Metalic Color
FASHION

ชวนกันคาดการณ์! สีเมทัลลิกอาจเข้ามามีบทบาทในงานดีไซน์และแฟชั่นตลอดปี 2024 นี้

เมื่อสีเมทัลลิกกำลังบุกโลกแฟชั่น จะเกิดปรากฏการณ์อะไรใหม่ๆ ขึ้นบ้าง

     หลายคนมีมุมมองในเรื่องของสีกับแฟชั่นว่าพาเลตสีขาว-ดำเป็นอะไรที่ปลอดภัยที่สุดและใช้งานได้จริง แต่ในปี 2024 นี้จะฉีกกฎเดิม เพราะ “สีเมทัลลิก” ได้รับความสนใจและมีบทบาทอย่างมากทั้งในวงการแฟชั่นและการออกแบบ โดยสีเมทัลลิกไม่เพียงแสดงออกถึงความทันสมัย แต่ยังสะท้อนถึงจิตวิญญาณแห่งเจน Z และคนยุคมิลเลนเนียล ถือเป็นสีที่กลายเป็นตัวเลือกหลักสำหรับงานดีไซน์ที่ต้องการความโดดเด่นเป็นพิเศษ เรียกว่าเป็นการบุกโลกแฟชั่นอีกครั้ง ครอบคลุมทั้งเรื่องเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ไปจนถึงสีผม งานเล็บ และเมกอัพที่ใส่ประกายแบบโฮโลแกรม

 

ภาพ: COURTESY OF AVELLANO

สีเมทัลลิกมีจุดเด่นอย่างไร

     “เมทัลลิก” เป็นสีที่สร้างเอฟเฟกต์แวววาวเมื่อกระทบกับแสงเป็นจุดเด่น สร้างลักษณะให้เป็นเหมือนโลหะหรืออะลูมิเนียม มีความเงางาม สะท้อนแสง เปล่งประกาย เมื่อนำไปผสมผสานหรือใช้ในวัตถุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ งานออกแบบ หรือการดีไซน์ด้านแฟชั่นก็จะช่วยสร้างสุนทรียศาสตร์ที่หรูหรา โดดเด่นสะดุดตา และดูล้ำสมัย

 

ภาพ: WWD

กลุ่มสีเมทัลลิกแบ่งเป็นเฉดสีอะไรอีกบ้าง

     กลุ่มสีเมทัลลิกไม่ได้จำกัดอยู่แค่สีเงินเพียงสีเดียว แต่ยังครอบคลุมสเปกตรัม ตั้งแต่สีเงินด้าน สีโครเมียม สีอะลูมิเนียมขัดเงา สีสแตนเลสมันวาว ไปจนถึงสีทอง สีทองแดง และสีพาสเทล โดยแต่ละเฉดยังมอบความรู้สึกที่แตกต่างกันไป อาทิ

สีเงิน – ความทันสมัย โฉบเฉี่ยว: คุณสมบัติสะท้อนแสงของสีเงินจะช่วยให้งานดีไซน์ดูร่วมสมัยและโฉบเฉี่ยว ไม่ว่าจะใช้ในการตกแต่งบ้านหรือแฟชั่น สีเงินจะช่วยสร้างรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งและโดดเด่น

สีทอง – ความคลาสสิกเหนือกาลเวลา: สีทองยังคงครองใจนักออกแบบด้วยความคลาสสิกเหนือกาลเวลา ช่วยเพิ่มสัมผัสแห่งความหรูหราให้กับทุกพื้นที่และงานแฟชั่นได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า 

โรสโกลด์ – ความหรูหราแบบผู้หญิง: สีโรสโกลด์ที่ผสมผสานความอ่อนโยนของสีชมพูเข้ากับเสน่ห์ของทองคำ ได้เป็นเฉดสีที่ละเอียดอ่อนสื่อถึงความเป็นเฟมินีนและความหรูหรา ถือเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกงานดีไซน์ ทั้งเสื้อผ้าเครื่องประดับแฟชั่น และการตกแต่งบ้าน

สีพาสเทลเมทัลลิก – ความสดใสที่สง่างาม: การผสมผสานความแวววาวของเมทัลลิกลงไปในสีสันสดใส เช่น สีเขียวมินต์ สีม่วงลาเวนเดอร์ หรือสีฟ้าอ่อน จะช่วยสร้างเอฟเฟกต์ให้โทนสีพาสเทลมีความน่าสนใจและมอบสัมผัสแห่งความสง่างามมากขึ้น 

 



WATCH




ภาพ: @noaboutique, @selintufanoglu

ในปี 2024 สีเมทัลลิกมีบทบาทกับสิ่งใดบ้าง

     เฉดสีเมทัลลิกนำมาซึ่งความรู้สึกหรูหราและซับซ้อนมาสู่พื้นที่หรือการออกแบบ เนื่องจากเป็นสีที่มีความสามารถพิเศษในการจับแสงและสะท้อนแสง เพิ่มมิติและความน่าสนใจได้ดี นอกจากนี้สีเมทัลลิกยังใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านแฟชั่น ความงาม การออกแบบตกแต่งภายใน หรือการออกแบบกราฟิก 

     สำหรับในอุตสาหกรรมแฟชั่นปี 2024 นี้จะพบเฉดสีเมทัลลิกทั้งในเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ ซึ่งสร้างลุคล้ำสมัยและเป็นแฟชั่นชั้นสูง ส่วนสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในก็จะเห็นสีเมทัลลิกบนเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่การปูผนังเพื่อยกระดับความสวยงาม พร้อมสร้างบรรยากาศที่หรูหราและทันสมัย และสำหรับการออกแบบกราฟิกหรือสื่อดิจิทัล สีเมทัลลิกมักถูกใช้เพื่อยกระดับแบรนด์ สร้างความรู้สึกถึงความสง่างามและแข็งแรง 

 

ภาพ: WWD

สีเมทัลลิกกับแฟชั่นในปี 2024

     ในปี 2024 เราจะพบงานแฟชั่นตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าที่มาในกลุ่มสีเมทัลลิก อาทิ สนีกเกอร์สีเงิน รองเท้าส้นสูงประดับหมุดโลหะ กระเป๋าถือประดับเลื่อมสีทอง เข็มขัดเมทัลลิกสุดเก๋ นอกจากนี้แฟชั่นสีเมทัลลิกยังถูกใช้ในแบรนด์ไฮเอนด์มากมาย ซึ่งพิสูจน์ได้จากรันเวย์จากแบรนด์ต่างๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2024 ที่เต็มไปด้วยคอลเล็กชั่นสีเมทัลลิก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Miu Miu, Ralph Lauren, Tom Ford, Balmain และ Vivienne Westwood เป็นต้น ที่จะใช้วัสดุที่เป็นเนื้อผ้าเมทัลลิกสร้างสรรค์เป็นชุดเดรส กระโปรง กางเกง และแจ็กเก็ต แบบทั้งชุดหรือมิกซ์แอนด์แมตช์กับพื้นผิวอื่นๆ 

 

1 / 5

ภาพ: COURTESY OF PAMELLA ROLAND



2 / 5

ภาพ: COURTESY OF NINA RICCI



3 / 5

ภาพ: GEORGE CHINSEE/WWD



4 / 5

ภาพ: COURTESY OF GCDS



5 / 5

ภาพ: GEORGE CHINSEE/WWD



ภาพ : WWD

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetalicColor