให้ผู้ติดตามต้องซื้อสินค้าตามค่ะ แต่เป็นการนำเสนอเทคนิคการแต่งหน้าลุคใหม่ๆ ให้มีความน่าสนใจมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่คอนเทนต์ของฉันมักจะเป็นคลิปที่แชร์เทคนิคเมกอัปลุคในชีวิตประจำวัน ซึ่งการแต่งหน้าแบบ Everyday Look นั้นก็ไม่ได้มีหลากหลายมากนัก ดังนั้นสิ่งที่ท้าทายของฉันคือการหาไอเดียทำคอนเทนต์ที่แปลกใหม่หรือการแชร์เทคนิคการแต่งหน้าใหม่ๆ ที่ดูน่าตื่นเต้นและมีความน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

 

สามารถตามไปอ่านบทสัมภาษณ์และแฟชั่นของ Doudou (babe) ได้ในโว้กประเทศไทย ฉบับเดือนสิงหาคม 2024 วางแผงทั่วประเทศเร็วๆ นี้

WATCH