brandname bags
FASHION

เผย 6 วิธีการเช็กกระเป๋าแบรนด์เนมว่าเป็นของแท้หรือของปลอม

กระเป๋าแท้หรือปลอมดูอย่างไร สังเกตได้ตรงจุดไหนบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

     ในวงการกระเป๋าแบรนด์เนมหากไม่นับการซื้อจากช็อปที่รับประกันได้ว่าเป็นของแท้แน่นอน อีกทางเลือกคือการซื้อกระเป๋ามือสองผ่านร้านค้าต่างๆ หรือช่องทางออนไลน์ ทว่าสิ่งนี้กลับเป็นเหมือนดาบสองคม เพราะอาจจะได้ครอบครองกระเป๋าที่คุ้มค่าราคาดี แต่ข้อเสียที่ตามมาคือยากที่จะรู้ว่ากระเป๋าใบนั้นเป็นของแท้หรือของเลียนแบบกันแน่ ฉะนั้นก่อนที่จะจ่ายเงินลงทุนซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบหรู ก็จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจได้ว่านี่คือกระเป๋าของแท้หรือไม่ ซึ่งวันนี้เราก็มีเคล็ดลับในการเช็กมาฝากกันในบทความนี้

 

brandname bags

ภาพ: @despi_naka

1. เช็กน้ำหนักและกลิ่น

     คุณภาพของหนังและการตัดเย็บถือเป็นสิ่งสำคัญ หากไปช็อปด้วยตนเองก็ควรตรวจสอบถึงน้ำหนักและกลิ่นของกระเป๋า โดยใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ อาทิ ถือขึ้นแล้วจะต้องสัมผัสได้ถึงน้ำหนัก อะไหล่ต่างๆ ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพ และหนังมีรูปลักษณ์และกลิ่นเหมือนหนังหรือไม่ เพราะหากมีกลิ่นสารเคมีรุนแรงจะค่อนข้างมีความเสี่ยงว่าจะเป็นของปลอมมากทีเดียว

 

brandname

ภาพ: @leoniehanne

2. มองหากล่อง ถุงกันฝุ่น และใบรับรอง

     ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระเป๋ามาพร้อมกับกล่องออริจินัล ถุงกันฝุ่น และมีใบรับรองหรือไม่ ทั้งนี้ของเลียนแบบก็ยังเลียนแบบสิ่งเหล่านี้ด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีอย่าลืมศึกษาข้อมูลของกระเป๋ามาก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นของแท้ เพราะกระเป๋าบางแบรนด์จะไม่ได้ให้ใบรับรอง ฉะนั้นหากมีใบรับรองก็จะรู้ได้ทันทีว่าไม่ใช่ของแท้แน่นอน

 



WATCH




chanel

ภาพ: @despi_naka

3. จุดต่างๆ ของกระเป๋าที่ควรสังเกต

     กระเป๋าทุกแบรนด์มีปัจจัยที่ควรคำนึงถึงหลายประการในการสังเกต เพื่อตรวจสอบว่าเป็นกระเป๋าของแท้หรือของปลอม ซึ่งไม่ได้มีแค่วัสดุ โลโก้ และซีเรียลนัมเบอร์เท่านั้น ทางที่ดีควรใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้มากขึ้น โดยเน้นเช็กตามรายการอันประกอบไปด้วย ฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่น ซิป ตัวล็อก, โลโก้ และตราประทับการผลิต “Made in”, การจัดวางและการออกแบบตัวอักษร, รหัสวันที่ หรือ Designer ID เช่น รหัสโรงงาน รหัสวันที่ หรือหมายเลขซีเรียล ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารูปแบบอักษรและรหัสมีความสอดคล้องกับปีของคอลเล็กชั่น, วัสดุกระเป๋าทั้งภายในและภายนอก เช่น หนัง ผ้า และซับใน, โครงสร้างโดยรวม เช่น การเย็บ การเคลือบ และอุปกรณ์ต่างๆ ของกระเป๋า หรือบรรจุภัณฑ์

 

bag

ภาพ: @despi_naka

4. เปรียบเทียบกับภาพถ่ายกับสินค้าของแท้

     กระเป๋าก็ไม่ต่างจากของแบรนด์เนมทุกชิ้นที่ควรสังเกตและใส่ใจในทุกรายละเอียดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาพถ่ายสินค้ามีคุณภาพสูง และมีภาพระยะใกล้ของสินค้าที่จะสามารถแสดงรายละเอียดมากพอที่จะเห็นลายของหนัง ความมันเงาของอะไหล่ แบบตัวอักษร รวมถึงภายในของกระเป๋า (ของปลอมมักจะเลี่ยงแสดงภาพรายละเอียดภายในกระเป๋า) เพื่อจะได้สามารถนำองค์ประกอบทั้งหมดไปเปรียบเทียบกับภาพถ่ายกับสินค้าของแท้จากเว็บไซต์ของแบรนด์

 

brandname

ภาพ: @despi_naka

5. ซื้อจากร้านค้าที่เชื่อถือได้

     ชื่อเสียงของร้านค้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือก ควรเลือกอย่างชาญฉลาดโดยการตรวจสอบและหาข้อมูลร้านค้าก่อนซื้อ รวมถึงอ่านรีวิวและบทวิจารณ์ต่างๆ ที่กล่าวถึงร้านนั้นๆ ด้วย และจะยิ่งดีและสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ซื้อได้มากขึ้นหากร้านหรือบริษัทมีบริการ Authenticity Guarantee เพื่อยืนยันว่ากระเป๋าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มนี้ตรงกับที่โฆษณาไว้และเป็นของแท้

 

ภาพ: @chiaraobscura

6. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าราคาเหมาะสม

     กระเป๋าดีไซเนอร์มีราคาสูงด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งการผลิต การออกแบบ ไปจนถึงเรื่องราวกว่าจะมาเป็นกระเป๋าใบนี้ได้ เพราะฉะนั้นหากได้กระเป๋าแบรนด์เนมในราคาที่ดูดีเกินจริง (ราคาต่ำกว่าท้องตลาดมาก) ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะไม่ใช่ของแท้ หรือหากเป็นของแท้จริงก็อาจจะมีบางอย่างที่ผิดปกติ เช่น กระเป๋ามีความเสียหายในแบบที่ต้องเสียค่าซ่อมแซม

 

ภาพ : @leoniehanne
ข้อมูล : Vogue UK, Byrdie

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BrandnameBags #Bag