bridal-gown
FASHION

รวมแบบชุดเจ้าสาวและทริคการเลือกทรงพร้อมดีไซน์ให้เหมาะกับรูปร่าง

บางทีการเลือกชุดเจ้าสาวก็ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี เพราะมีแบบและดีไซน์ให้เลือกมากมายไปหมด โว้กจึงจะพาไปรู้จักกับชุดเจ้าสาวทั้ง 6 ทรง เพื่อค้นหาสไตล์ที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณ

     “ชุดเจ้าสาว” หรือ “ชุดแต่งงาน” เป็นชุดที่ผู้หญิงทุกคนล้วนพิถีพิถันในการเลือกที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ ซึ่งกว่าจะได้ชุดเจ้าสาวในฝัน ปัจจัยในการเลือกไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสวยหรือสไตล์ที่ชอบเท่านั้น แต่ที่สำคัญเลยคือการเลือกให้เหมาะกับรูปร่าง รวมถึงยังควรเป็นชุดที่สามารถสร้างความสุขและความมั่นใจให้กับตัวเจ้าสาวได้มากที่สุด โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับชุดเจ้าสาวทั้ง 6 ทรงว่ามีดีไซน์อย่างไร เหมาะกับหุ่นแบบไหน และทริคที่จะช่วยเสริมให้สัดส่วนดูดียิ่งขึ้น

bridal-gown

1. A Line 

     ชุดเจ้าสาวทรงเอไลน์ เรียกว่าเป็นทรงสากลยอดนิยม เหมาะกับเจ้าสาวทุกรูปร่าง มีความพอดีตัวจากช่วงเอวจุดที่บานออกเป็นรูปตัว A เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเจ้าสาวที่มีรูปร่างลักษณะแบบลูกแพร์ (Pear-Shaped) เพราะทรงนี้จะโอบรัดบริเวณเอว ทำให้เอวดูเล็กลงพร้อมเสริมหน้าอกให้ดูเต็มสวย นอกจากนี้ยังเข้าได้กับเจ้าสาวตัวเล็กที่ต้องการชุดที่ทำให้ดูสูงเพรียวขึ้น

bridal-gown

2. Mermaid 

     ชุดเจ้าสาวทรงหางปลา โอบรับลำตัวตั้งแต่ช่วงอกลงมาถึงเข่าและปลายบานออก เป็นสไตล์ที่เน้นเอวและสะโพก เหมาะอย่างยิ่งกับเจ้าสาวที่มีรูปร่างทรงแอปเปิ้ล (Apple-Shaped) ชุดทรงนี้เป็นแนวกระชับพอดีตัว สิ่งสำคัญในการเลือกชุดเจ้าสาวทรงเมอร์เมดคือจะต้องดูด้วยว่าสวมแล้วสามารถขยับตัวและนั่งได้สะดวกหรือไม่



WATCH




bridal-gown

3. Trumpet

     ชุดเจ้าสาวทรงทรัมเป็ต เป็นการผสานระหว่างทรงเมอร์เมดและทรงเอไลน์ไว้ด้วยกัน โดยจะเป็นทรงตรงแบบเอไลน์จากช่วงบนไปถึงสะโพก และเริ่มบานออกที่ระดับต้นขา ทรงนี้เหมาะกับเจ้าสาวที่มีหุ่นเพรียวหรือรูปร่างแบบนาฬิกาทราย เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเจ้าสาวที่ต้องการให้เห็นส่วนเว้าส่วนโค้งของรูปร่างได้ชัดเจนขึ้น

bridal-gown

4. Ball Gown 

     ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ ตอบโจทย์เจ้าสาวที่อยากได้ลุคชวนฝันดั่งเจ้าหญิง หากเป็นคนที่หน้าอกใหญ่แต่สะโพกเล็ก แนะนำให้เลือกทรงนี้เลยที่จะช่วยให้รูปร่างดูสวยสมดุล ด้วยกระโปรงที่มีลักษณะเป็นสุ่มบานและพองฟู ส่วนช่วงอกจะพอดีตัว แต่ต้องจำไว้ว่าเป็นทรงที่อาจทำให้ตัวดูใหญ่ขึ้นหากเป็นคนรูปร่างใหญ่และอยากใส่ทรงนี้ แนะนำให้เลือกสไตล์มินิมัลเข้าไว้จะได้ดูไม่เยอะจนเกินไป

bridal-gown

5. Slip

     ชุดเจ้าสาวทรงสลิป จุดเด่นคือความเรียบง่ายสไตล์มินิมัลตรงโจทย์เจ้าสาวที่ต้องการความ ‘Less is More’ น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ดีไซน์ของทรงนี้ส่วนใหญ่จะออกแบบให้มีความพอดีตัว จึงเหมาะกับเจ้าสาวที่มีความมั่นใจในรูปร่าง อีกทั้งอาจมีการเพิ่มดีเทลที่น่าสนใจเข้าไป อย่างการเพิ่มรายละเอียดที่คอ แขน หรือด้านหลัง เพื่อให้ชุดดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น 

bridal-gown

6. Sheath 

     ชุดเจ้าสาวทรงเชลธ์เป็นทรงที่พอดีตัว ใส่สบาย เพราะไม่ได้เข้ารูปมากนัก เป็นสไตล์ที่มีความโมเดิร์นและเน้นความสะดวกคล่องตัว เจ้าสาวตัวเล็กใส่แล้วจะทำให้ดูสูงขึ้น ส่วนเจ้าสาวตัวสูงใส่แล้วจะเห็นรูปร่างได้ชัดเจน สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีส่วนเว้าหรือส่วนโค้ง ก็สามารถหาเข็มขัดหรือสายคาดเอวมาประดับได้เพื่อให้เอวดูคอดมากขึ้น 

     จริงๆ แล้วชุดเจ้าสาวก็ยังมีดีไซน์อื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย เช่น ชุดเจ้าสาวแบบสูท ชุดเจ้าสาวแบบสั้น หรือแบบสวมกางเกงก็มี นอกจากนี้ยังมีสีสันให้เลือกนอกจากสีขาวอีกด้วย เรียกว่ายุคนี้เต็มไปด้วยดีไซน์ใหม่ๆ และให้ทุกคนได้มีอิสระในการเลือกชุดเจ้าสาวที่เข้ากับตัวเองและสะท้อนความเป็นตัวเราได้ดีที่สุด

ข้อมูล : Brides
ภาพ : IG: @annebarge, @marchesabridal, @moniquelhuillierbride

WATCH

คีย์เวิร์ด: ชุดเจ้าสาว