beret
FASHION

รวบไอเดียแมตช์ลุคกับ ‘หมวกเบเร่ต์’ ฉบับสายแฟ(ชั่น)ตัวจริง

หมวกเบเร่ต์ใบเก๋ที่จะมาอัปลุคหนาวนี้ให้มีสไตล์กว่าเดิม

     เมื่อลมหนาวมาเยือนเบาๆ ในช่วงนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้หยิบไอเท็มแฟชั่นหน้าหนาวกันมาสวมใส่ ซึ่งแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นหนึ่งที่เหมาะมากคือ “หมวกเบเร่ต์” หรือหมวกที่มีลักษณะเป็นทรงกลมและแบนเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นไอคอนิกของแฟชั่นสไตล์ปารีเซียงที่มีประวัติมายาวนาน แม้เราจะเห็นและคุ้นเคยกับหมวกเบเร่ต์เป็นเครื่องประดับบนรันเวย์ หรือผู้คนนิยมสวมใส่เพื่ออัปลุคสำหรับไปเที่ยวต่างประเทศ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถหยิบหมวกเบเร่ต์มาสวมใส่เพื่อครีเอตลุคได้ในหลายโอกาส ซึ่งโว้กก็มีอินสไปร์การแต่งตัวแมตช์กับหมวกเบเร่ต์ที่จะมาอัปลุคหนาวนี้ของทุกคนให้ดูดีมีสไตล์ยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

 

beret

ภาพ: @adelinerapon

รู้จักประวัติโดยย่อของหมวกเบเร่ต์ (Beret) 

     ก่อนจะไปชมลุคที่แมตช์กับหมวกเบเร่ต์ โว้กจะขอพามาทำความรู้จักกับหมวกเบเร่ต์ให้มากขึ้น โดยหมวกเบเร่ต์เป็นหมวกทรงกลม มีรูปร่างแบน และมีความอ่อนนุ่ม ส่วนใหญ่จะทำจากขนสัตว์ ผ้าฝ้าย หรือเส้นใยอะคริลิก ขอบหมวกมักจะมีแถบคาดศีรษะที่รัดแน่นเพื่อป้องกันไม่ให้หลุดง่าย โดยประวัติของหมวกเบเร่ต์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่แบบ ‘Basque Berets’ ในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นหมวกดั้งเดิมของคนเลี้ยงแกะบนยอดภูเขา Pyrenees (ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนของฝรั่งเศสและสเปน) ต่อมาในปี ค.ศ. 1840 ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสก็เริ่มมีการผลิตหมวกเบเร่ต์ในเชิงพาณิชย์ และภายหลังปี ค.ศ. 1889 ก็มีการนำหมวกเบเร่ต์มาใช้กับเครื่องแบบทหาร ซึ่งหมวกเบเร่ต์ก็ยังคงเป็นที่นิยมไปตลอดศตวรรษที่ 20 จนถึงทุกวันนี้ในฐานะเครื่องประดับแฟชั่น 

 

beret

ภาพ: Sandra Semburg

Classic Black Beret

     เปิดด้วยลุคแรกในสไตล์สมาร์ตแคชชวลที่ผสานความเก๋และความเท่ไว้อย่างลงตัวด้วยเสื้อแจ็กเก็ตหนังแขนยาว สวมทับเสื้อเบลาส์ด้านในเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น พร้อมคุมโทนด้วยสีดำทั้งเสื้อ กระเป๋าชาเนลใบหรูและหมวกเบเร่ต์เรียบๆ แต่คลาสสิก โดยสวมแบบ Un-tilted หรือการสวมลงบนศีรษะแบบไม่ต้องเอียง ท่อนล่างคอนทราสต์ด้วยสีขาวของกางเกงขายาวพอดีตัว เท่านี้ก็ได้ลุคสวยแบบสมาร์ตที่เหมาะอย่างยิ่งกับอากาศที่มีลมพัดเย็นๆ ในช่วงนี้

