FASHION

เจ้าสาวในชุดสูท…ตีแผ่เบื้องหลังเทรนด์การสวมสูทในพิธีวิวาห์สำหรับเจ้าสาวยุคใหม่

หมดยุคสมัยของขนบธรรมเนียมการสวมเดรสสีขาวในวันแต่งงานกันแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้เจ้าสาวสมัยใหม่เขาสามารถสวมใส่กางเกงได้อย่างมั่นใจ

     “คุณไม่ควรจะรู้สึกเหมือนเป็นคนอื่นในงานแต่งงานของตัวเอง” Emily Nolan ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าชาวเมลเบิร์น กล่าว

     ชุดสูทสำหรับงานแต่งงานถือเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจในการเดินทางเข้าสู่ประตูวิวาห์ ถึงแม้เจ้าสาวส่วนใหญ่จะยังคงเลือกเดรสสีขาวสำหรับงานแต่งงาน แต่ความนิยมที่ค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นของชุดสูท ถือเป็นตัวเลือกสำคัญที่เจ้าสาวยุคใหม่ให้ความสนใจ

     ถ้าคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบการสวมใส่ชุดที่แยกส่วนบนและล่างออกอย่างชัดเจน การสวมเดรสในงานสำคัญที่สุดในชีวิต อาจทำให้คุณรู้สึกขัดเขินและไม่เป็นตัวของตัวเอง

     ด้วยเหตุนี้ สำหรับหลายๆ คนแล้ว ตัวเลือกที่เพิ่มความมั่นใจและบ่งบอกถึงความเป็นตัวเองอย่างชุดสูทที่สั่งตัดมาอย่างพิถีพิถัน ไม่เพียงแต่สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้สวมใส่ แต่ยังทำให้รู้สึกตื่นเต้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

 

ย้อนดูเทรนด์ชุดสูทสำหรับเจ้าสาว

     ไม่น่าแปลกใจเลย ที่เจ้าสาวหลายๆ คนยอมแลกชุดแต่งงานตามธรรมเนียมกับชุดสูทที่รับการตัดเย็บอย่างดีเยี่ยม การดูแลรักษาชุดอย่างทะนุถนอมเพื่อสวมใส่ในหลากหลายบริบท และการมีส่วนร่วมในงานดีไซน์และขั้นตอนการฟิตติ้ง ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือการสร้างคุณค่าและความหมายให้แก่เสื้อผ้าที่จะได้รับการสวมใส่ในวันอันแสนสำคัญ ถือเป็นการรังสรรค์เสื้อผ้าและแปรเปลี่ยนให้เป็นไปตามสไตล์ของผู้สวมใส่ นั่นคือสาระสำคัญที่มากกว่าการแต่งตัวเพื่อพิธีการเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ถึงความนิยมชมชอบในชุดสูท นางแบบสาว Emily Ratajkowski สวมแพนท์สูทตัวเด่นสีเหลืองแซฟฟรอนจาก Zara ในงานแต่งงานของเธอเอง และจากบันทึกของโว้ก ทำให้เราได้เห็นชุดที่ท้ายทายกฎเกณฑ์ที่เคยมีมาของ Celia Rowlson Hall ในการจับคู่จั๊มสูทสีงาช้างและเบลเซอร์สำหรับลุคสดใหม่ของเจ้าสาวในยุคสมัยนี้

 

ชุดแต่งงานที่ ‘ไม่’ ถูกลืม

     สิ่งที่ชักจูงให้เจ้าสาวหันมาสวมชุดสูทสำหรับงานแต่งงานเห็นจะเป็นประโยชน์ใช้สอยที่มากกว่าการสวมใส่ในวันแต่งงานเพียงวันเดียว ในขณะที่ชุดสูทได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนพรมแดง เช่น วินาทีสุดไอคอนิคของ Sarah Jessica Parker นักแสดงสาวผู้สวมชุดจาก Richard Tyler สำหรับงาน SAG Awards ครั้งที่หก, Meryl Streep สวมชุดทักซิโดสีดำระหว่างเดินบนพรมแดง, ริอานน่าสวมชุดจาก Maison Margiela ในงานแกรมมี่อวอร์ด ปี 2015 หรือ มาดอนน่าในชุดจาก Jean Paul Gaultier สำหรับ Blond Ambition เวิลด์ทัวร์ของเธอ ไอเดียที่ว่าชุดแต่งงานสามารถนำกลับมาใส่ซ้ำได้เป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจเป็นอย่างยิ่ง

     นอกเหนือจากนั้น ชุดสูทยังสามารถนำมาสวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาสและจับมามิกซ์ได้ไม่ซ้ำรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสวมชุดที่เข้ากันทั้งส่วนบนและล่าง หรือมิกซ์กางเกงสั่งตัดกับเสื้อลำลองเพื่อลดความเป็นทางการก็ดูน่าสนใจ ไม่ก็สวมสูทโอเวอร์ไซส์กับเสื้อลำลองตัวในก็เข้าท่าไปอีกแบบ

