ray-ban-movie
LIFESTYLE

5 โมเมนต์จากโลกภาพยนตร์ที่ทำให้แว่นตา Ray-Ban ตราตรึงอยู่ในใจผู้ชมทั่วโลก

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะมีโมเมนต์ไอคอนิกมากมายที่ผู้ชมทั่วโลกคลั่งไคล้แว่นตา Ray-Ban จากการรับชม ดั่งเช่นภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้

     ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา หนึ่งในกลยุทธ์การโฆษณาที่ได้ผลที่สุดสำหรับแบรนด์แฟชั่นคือการนำสินค้าเข้าไปสอดแทรกอยู่ในป๊อปคัลเจอร์แขนงต่างๆ อย่างลงตัวที่สุดเพื่อให้ผู้ชมชื่นชอบและอยากจับจองเป็นเจ้าของโดยไม่รู้สึกว่าโดนยัดเยียด Ray-Ban แบรนด์แว่นกันแดดยักษ์ใหญ่ระดับโลกคือหนึ่งในแบรนด์ที่ชื่นชอบและเชี่ยวชาญการโฆษณาในรูปแบบนี้ที่สุด โดยสื่อที่พวกเขามักจะเลือกใช้คือภาพยนตร์ เนื่องจากการที่ตัวละครในเรื่องจะสวมใส่แว่นตากันแดดก็ไม่ใช่เรื่องผิดธรรมชาติแต่อย่างใด ผู้ชมจึงไม่ได้รู้สึกว่ากำลังดูโฆษณาอยู่ อีกทั้งในทางตรงข้ามหากตัวละครในหน้าจอสวมใส่แล้วดูดี กลไกทางจิตวิทยาก็จะเริ่มทำงานให้อยากไปหาซื้อมาใส่ตามดูบ้าง

     ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะมีโมเมนต์ไอคอนิกมากมายที่ผู้ชมทั่วโลกคลั่งไคล้แว่นตา Ray-Ban จากการรับชม ดั่งเช่นทั้ง 5 เรื่องที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้

ray-ban-movie

ภาพ: IMDb

1. Breakfast at Tiffany's (1961)

     Breakfast at Tiffany’s คือภาพยนตร์ที่ทำให้ชื่อของ Audrey Hepburn ก้าวขึ้นสู่การเป็นไอคอนแฟชั่นอันทรงคุณค่าทั้งในและนอกจอ สืบทอดมรดกด้านสไตล์แฟชั่นสู่คนยุคหลัง ซึ่งนอกจากเสื้อผ้าดีไซน์งดงามหลายชุดที่ปรากฏในเรื่องแล้ว แว่นกันแดดที่เธอสวมใส่คือหนึ่งในไอเท็มสำคัญที่จะขาดไม่ได้เช่นกัน Ray-Ban รุ่น Wayfarer แว่นกันแดดรูปทรงตาแมวที่มีเปลือกกระดองเต่าและเลนส์สีเขียวเข้ม ซึ่งการที่ตัวละคร Holly Golightly สวมใส่มันตลอดทั้งเรื่อง ราวกับเป็นสัญลักษณ์ที่เธอต้องการปกปิดชาติกำเนิดตัวเอง ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความหรูหราและวัตถุนิยมแห่งแมนฮัตตัน

ray-ban-movie

ภาพ: IMDb

2. Taxi Driver (1976)

     ก่อนการมาถึงของ Taxi Driver ผลงานภาพยนตร์ระดับมาสเตอร์พีซของผู้กำกับ Martin Scorsese นำแสดงโดย Robert De Niro ในปี 1976 แว่นตา Ray-Ban Aviator-Caravan เป็นที่นิยมและสัญลักษณ์ที่สื่อถึงเหล่าทหารกล้าแห่งกองทัพ อย่างไรก็ตามการที่ตัวละคร Travis Bickle ตัวละครทหารผ่านศึกที่ผันตัวมาเป็นคนขับรถแท็กซี่ที่นำแสดงโดยโรเบิร์ต เดอ นิโร สวมใส่แว่นตาที่มีกรอบสีทองอันเป็นเอกลักษณ์นี้ในฉากสำคัญของเรื่องก็ทำให้ภาพลักษณ์ของแว่นตารุ่นนี้เปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่ทหารในกองทัพเท่านั้น แต่มันได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของผู้ต่อสู้จากการถูกกดทับของสังคมด้วยในอีกแง่หนึ่ง



