Coco Lee Suicidal
CELEBRITY

Coco Lee ศิลปินจีนคนแรกที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ CHANEL ก่อนจบชีวิตเพราะซึมเศร้าเรื้อรัง

จากบทเพลงอันโด่งดังอย่าง Before I Fall In Love สู่การเป็นศิลปินจีนคนแรกที่ได้ร่วมงานกับ CHANEL ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ และกลายเป็นหมากสำคัญตัวแรกของชาเนลที่ใช้กรุยทางให้ตลาดการค้าแฟชั่นจีนแผ่นดินใหญ่!

     นับเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการเพลง เมื่อค่ำคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา มีรายง่านข่าวด่วนว่า ศิลปินหญิงชื่อดังชาวฮ่องกง เจ้าของเพลงฮิต Before I Fall In Love หนึ่งในผลงานขึ้นหิ้งของอุตสาหกรรมเพลงระดับโลกอย่าง Coco Lee ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 48 ปี ด้วยการจบชีวิตตัวเธอเอง หลังจากที่เคยพยายามจบชีวิตตัวเองมาแล้วหลายครั้ง ตามข้อมูลให้การณ์ของผู้เป็นพี่สาวจากบัญชี Weibo โดยสันนิษฐานว่าเป็นผลมาจากอาการซึมเศร้าเรื้อรังที่โคโค่ต้องเผชิญมานานนั่นเอง ยังความเศร้าโศกเสียใจมาให้กับเหล่าแฟนเพลง กระทั่งคนในวงการแฟชั่นเองที่รู้จัก โคโค่ ลี ในฐานะของศิลปินชาวจีนคนแรก ผู้ได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับภูมิภาคเอเชียของแบรนด์ CHANEL เพื่อช่วยขยายฐานการค้าในประเทศจีนในเวลานั้น

     โดยบัญชี Weibo ของพี่สาวโคโค่ ลี ได้กล่าวเพิ่มเติมเอาไว้ว่า “หลังจากต่อสู้กับโรคซึมเศร้ามาอย่างยาวนาน อาการของโคโค่ก็แย่ลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเร็วๆ นี้ เธอพยายามฆ่าตัวตายที่บ้าน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2023 หลังจากถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลด้วยอาการโคม่า ทีมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลก็ทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือและรักษาเธอ แต่เธอได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2023” 

     โคโค่ ลี เกิดในปี 1975 ที่ฮ่องกง และย้ายไปอยู่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเธออายุได้ 9 ปี พ่อของเธอเสียชีวิตก่อนเธอเกิด ก่อนที่ในภายหลังเธอก็กลับมาที่ฮ่องกงและเริ่มต้นอาชีพด้านดนตรี และในปี 1998 เธอก็ได้รับการว่าจ้างให้ร้องเพลง "Reflection" ให้กับการ์ตูนแอนิเมชั่นของดิสนีย์ที่ดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้านของจีนเรื่อง Mulan และพากย์เสียงเป็นตัวละครของ Mulan สำหรับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวในเวอร์ชั่นภาษาจีน ซึ่งนั่นเองคือความสำเร็จก้าวสำคัญที่ส่งให้โคโค่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

     ในปี 2001 โคโค่ ลี กลายเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของชาเนลเชื้อสายจีนคนแรกในภูมิภาคเอเชีย ในยุคการกุมบังเหียนของ Karl Lagerfeld กระนั้นการตัดสินใจของชาเนลในครั้งนั้นยังสร้างดราม่า ทำให้เกิดกระแสต่อต้านในหมู่สาวกแบรนด์ชาเนล เนื่องจากเธอเซ็กซี่เกินไปและไม่สง่างามมากพอที่จะเป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ได้ กระนั้น โคโค่ ลี ก็เคยได้มีโอกาสเข้าร่วมแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงปี 2001 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และยังเคยปรากฏตัวในโททัลลุคชุดเลื่อมสีสันสดใสของชาเนลมาแล้ว บนพรมแดงของงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 73 ซึ่งเธอได้แสดงเพลง “A Love Before Time” จากภาพยนตร์ของเรื่อง “Crouching Tiger, Hidden Dragon." ที่ยังคงถูกจดจำจนถึงตอนนี้

ข้อมูล : WWD

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CocoLee #CHANEL #BeforIFallInLove #AsianPower