     ในความเป็นจริง เดรสแต่งงานมักจะเป็นชุดที่ถูกลืม จนกว่าลูกหลานในรุ่นต่อไปจะกลายเป็นเจ้าสาว หรือไม่ก็ได้รับการค้นพบอีกครั้งตอนเตรียมเก็บของเพื่อย้ายบ้าน ในขณะที่เจ้าสาวบางคนส่งต่อชุดแต่งงานของเธอเสมือนเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นที่นานๆ จะได้นำออกมาจากตู้เสื้อผ้าเพื่อเชยชม เจ้าสาวคนอื่นๆ อาจเห็นพ้องกับการนำชุดแต่งงานกลับมาใส่ซ้ำ เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายในการสวมใส่ต่อครั้งของสูทสั่งตัดหรือกระโปรงและแจ็คเก็ตเข้าชุดนั้นดูจะไม่คุ้มค่าคุ้มราคาเอาเสียเลย

 

ชุดสูทสำหรับเจ้าสาวในยุคนี้



WATCH




     ณ ขณะนี้ สไตล์การแต่งตัวที่เปลี่ยนแปลงของผู้คน อันเนื่องมาจากโรคระบาดและการคำนึงถึงประโยชน์การใช้สอยและอายุการใช้งานของเสื้อผ้า เหล่าดีไซเนอร์ท้องถิ่นสังเกตเห็นว่าความต้องการของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนและมีแนวโน้มที่จะเลือกชุดแต่งงานในรูปแบบที่ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น เอมิลี่ โนแลนด์ ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าชาวเมลเบิร์น เจ้าของแบรนด์ E Nolan ตัดเย็บชุดสูทให้ลูกค้าของเธอสำหรับหลากหลายการใช้งาน เธอสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการการควบคุมโควิด-19 ซึ่งทำให้รูปแบบและจำนวนของผู้คนที่เข้าร่วมงานนั้นลดน้อยลงไปมาก เป็นเหตุให้เจ้าสาวหลากหลายคนต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของชุดแต่งงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากยิ่งขึ้น

     โนแลนด์เห็นด้วยว่านี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่แปลกใหม่เลย

     “ฉันคิดว่ามันมีความเกี่ยวเนื่องกันมาโดยตลอด เพียงแต่ธุรกิจที่จัดทำชุดแต่งงานที่เฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ไม่ต้องการระบุตัวตนด้านเพศนั้นยังตอบสนองต่อผู้บริโภคได้ไม่ดีพอ เจ้าสาวหลายๆ คนที่สวมสูทมักจะเลือกสรรจากโอตกูตูร์หรือดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง หรือไม่ก็เป็นลุคที่ถูกใจจากคอลเลกชั่นแบรนด์ดัง แต่สำหรับผู้ชายนั้นมีให้เลือกมากมายเต็มท้องตลาด พวกเขาสามารถเลือกทั้งเนื้อผ้าและสไตล์ได้หลากหลายตามที่ต้องการ” เธอกล่าว

 

หมดเวลาสำหรับชุดแต่งงานแบบดั้งเดิม

     บรรทัดฐานรักต่างเพศและบรรทัดฐานทางเพศที่สร้างรากฐานในการแต่งกายของเจ้าสาวในชุดเดรสและเจ้าบ่าวในชุดสูทนั้นดูท่าจะล้าสมัยไปเสียแล้ว “งานแต่งงาน ทั้งที่ระบุเพศและไม่ระบุเพศ พ่วงมาด้วยปัญหาต่างๆ ในการจัดงานหมั้นหรืองานแต่งงานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ความคิดที่ว่าลูกค้าของฉันจะต้องตัดสูทกับร้านตัดเสื้อผ้าผู้ชายยามที่ต้องการชุดสั่งตัดสำหรับโอกาสพิเศษนั้นทำให้พวกเขารู้สึกว่าไม่ได้รับการเอาใจใส่อย่างที่ควรจะเป็น”

     “วันแต่งงานถือเป็นการเฉลิมฉลองให้กับหลายๆ อย่าง สิ่งที่คุณสวมใส่ในวันนั้นจะกลายเป็นส่วนสำคัญของแต่ละบุคคลและเป็นการเฉลิมฉลองที่มากกว่าการถูกจับจ้องโดยผู้คน”