 



WATCH




beret

ภาพ: Vogue Australia

Flat Beret

     ถัดมากับลุคที่สองนี้ซึ่งมีความน้อยแต่มาก ดูหรูหราแม้จะแมตช์ด้วยไอเท็มแค่ไม่กี่ชิ้น โดดเด่นด้วยดีไซน์ของชุดเดรสเปิดไหล่ข้างหนึ่ง พร้อมคุมโทนด้วยสีน้ำตาลทั้งชุดและกระเป๋าถือ คอมพลีตลุคให้สง่างามด้วยหมวกเบเร่ต์หนังทรงแบนสีน้ำตาลเลือดหมูที่มีกลิ่นอายความย้อนยุคเบาๆ โดยสวมหมวกให้อยู่เหนือคิ้วและเอียงมาข้างหน้าเล็กน้อย ช่วยเติมเต็มลุคให้ดูโฉบเฉี่ยวและมาดมั่นขึ้นอีกระดับ

 

beret

ภาพ: Vogue UK

Wool Beret 

     เนื่องด้วยอากาศที่กำลังเย็นสบายจึงเป็นนาทีที่ดีที่จะได้สวมเบลเซอร์แบบติดกระดุมสักหน่อยเพื่อช่วยป้องกันลมหนาว แต่เพื่อเบรกลุคไม่ให้ดูทางการเหมือนไปสัมภาษณ์งานจนเกินไป หมวกเบเร่ต์ผ้าวูลหรือผ้าขนสัตว์ก็ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี เพราะช่วยให้ลุคดูมีลูกเล่นมากขึ้น  และเมื่อเจอกับแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นเก๋ ไม่ว่าจะเป็นแว่นกันแดด ต่างหู และสุดท้ายคือกระเป๋าชาเนลผ้าทวีดที่สะพายแบบคาดเฉียงผ่านลำตัวด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยเพิ่มลุคให้ดูสวยชิกและหรูหราไปพร้อมกัน

 

 

beret

ภาพ: Vogue UK

Leather Beret

     ลุคที่สี่ที่ดูเผินๆ เหมือนจะแต่งตัวไปต่างประเทศก็จริง แต่ก็ไม่ได้ดูเยอะจนเกินไป สามารถแต่งในช่วงอากาศเย็นๆ ของไทยได้อย่างไม่ติดขัดด้วยชุดมิดิเดรสคาดเอวที่มาพร้อมคอเต่าและแขนจั๊มพ์ แน่นอนว่าการสวมหมวกเบเร่ต์หนังได้เข้ามาช่วยให้ลุคนี้ดูโมเดิร์นมากขึ้น (ไม่ดูเหมือนยืมชุดแม่มาใส่จนเกินไป) นอกจากนี้ยังสไตลิ่งลุคให้ดูเท่ไม่เหมือนใคร ด้วยรองเท้าบู๊ตข้อยาวและแว่นตากันแดดเรแบนทรง Round Metal สุดคลาสสิก

 

beret

ภาพ: Vogue Australia

Leopard Beret

     ขอปิดท้ายด้วยลุคสตรีตที่มีความเป็นยูนิเซ็กซ์ซึ่งไม่ว่าชาย-หญิงหรือใครก็เอาไปแต่งตามได้ ลุคนี้โดดเด่นด้วยการเอาลวดลายเสือมาเป็นลูกเล่นให้กับเสื้อแจ็กเก็ตและหมวกเบเร่ต์ พร้อมคุมโทนทั้งลุคด้วยไอเท็มสีน้ำตาลทั้งเสื้อ หมวก และแว่นตา อีกทั้งการสวมหมวกแบบเต็มใบโดยไม่ต้องจับเอียงตามแบบฉบับของการสวมหมวกเบเร่ต์ก็เป็นทริคที่ช่วยอัปลุคให้ยูนีกขึ้นไปอีกระดับ

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Beret