FASHION

ทำความรู้จักกับแบรนด์ AREA แฟชั่นแบรนด์สุดชิก ที่หยิบเอาเสน่ห์แห่งดวงตามาบอกเล่าอีกแง่มุม

อย่างเช่นในปี 2022 แบรนด์ได้หยิบเอาซิลูเอตของความเป็นผู้หญิงมาออกแบบผสมผสานกับโลกดิจิทัลสุดล้ำ ทำให้ได้เครื่องแต่งกายที่มีความแปลกตาและโดดเด่นไม่แพ้ใคร

     ในช่วงแฟชั่นวีกที่มักจัดขึ้นในแต่ละปี ไม่ได้เป็นเพียงเวทีที่ให้เล่าแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ได้มาประชันและฟาดฟันกันผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกสะท้อนออกมานแต่ละลุคเท่านั้น ทว่ายังเป็นพื้นที่ให้เหล่าแบรนด์แฟชั่นที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง หรือกำลังเป็นที่รู้จักได้ฉายแสงและแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่แพ้กับแบรนด์รุ่นพี่แต่อย่างใด เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่เราจะพาไปทำความรู้จักกับ “AREA” แบรนด์แฟชั่นจากนิวยอร์กที่อัดแน่นไปด้วยปรัชญาและความครีเอทีฟที่ไม่เหมือนใคร

 

 

     AREA ก่อตั้งขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2014 โดย Piotrek Panszczyk และ Beckett Fogg สองนักออกแบบที่พบกันในช่วงเรียนปริญญาโทในสาขาแฟชั่นดีไซน์และโซไซตี้ ซึ่ง Piotrek เกิดในโปแลนด์และเติบโตในฮอลแลนด์ ผ่านประสบการณ์การร่วมงานกับแบรนด์ชื่อดังอย่าง Calvin Klein และ Chloe ก่อนที่จะเข้าเรียนปริญญาโท ส่วน Beckett เกิดและเติบโตในเมืองเล็กซิงตัน รัฐเคนทักกี้ ซึ่งทั้งสองเป็นนักออกแบบที่ได้ผสมผสานภูมิหลังเข้ากันได้หลากหลายมิติ ทั้งยังมีเอกลักษณ์ที่สอดแทรกผ่านเส้นทางประวัติศาสตร์ ความทะเยอทะยาน และแนวคิดอันเย้ายวนใจที่ก่อให้เกิดเป็นดีเอ็นเอของ AREA ในท้ายที่สุด

 

 

     หลังการก่อตั้ง AREA ยังเป็นเพียงสตูดิโอที่ได้ออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นและเหล่าแอ็กเซสเซอรี่เท่านั้น แต่ด้วยความเชี่ยวชาญ เอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว ตลอดจนความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งทอต่างๆ ของแบรนด์ให้ออกมาโดดเด่น งดงาม แฝงไปด้วยความทันสมัยเหนือกาลเวลา และยังเป็นเครื่องแต่งกายที่ตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มลูกค้า จนทำให้กระแสความนิยมของ AREA เพิ่มสูงขึ้น 

 



WATCH




 

     ต่อมาในปี ค.ศ. 2016 ถือเป็นปีแรกที่แบรนด์ได้เข้าร่วมการจัดแฟชั่นโชว์ในช่วงนิวยอร์กแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ ที่ทำให้โลกแฟชั่นได้รู้จักกับแบรนด์สุดชิกนี้ ในคอลเล็กชั่นดังกล่าวเป็นการออกแบบสไตล์เสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์ มาพร้อมกับสไตล์การตัดเย็บที่ทันสมัย ถ่ายทอดผ่านวัสดุผ้าต่างๆ เช่น ผ้าลูกไม้ หนัง และวัสดุโปร่งแสง สอดแทรกด้วยความเซ็กซี่และหรูหรา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหล่าสุภาพสตรียุคใหม่ที่มั่นใจและกล้าแสดงออกมากขึ้น 

 

 

     ภายหลังจากการแจ้งเกิดในคอลเล็กชั่นนั้น AREA ยังคงสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายที่ล้วนแต่เสริมสร้างความมั่นใจให้เหล่าหญิงสาวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตของผู้หญิงที่หลากหลายเช่น คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2016 ที่แบรนด์ได้หยิบเอาดีเอ็นเอของ “ผู้หญิงแบบฮาร์ดคอร์” มาเป็นแรงบันดาลใจหลักในการออกแบบ หรือจะเป็นคอลเล็กชั่น Pre-Fall ปี 2022 ที่ AREA ได้หยิบเอาซิลูเอตของความเป็นผู้หญิงมาออกแบบผสมผสานกับโลกดิจิทัลสุดล้ำ ทำให้ได้เครื่องแต่งกายที่มีความแปลกตาและโดดเด่นไม่แพ้ใคร

 

 

     จนกระทั่งในรันเวย์ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ใบไม้ร่วงปี 2024 ที่ผ่านมา AREA ก็ได้สร้างความประทับใจอีกครั้งบนรันเวย์นิวยอร์กแฟชั่นวีก กับการหยิบเอาแรงบันดาลใจจาก “ดวงตา” มาเป็นสารตั้งต้นของงานดีไซน์ ก่อนที่จะต่อยอดถึงการเป็นดวงตาในสไตล์การ์ตูน และกลายมาเป็นรูปทรงกลมที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยเรื่องราว และสัญลักษณ์ที่กำลังสื่อสารกับผู้คน ตลอดจนยังเป็นการเชื่อมโยงรูปแบบของศิลปะจากอดีตสู่ปัจจุบัน เช่น งานศิลปะแบบป๊อปอาร์ตในยุค 60s หรือจะเป็น งานศิลปะแนวเหนือจริงที่ได้รับความนิยมในยุค 20s 

     เรียกได้ว่า AREA เป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นจากมหานครนิวยอร์กที่โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ การตัดเย็บ ตลอดจนการออกแบบที่ล้ำสมัย อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่รวบรวมเอาแรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตของผู้หญิงมาถ่ายทอดให้กลายเป็นอีกหนึ่งผลงานศิลปะที่ครองใจเหล่าคนแฟชั่นและสาวกของแบรนด์ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

 

ภาพ : Courtesy of AREA
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : Area