     สูทของโนแลนด์ได้รับการตัดเย็บในรูปแบบดั้งเดิม ด้วยเนื้อผ้าที่ดีที่สุดที่จะหาได้ จุดขายอันดับหนึ่งของเธอ (ไม่ว่าสำหรับเจ้าสาว, ปาร์ตี้สำหรับเจ้าสาว, มารดาของเจ้าสาวหรือแขกที่มาร่วมงาน) คือการที่ค่าใช้จ่ายในการสวมใส่ต่อครั้งนั้นสมเหตุสมผล เธอสนับสนุนให้ทุกคนเล่นสนุกกับการแต่งกายและร้องขอให้เจ้าสาวทั้งหลายให้ความสำคัญกับการนำชุดแต่งงานมาพลิกแพลงดัดแปลงและกลับมาใช้ใหม่ในโอกาสอื่นๆ เพื่อให้ความรู้สึกของการก้าวเข้าสู่ประตูวิวาห์กลับมาสดใหม่อีกครั้งหนึ่ง

 

ความรู้สึกที่ ‘ใช่’ ในวันแต่งงาน

     “สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องสถานะนั้นไม่เคยห่างหายไปไหน เพียงแต่เปลี่ยนรูปไปเป็นแบบอื่น คำแนะนำที่ดีที่สุดที่ฉันเคยบอกกับเจ้าสาวก็คือ ถ้าเธอหลับตาลง เธออยากจะรู้สึกอย่างไรในวันแต่งงานของตนเอง ทั้งหมดนี้เกี่ยวโยงกับความรู้สึกที่คุณมีต่อเสื้อผ้าและความสบายใจเมื่อได้สวมใส่มัน” โนแลนด์กล่าว

     หลังเกิดโรคระบาด ผู้คนจะต้องการความรู้สึกปลอดภัยเฉกเช่นได้รับการโอบอุ้ม—เธอให้คำนิยามว่า “ความรู้สึกที่ได้รับการประคบประหงม” แต่ความพลิ้วไหวและเรียบโก้ของชุดสูทก็ยังคงอยู่ เมื่อได้รับการรังสรรค์สำหรับรูปร่างของคุณโดยเฉพาะ การตัดเย็บและเก็บรายละเอียดจะได้รับการดูแลอย่างประณีต เพื่อให้รับกับรูปร่างและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่

     เทรนด์ที่ได้รับความนิยมในโชว์รูมของ E Nolan มีทั้งการสวมคอร์เซ็ต การเลือกใช้เนื้อผ้าที่หนาขึ้นและการตัดเย็บแบบโอเวอร์ไซส์ เนื่องจากสามารถนำมาดัดแปลงและใส่ซ้ำได้ในภายหลัง โนแลนด์ให้ความเห็นว่าลูกค้าของเธอยังเลือกเนื้อผ้าที่แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ผ้าทอ bouclé สีส้มแปร๊ด ไปจนถึงเสื้อไร้สายรัดอกและเอวผ้าคอตตอน สวมพร้อมกางเกงเทราเซอร์ผ้าไหม

 

สภาพอากาศกับการสวมสูท

     ถึงแม้ว่าสภาพอากาศที่ร้อนระอุจะทำให้การสวมสูทเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างเสี่ยง แต่แท้จริงแล้วทุกอย่างอยู่ที่การเลือกเนื้อผ้าที่เหมาะสม

     “หน้าที่ของฉันคือการอัดฉีดพลังงานลงบนเนื้อผ้า รวมทั้งดูแลทุกองค์ประกอบเพื่อให้มั่นใจว่าเจ้าสาวสวมชุดออกมาได้งดงามโดยที่ไม่ดูล้นเกิน การสวมสูทในช่วงซัมเมอร์สามารถจับคู่กระโปรงกับแจ็คเก็ตให้เข้าคู่กัน สูทถือเป็นไอเทมที่สวมใส่ได้ไม่ว่าเพศใด และแต่ละคนให้คุณค่าและความหมายที่แตกต่างกันไป ตามแต่ประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละบุคคล”

     หมดยุคสมัยของขนบธรรมเนียมการสวมเดรสสีขาวในวันแต่งงาน เจ้าสาวสมัยใหม่สามารถสวมใส่กางเกงได้อย่างมั่นใจ ถ้านั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณเป็นตัวของตัวเองในวันอันแสนสำคัญ แม้กระทั่งโบว์ไทด์, ผ้าพันคอคราแวต, เนคไท, แถบผ้าคาดเอวคัมเมอร์บันด์, เครื่องประดับศีรษะและหมวกสำหรับผู้หญิง คือองค์ประกอบที่กำลังได้รับความนิยมเพื่อสวมใส่พร้อมกับสูทตัวเก่ง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแวดวงการออกแบบเสื้อผ้า ที่ทำให้เจ้าสาวสวมใส่เสื้อผ้าตามแบบฉบับเจ้าบ่าวได้อย่างไม่ขัดเขิน

     น่าสนุกแค่ไหน ที่เราสามารถแต่งตัวได้ตามใจปรารถนา! นั่นคือคำสาบานที่น่ายึดเหนี่ยวเป็นอย่างยิ่ง

 

     แปล: ชนิสรา กตัญญูทวีทิพย์

ข้อมูล : Vogue Australia

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue101 #WeddingSuit