CELEBRITY

ครั้งหนึ่งกระโปรงลายสก็อตได้กลายมาเป็นวัฒนธรรมของยุค 90s เพราะภาพยนตร์เรื่อง Clueless

อิทธิพลของภาพยนตร์ในยุค 90s อย่าง Clueless กลายเป็นรากฐานสำคัญของแฟชั่นที่เราได้เห็นในทุกวันนี้

     ต้องยอมรับว่ายุค 1990s ไปจนถึง 2000s ภาพยนตร์ประเภท Coming-Of-Age และ Teen Comedy ถือว่ามีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมของโลกเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิถีการใช้ชีวิต เพลง รวมไปถึงวงการแฟชั่น กระโปรงลายสก็อตเองแม้จะเป็นสิ่งที่มีมานานแล้ว แต่ช่วงที่ฮอตฮิตและบูมที่สุดต้องยกให้ในช่วงเวลานั้น เพียงเพราะภาพยนตร์ Clueless ก้าวเข้ามากระตุ้นคลื่นน้ำให้แผ่เป็นวงกว้าง และเพราะอะไรภาพยนตร์ Clueless ถึงได้มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นยุคนั้น และทำให้ชุดสูทกระโปรงลายสก็อตกลายมาเป็นแฟชั่นพีซที่ยาวนานจนถึงปัจจุบันนี้ มาตามหาคำตอบกัน

     จุดเริ่มต้นที่ทำให้ชุดสูทกระโปรงลายสก็อตสีเหลืองนั้นเป็นไอคอนิกพีซ ต้องย้อนไปที่ Mona May คอสตูมดีไซเนอร์ของเรื่อง เธอเล่าให้กับ Savoir Flair ฟังว่าที่เธอเลือกชุดเป็นแพตเทิร์นลายสก็อตหรือลายตารางแบบนี้ ก็เพื่อที่จะสะท้อนถึงยูนิฟอร์มของการเป็นนักเรียนในวันแรกของการเปิดเรียน ที่สำคัญด้วยพื้นหลังของตัวละคร Cher Horowitz คือเด็กสาวจากบ้านร่ำรวยที่มีเส้นสายหนาปึ้กถึงขนาดไปร่วมในงานแฟชั่นโชว์ได้ ตัวละครเชอร์จึงต้องเป็นเด็กสาวที่มีความเป็นแฟชั่นจ๋าแบบเต็มกระบุง แต่ขณะเดียวกันเธอเองก็ไม่อยากให้เชอร์ต้องมาใส่ชุดโป๊ๆ บนรันเวย์ไปเรียนหนังสือ เพราะว่ามันไม่เหมาะสม เธอต้องการสร้างภาพลักษณ์ของเด็กสาวที่ชื่นชอบแฟชั่น แต่ยังอยู่ในขอบเขตและอายุที่พอเหมาะพอควร เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในชีวิตจริงได้

ภาพ: Teen Vogue

     ก่อนหน้านี้เองเธอเคยให้ Alicia Silverstone ผู้มารับบทเชอร์นั้นลองชุดสูทกระโปรงลายสก็อตนี้ในหลากหลายสีทั้งแดงและฟ้า จนกระทั่งมาจบลงที่สีเหลืองของแบรนด์ Dolce & Gabbana ที่เหมาะกับฉากเปิดตัวมากที่สุด “ซีนนั้นเราถ่ายกันที่ด้านนอก มันมีความเขียวของต้นไม้เยอะมากในแคลิฟอร์เนีย มีสีสันของดอกไม้ใบหญ้า แล้วก็มีคนจำนวนมากที่มาร่วมเข้าฉาก ทั้งที่เดินสวนกันกับเธอ และเดินผ่านเธอไป ดังนั้นแล้วเชอร์จึงต้องโดดเด่นมากที่สุด” โมนาเล่า

