FASHION

เคยสงสัยหรือไม่...แฟชั่นวีกคืออะไร และสำคัญแค่ไหนกับวงการแฟชั่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแฟชั่นวีกก็เป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่ผู้คนต่างตั้งตาคอยชมลุคอันหลากหลายที่จะเวียนมาในแต่ละซีซัั่น

     ต้องยอมรับว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอุตสาหกรรมแฟชั่นได้เริ่มแผ่ขยายเป็นวงกว้างและมีอิทธิพลอยู่เรื่อยมา ทำให้ในแต่ละปีจะมีการจัดงานที่ได้รวมตัวเหล่าเซเลบริตี้ที่มีชื่อเสียงจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ด้วยกัน หากกล่าวเช่นนี้ 'Fashion Week' คงเป็นงานที่ใครหลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะเราจะเห็นเหล่าคนดังแต่งกายด้วยสไตล์อันจัดจ้านและบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ต่างๆ มาถ่ายรูปร่วมกัน ทั้งยังมีเหล่าแฟนๆ มาต้อนรับทักทาย และปิดท้ายด้วยการชมโชว์รันเวย์ที่รังสรรค์มาในหลากหลายลุค แต่เคยรู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วแฟชั่นวีกคืออะไร มีที่มาอย่างไร และสำคัญแค่ไหนกับวงการแฟชั่น

 

fashion week

ภาพจากนิวยอร์กแฟชั่นวีกครั้งแรกที่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1943

     แฟชั่นวีกมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1943 ที่มหาครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือเรียกว่า 'นิวยอร์กแฟชั่นวีก' จัดขึ้นโดย Eleanor Lambert ซึ่งเหตุผลที่จัดขึ้นเพราะช่วงนั้นยุโรปได้เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้สื่อต่างๆ ไม่สามารถไปชมผลงานของเหล่าดีไซเนอร์ตามห้องเสื้อของแบรนด์ต่างๆ ได้ จึงได้รวบสัปดาห์ที่มีการจัดแฟชั่นโชว์ของแต่ละแบรนด์ในสัปดาห์ที่กำหนด ทำให้การจัดงานนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทุกคนต่างให้ความสนใจจนได้กำเนิดแฟชั่นวีกในหัวเมืองอื่นตามมาอย่างมิลาน ปารีส และลอนดอน

 

first fashion week

ภาพ: GETTY IMAGES

    หากกล่าวถึงจุดประสงค์หลักของการเริ่มต้นแฟชั่นวีกนั่นคือการให้แบรนด์ได้มาโชว์ผลงานหรือเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นล่าสุดที่ปล่อยออกมาเพื่อให้สื่อและเหล่าคนดังช่วยโปรโมตหรือให้ความสนใจ ทั้งยังนำไปเขียนบทความวิเคราะห์เทรนด์แฟชั่นในช่วงนั้น เรียกได้ว่าถ้าหลายแบรนด์เกิดแฟชั่นใหม่ในช่วงนั้นที่เหมือนหรือคล้ายกัน แฟชั่นนั้นๆ ก็จะกลายเป็นที่นิยมทันที ด้วยเหตุนี้แฟชั่นวีกจึงมีความสำคัญต่อวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการคาดเดาเทรนด์ที่จะได้รับความนิยมในแต่ละช่วงเวลา อีกทั้งเป็นการโปรโมตให้แบรนด์แฟชั่นเป็นที่พูดถึงในตลาด รวมถึงให้หลากหลายแบรนด์ได้มาประชันผลงานทั้งเรื่องเสื้อผ้าและธีมบนรันเวย์กันอย่างคับคั่งอีกด้วย

 



WATCH




jennie

ภาพ: GETTY IMAGES

     ดังนั้นการแฟชั่นวีกยังอยู่มาจนถึงปัจจุบันนั้นก็เพราะว่าผู้คนยังชอบเสพสื่อด้านแฟชั่นและความหรูหรา อีกทั้งในปัจจุบันการจัดแฟชั่นวีกก็ยังได้เชิญบุคคลที่มีความสำคัญต่อแบรนด์ทั้งเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ ศิลปิน นักแสดง เซเลบริตี้และอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งผู้คนเหล่านี้ต่างมีเหล่าแฟนคลับคอยสนับสนุนเรื่อยมา ทำให้มีคนพูดถึงเป็นวงกว้างและติดตามอยู่เสมอซึ่งถือเป็นผลดีให้กับแบรนด์อีกด้วย

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionWeek