FASHION

แฟชั่นและวิทยาศาตร์! ส่องต้นกำเนิด ‘Aerogels’ แรงบันดาลของกระเป๋าไอคอนิกโดย Coperni

กระเป๋าใบนี้มีความน่าสนใจที่วัสดุในการผลิต เพราะทำจากวัสดุที่เรียกว่า “Silica Aerogels” เป็นวัสดุที่ทำจากอากาศมากถึง 99% ผสมเข้ากับวัสดุแก้ว 1 %

     ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานับได้ว่าเป็นช่วงเทศกาลแฟชั่นวีกที่เต็มไปด้วยสีสัน และความน่าสนใจจากทั้งเหล่าแบรนด์แฟชั่นที่ได้ตั้งใจสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายหลากหลายชิ้น หรือแม้กระทั่งจากเหล่าคนแฟชั่นที่ได้ออกมาอวดโฉมและโชว์สไตล์เฉพาะตัวที่เข้ากับช่วงเทศกาลกันถ้วนหน้า โดยหนึ่งในไฮไลต์ที่ทำให้หลายคนต่างตาลุกวาวคงต้องยกให้กระเป๋าสุดไอคอนิกจาก Coperni อย่าง The Air Swipe Bag ที่แบรนด์ได้ออกแบบรวมกับ NASA นั่นเอง

 

ภาพจาก instagram @coperni

     กระเป๋า The Air Swipe Bag เป็นกระเป๋าที่เผยโฉมครั้งแรกบนรันเวย์แฟชั่นโชว์ในช่วงท้ายของปารีสแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 โดยกระเป๋าใบนี้มีความน่าสนใจที่วัสดุในการผลิต เพราะกระเป๋าใบดังกล่าวนี้ทำจากวัสดุที่เรียกว่า “Silica Aerogels” เป็นวัสดุที่ทำจากอากาศมากถึง 99% ผสมเข้ากับวัสดุแก้ว 1 % และยังถือเป็นของแข็งที่มีน้ำหนักเบาที่สุดอีกด้วย โดย “Silica Aerogels” เป็นหนึ่งในวัสดุสังเคราะห์ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นของแข็งที่เบาและเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดีที่สุด โดยแอโรเจลนี้ถูกค้นพบครั้งแรกโดย Steven S. Kistler ในช่วงราวปี ค.ศ. 1930 เริ่มต้นจากการที่สตีเวนต้องการพิสูจน์ว่าเจลโดยปกติ มีส่วนประกอบของของแข็งและมีโครงสร้างที่คล้ายกับเจลเปียก ซึ่งการพิสูจน์ในครั้งนี้ก็ถูกโหมโรงจากเพื่อนของเขา จนในที่สุดสตีเวนก็สามารถพิสูจน์ถึงข้อสันนิษฐานดังกล่าว พร้อมทั้งได้ตีพิมพ์งานวิจัยและเป็นเจ้าของสิทธิบัตรของแอโรเจลอีกด้วย

 

ภาพจาก NASA

     ต่อมาหลังจากนั้นองค์การนาซ่าก็ได้หยิบนำเอาแอโรเจลนี้มาต่อยอดและพัฒนา จนกระทั่งค้นภาพกระบวนการผลิตที่ทำให้แอโรเจลเป็นสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่มีความทนทาน ป้องกันความร้อนได้ดีเยี่ยมจนถูกนำไปเป็นฉนวนกันความร้อนให้กับยานอวกาศอย่าง “Mars Rove” ที่เป็นยานสำรวจบนดาวอังคารอีกด้วย การเกิดขึ้นของสิ่งเหล่านี้ยังส่งผลให้องค์ความรู้และเแนวคิดของมนุษย์ที่มีต่อฉนวนกันความร้อนเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง 

     หลังจากนั้นกระแสการใช้แอโรเจลก็ได้รับความสนใจในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำแอโรเจลมาผสมกับวัสดุโพลีเมอร์ที่ทำให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า จนถูกนำไปใช้ในโครงการ Hypersonic Inflatable Aerodynamic Decelerator (HIAD) หรือยานบินที่สามารถพองได้ ช่วยให้ยานอวกาศกลับลงสู่ผิวโลกได้อย่างปลอดภัย

 



WATCH




ภาพจาก NASA

     ด้วยจุดเด่นเหล่านี้รวมถึงความท้าทายที่ทางแบรนด์ Corpeni ต้องการปฏิวัติวงการแฟชัน ทำให้ในท้ายที่สุดแล้วเทคโนโลยีแอโรเจลก็ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมแฟชั่นในรูปแบบของกระเป๋านั่นเอง ซึ่งในการออกแบบครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างเสียงฮือฮาให้เหล่าคนแฟชั่นเท่านั้น แต่มันยังแสดงให้โลกได้เห็นว่าแอโรเจลสามารถต่อยอดและสร้างสรรค์ให้เป็นได้หลายสิ่ง และเชื่อว่าในอนาคตเราอาจเห็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่มีพื้นฐานจากแอโรเจลนี้เพิ่มมากขึ้น

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Coperni