     อย่างที่กล่าวไปว่าคาแร็กเตอร์ของเชอร์นั้นมีพื้นหลังมาจากครอบครัวที่มีอันจะกิน แต่เธอก็ไม่ได้เป็นเด็กสาวเอาแต่ใจนิสัยเสียชอบแกล้งหรืออวดเบ่งคนอื่น เพราะเชอร์สดใสร่าเริง เธอมีพลังบวก มองโลกในแง่ดี และมีความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องต่างๆ เป็นเลิศ เหตุนี้เองที่ทำให้ใครๆ ก็ชอบเธอ และยกให้เธอเป็นดาวเด่นของโรงเรียน ดังนั้นการเลือกสีเหลืองจึงเป็นเฉดสีที่สะท้อนคาแร็กเตอร์ของเธอได้มากที่สุด “มันต้องเป็นสีเหลือง เป็นสีแห่งแสงอาทิตย์ เป็นสัญลักษณ์ของควีนโรงเรียน ชุดนั้นในสีเหลืองมันส่องประกายพลังแบบนั้นมากๆ ฉันนึกภาพเธอในชุดสีนี้เดินผ่านท่ามกลางผู้คน ทุกคนต้องจับจ้องไปที่เธอแบบเลี่ยงไม่ได้เลยล่ะ”

ภาพ: Rival

     หากสังเกตกันให้ดีคาแร็กเตอร์อย่าง Dionne Davenport เพื่อนสนิทของเชอร์เองก็ใส่ชุดแบบเดียวกันกับเธอเปี๊ยบในฉากเปิดตัว เพียงแต่เป็นเฉดสีดำเท่านั้นทำให้เธอดูกลมกลืนไปกับฝูงชนแทนที่จะโดดเด่นออกมา การเลือกฉากเปิดตัวเชอร์ด้วยชุดสีเหลืองทำให้ผู้ชมสามารถเดาคาแร็กเตอร์ของเธอได้ในทันใด เพราะมันสดใสสะท้อนสายตาแบบสุดๆ แต่ก็ไม่ได้ดูพยายามจะเป็นคนเด่นคนดังจนเกินไป ทั้งนี้คอสตูมดีไซเนอร์ยังเล่าด้วยว่า “เราเคยให้เธอลองชุดสีฟ้าเพราะมันเข้ากับผมบลอนด์ได้ดี แต่มันดูจืดเกินไป พอลองสีแดงกลับทำให้รู้สึกว่าเธอดูพยายามมากเกินไป และออกจะคริสมาสต์ไปหน่อย” จุดนี้เองคือคำตอบ จะเป็นควีนของโรงเรียนได้ไม่ต้องพยายาม เพราะเชอร์เองก็ไม่ได้พยายามจะเป็น แต่เธอได้เป็นเพราะนิสัยของเธอที่จริงใจและชอบช่วยเหลือคนอื่น



WATCH




ภาพ: Marie Clair

     ชุดสูทกระโปรงลายสก็อตชุดนี้จะไม่ไอคอนิกขนาดนี้ถ้าคนที่ใส่ไม่ใช่อลิเซีย เพราะเธอถ่ายทอดความเป็นเชอร์ให้ออกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง ท่าทางเอาแต่ใจเล็กๆ แต่กลับดูน่ารักมากกว่าน่าหมั่นไส้ คำพูดจาและท่าทางกริยาของเธอดูเป็นสาวซุกซนมากกว่าสาวแสบนิสัยเสีย เดาได้ว่าใครๆ ที่อยากใส่ชุดนี้คงไม่ได้อยากใส่เพียงแค่เพราะว่ามันสวยหรือโดดเด่นเท่านั้น แต่เป็นเพราะใครๆ ก็อยากจะเป็นเชอร์ โฮโรวิซต์ เสียมากกว่า งานนี้ไม่รู้ว่าต้องขอบคุณเจ้าคอมพิวเตอร์ที่ช่วยแมตช์ชุดให้ หรือคอสตูมดีไซเนอร์ที่เป็นคนจัดสรร หรือจะเป็นอลิเซีย ซิลเวอร์สโตน เองกันแน่ที่ทำให้เจ้าชุดสูทกระโปรงลายสก็อตชุดนี้โด่งดังข้ามยุคมาจนถึงปัจจุบัน

ข้อมูล : Savoir Flair, The Guardian

WATCH