WATCH




ray-ban-movie

ภาพ: The Movie Database 

3. Top Gun (1986)

     ในปี 1985 เมื่อ Ray-Ban รู้ว่า Tom Cruise ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งฮอลลีวู้ดในเวลานั้นกำลังจะมีภาพยนตร์เรื่องใหม่ในชื่อ Top Gun อีกทั้งยังเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทหารอากาศซึ่งเหมาะสมที่สุดสำหรับใช้โฆษณาแว่นตา Aviator เพราะต้นกำเนิดของแว่นตารุ่นนี้มาจากการผลิตเพื่อให้ทหารอากาศของกองทัพสหรัฐอเมริกาในช่วงยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สวมใส่กัน พวกเขาจึงตัดสินใจเดิมพันครั้งใหญ่ด้วยการทุ่มงบเพื่อซื้อโฆษณาแฝงในภาพยนตร์เรื่อง Top Gun

     ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่า Ray-Ban จ่ายเงินให้กับสตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Top Gun ไปเป็นจำนวนเท่าไร แต่ที่แน่ๆ น่าจะเป็นงบก้อนโตอย่างแน่นอน เพราะตลอดความยาว 110 นาที เรียกได้ว่าแทบทุกฉากที่ทอม ครูซในบทบาทของเหยี่ยวอากาศแห่งกองทัพ “Pete "Maverick" Mitchell” พระเอกของเรื่องปรากฏตัวออกมา จะต้องมีแว่นตา Ray-Ban Aviator ร่วมอยู่ในฉากนั้นด้วย และเรียกได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดของ Ray-Ban เพราะแว่นตารุ่น Aviator มียอดขายเพิ่มขึ้นมากถึง 40% หลังจากที่ภาพยนตร์เข้าฉายไปแล้ว 7 เดือน ช่วยกู้วิกฤติทางบัญชีของ Ray-Ban ให้กลับมาอยู่ในแดนบวกได้อย่างมหัศจรรย์

ray-ban-movie

ภาพ: Tracking-Board

4. Ferris Bueller's Day Off (1986)

     อีกหนึ่งภาพยนตร์อันน่าจดจำจากทศวรรษ 80 ที่ John Hughes รับหน้าที่ทั้งกำกับและเขียนบท บอกเล่าเรื่องราวการโดดเรียนและตระเวนไปที่ต่างๆ ของนักเรียนกลุ่มหนึ่ง เป็นเรื่องราวที่เรียบง่ายแต่แยบคายในแง่การเติบโตทางอารมณ์ของเหล่าตัวละคร 

     ตัวละคร Ferris Bueller จากภาพยนตร์เรื่อง Ferris Bueller's Day Off ที่นำแสดงโดย Matthew Broderick คือหนึ่งในตัวละครที่เป็นต้นแบบให้กับวัยรุ่นมาทุกยุคสมัย แทบทุกคนอยากมีอารมณ์ขันและฉลาดหลักแหลมเช่นเขา ซึ่งแว่นตา Ray-Ban Clubmasters ที่เฟอร์ริสสวมใส่ในฉากขับรถสปอร์ตสีแดงรอบชิคาโกคือสัญลักษณ์แห่งการเติบโต ดูเป็นผู้ใหญ่และเด็กในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้กลายเป็นไอเท็มที่หลายคนอยากได้มาครอบครอง

ray-ban-movie

ภาพ: Mahaiwe

5. Men in Black (1997)

     นิวเรไลเซอร์ลบความทรงจำชุดสูทสีดำและเอกลักษณ์อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ของเจ้าหน้าที่ K (นำแสดงโดย Tommy Lee Jones) และเจ้าหน้าที่ J (นำแสดงโดย Will Smith) 2 เอเย่นต์แห่ง Men in Black ก็คือแว่นกันแดด Ray-Ban รุ่น Predator ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบดั้งเดิมอันโดดเด่น และความกระชับที่ช่วยสร้างลุคสปอร์ตที่ทั้งลำลองและโฉบเฉี่ยว จึงทำให้นับตั้งแต่ปี 1997 ที่ภาพยนตร์เรื่อง Men in Black ภาคแรกเข้าฉาย ความเท่อันตราตรึงของ Ray-Ban รุ่น Predator ก็ยังคงไม่เสื่อมคลาย

ข้อมูล : Mentalfloss
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RayBan #Movie