glasses
FASHION

5 ทรงแว่นตาที่เหมาะที่สุดสำหรับคนหน้ากลม เพราะการเลือกแว่นตาไม่ได้ดูแค่สีหรือดีไซน์!

รวมทรงแว่นตาที่จะช่วยเสริมรูปหน้ากลมให้ดูดียิ่งขึ้น

     จริงๆ แล้วไม่ว่าจะมีรูปหน้าแบบไหนก็สามารถใส่แว่นได้ทุกทรงเพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับสไตล์และความชอบของตัวเรา แต่เพื่อเป็นการเสริมโครงหน้าให้ดูดียิ่งขึ้น การเลือกทรงแว่นหรือกรอบแว่นให้เหมาะกับรูปหน้าก็ถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยได้ไม่น้อย ซึ่งรูปหน้าแต่ละแบบก็เข้าได้กับทรงแว่นที่แตกต่างกันไป หนึ่งในนั้นคือรูปหน้าทรงกลม กล่าวคือใบหน้าจะกว้างเท่ากันทุกด้านเหมือนสี่เหลี่ยมแต่จะมีความกลมมน และช่วงโหนกแก้มเป็นส่วนที่กว้างที่สุด ทั้งนี้รูปหน้ากลมของแต่ละคนอาจมีส่วนที่ต่างกันไปอีกเช่น แก้มอ้วน หรือหน้าผากกว้าง การเลือกแว่นจึงต้องดูทั้งเรื่องของทรงและส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความหนา, สี หรือมีแป้นจมูกหรือไม่ วันนี้โว้กจะมาโฟกัสกันที่แว่นตาสำหรับคนรูปหน้ากลมโดยเฉพาะเพื่อส่งให้ลุคการเป็นสาวแว่นนั้นโดดเด่นยิ่งขึ้น 

glasses

ภาพ: Pinterest

1. แว่นตาทรงเหลี่ยม (Rectangular frames)

     รูปหน้ากลมที่มีความกว้างและยาวเท่าๆ กัน รวมถึงมีแก้มที่อวบอิ่ม แต่ก็สามารถดูเล็กและเรียวยาวขึ้นเมื่อใส่กรอบแว่นทรงเหลี่ยมเพราะความเหลี่ยมของแว่นจะเข้ามาช่วยปรับรูปหน้าให้สมดุลด้วยการเพิ่มเหลี่ยมมุมเข้าไปนั่นเอง

glasses

ภาพ: Pinterest

2. แว่นตาทรงแคตอาย (Cat-eye frames)

     กรอบแว่นตาทรงแคตอายจะทำมุมโค้งยกสูงด้านบน โดยตัวเลนส์จะมีทั้งทรงกลมและทรงเหลี่ยม สำหรับรูปหน้ากลมนั้นควรเลือกแว่นแคตอายที่เลนส์ด้านในเป็นทรงเหลี่ยมเพื่อช่วยเบรกความกลมให้ลดลง

 



WATCH




glasses

ภาพ: Pinterest

3. แว่นตาทรงเวย์ฟาเรอร์ (Wayfarer frames)

     ทรงเวย์ฟาเรอร์เป็นตัวเลือกสุดคลาสสิกทั้งสำหรับแว่นสายตาและแว่นตากันแดด ถือเป็นอีกทรงหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนหน้ากลมเป็นอย่างมากเพราะมุมของกรอบแว่นทรงเวย์ฟาเรอร์จะช่วยยืดรูปหน้าให้ดูยาวขึ้น 

glasses

ภาพ: Pinterest

4. แว่นตาทรงเรขาคณิต (Geometric frames)

     กรอบแว่นทรงเรขาคณิต อาทิทรงหกเหลี่ยม หรือ ทรงแปดเหลี่ยม นอกจากจะมีหลายมุมที่ช่วยให้รูปหน้ากลมดูสมดุลมากขึ้นแล้ว ก็ยังมีดีไซน์ที่ยูนีกและไม่เหมือนใครอีกด้วย

glasses

ภาพ: Pinterest

5. แว่นตาทรงอัพสเวพต์ (Upswept frames)

     แว่นตาทรงนี้คล้ายทรงแคตอาย มีลักษณะเกือบจะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าทว่ามีส่วนโค้งเล็กน้อยช่วงเหนือแก้ม แม้จะเป็นทรงที่เพิ่มความเคิร์ฟให้ใบหน้าก็จริง แต่จะช่วยให้ใบหน้าดูยาวขึ้นด้วยจึงเหมาะกับคนหน้าทรงกลมเป็นอย่างมาก

     ทุกทรงแว่นตาทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่ก็จะมีลักษณะที่ช่วยเพิ่มมุมและมิติให้กับใบหน้ากลมได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็ยังมีสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างเช่น ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่เล็กหรือสั้นเกินไปเพราะจะทำให้ใบหน้าดูใหญ่กว่าความเป็นจริง รวมถึงไม่ควรเลือกใส่แว่นตาทรงกลมเพราะเน้นให้ใบหน้าดูกลมมากยิ่งขึ้น 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Glasses