FASHION

How To 101 เลือกแว่นกันแดดทรงไหนดีให้เข้ากับรูปหน้า

แว่นกันแดดเป็นแอ็กเซสเซอรี่อีกหนึ่งชิ้นที่ช่วยเสริมลุคให้เก๋ขึ้น แต่ถ้าเลือกผิดเมื่อไหร่ชีวิตเปลี่ยนทันที

แว่นกันแดดเป็นแอ็กเซสเซอรี่อย่างหนึ่งที่สาวๆ และหนุ่มๆ สายแฟชั่นไม่ควรพลาดมีติดกระเป๋ากันตายไว้เป็นเครื่องช่วยชีวิต ไม่ว่าวันนั้นจะแต่งตัวแย่ หรือไม่ได้แต่งหน้า แว่นกันแดดก็สามารถช่วยให้ลุคของคุณดูดีขึ้นมาได้แค่พริบตา แต่ก่อนจะรีบเข้าเว็บไซต์ไปช้อปปิ้งแว่นกันแดดกัน โว้กจะพาทุกคนมาดูวิธีเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้าตัวเองกันก่อน เพราะถ้าเลือกผิดชีวิตเปลี่ยนแน่นอน

ใบหน้ากลม

หากคุณเป็นคนมีใบหน้ากลมคือใบหน้าที่มีช่วงหน้าผากแคบ คางและกรามกลม โจทย์คือต้องทำให้ใบหน้าดูยาวขึ้น ดังนั้นควรเลือกแว่นกันแดดที่จะช่วยปรับสมดุลของสัดส่วนใบหน้า อย่างการเลือกกรอบแว่นกันแดดที่เน้นความกว้างมากกว่าความสูง

Say Yes: แว่นที่เป็นทรงเหลี่ยมอย่างทรงผีเสื้อ แม้แต่แคตอาย หรือจะเป็นทรงนักบินก็ได้เช่นกัน

Say No: ไม่ควรเลือกที่เป็นทรงกลม หรือเฟรมเล็ก เพราะจะเป็นการเน้นโครงหน้าให้กลมมากขึ้น

ใบหน้ารูปไข่

ใบหน้ารูปไข่จะมีลักษณะคล้ายใบหน้ากลมหากรีและยาวกว่า เนื่องจากใบหน้ามีสัดส่วนที่กลมกลืนในกรณีนี้เป้าหมายหลักๆ เลยคือหลีกเลี่ยงแว่นตาที่ดูใหญ่เกินไป กรอบควรกว้างเท่ากับใบหน้าหรือกว้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจึงเหมาะสม

Say Yes: สามารถเลือกแว่นที่เป็นทรงกลมได้ รวมถึงทรงเหลี่ยม แคตอาย หรือทรงนักบินก็ได้เช่นกัน

Say No: หลีกเลี่ยงกรอบแว่นที่แคบ หรือแม้แต่กรอบที่ยาวเกินไป

 



WATCH




ใบหน้าเหลี่ยม

ใบหน้าเหลี่ยมจะมีจุดเด่นที่ช่วงกรามและหน้าผากกว้าง โหนกแก้มสูง สิ่งที่ต้องทำคือพยายามซอฟต์สัดส่วนที่เด่นของใบหน้าให้พอดีกับสัดส่วนอื่น อย่างการเลือกกรอบแว่นที่บางหรือไม่มีกรอบก็จะช่วยได้มากเลยทีเดียว

Say Yes: พยายามเลือกแว่นทรงกลม ทรงรี หรือแบบกรอบครึ่งเฟรม (Browline)

Say No: ไม่ควรเลือกแว่นทรงเหลี่ยม หรือทรงที่เล็กเกินกว่าใบหน้าเพราะจะยิ่งเป็นการเน้นที่โครงหน้า

 

ใบหน้ารูปหัวใจ

ใบหน้ารูปหัวใจบริเวณคางจะแหลม แก้มจะตอบ พร้อมหน้าผากกว้าง มีความคล้ายทรงสามเหลี่ยมคว่ำ สิ่งที่ต้องทำคือการปรับสมดุลใบหน้าช่วงบนและล่างให้เท่ากัน ดังนั้นไม่ควรเลือกไซส์ใหญ่เกินเพราะจะยิ่งไปเน้นช่วงบนของใบหน้า

Say Yes: ทรงกลมก็ดี ทรงนักบินก็ได้ หรือเน้นแบบแว่นกันแดดไร้ขอบ

Say No: ไม่ควรเลือกแบบแคตอายหรือแบบผีเสื้อเพราะจะยิ่งเน้นช่วงบนของใบหน้า

 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงไกด์ไลน์ในการเลือกแว่นกันแดดเท่านั้น รูปหน้าแต่ละคนมีข้อเด่นและรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไป นอกเหนือไปกว่าที่เราแนะนำแล้ว ให้ระลึกไว้เสมอว่าการเลือกแว่นกันแดดที่ดีไม่ควรใหญ่เทอะทะจนบดบังใบหน้า หรือเล็กเกินจนปิดดวงตาไม่พอดี และขนาดของศีรษะเองก็เป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เพื่อให้แว่นกันแดดที่คุณเลือกมีสัดส่วนที่พอดีกับใบหน้าและเครื่องหน้าของคุณเอง

ข้อมูล : Bright Side, Sunglass ware house, The Essential man

WATCH

คีย์เวิร์ด: แว่นกันแดด Sunglasses How to