tweed-de-chanel-exclusive-interview-patrice-vogue-thailand-chanel-2023-high-jewelry
WATCHES & JEWELLERY

เปิดเบื้องหลังคอลเล็กชั่น TWEED DE CHANEL กับการนำผ้าทวีดมาตีความใหม่เป็นคอลเล็กชั่นจิวเวลรีชั้นสูง

ในบทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับโว้กประเทศไทย 'Patrice Leguéreau' ผู้อำนวยการสตูอิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรีของ Chanel ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการนำเอาทวีดมาตีความใหม่ สร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับที่ในสไตล์ของชาเนลที่มีความโก้หรู เรียบง่าย สบายและสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

การถักทอลายผ้า คือที่มาของคอลเล็กชั่นอัญมณีอันตระการตาและความชาญฉลาดในการสร้างสรรค์ที่ทั้งจักรวาลแฟชั่นและอัญมณีชั้นสูงต้องจารึกไว้ให้เป็นตำนานบทต่อไป

            ทวีดสัญลักษณ์การทอผ้าที่กาเบรียล ชาเนลได้แรงบันดาลใจมาจากภาพทิวทัศน์ในประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งตัวเธอได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นในช่วงที่เธอมีความสัมพันธ์พิเศษกับ Duke of Westminster ช่วงปี 1920 ในความสัมพันธ์พิเศษนั้นเองทำให้ชาเนลได้นำเสื้อแจ็คเก็ตผ้าทวีดของดยุคมาตีความใหม่ สร้างสรรค์เป็นผ้าทอเนื้อนุ่มจนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์จนถึงทุกวันนี้ ลักษณะเฉพาะตัวของผ้าทวีดนำเสนอความเรียบง่าย สบายๆ ขณะเดียวกันก็เป็นจุดกำเนิดแห่งนวัตกรรมสำคัญที่ขับเคลื่อนการตลาดให้กับชาเนล ในปี 2020 Patrice Leguéreau ผู้อำนวยการสตูอิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรีของชาเนล นำเอาทวีดมาตีความใหม่ สร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับที่ในสไตล์ของชาเนลที่มีความโก้หรู เรียบง่าย สบายและสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ในปี 2023 นี้ ปาทรีซได้นำเอาทวีดมาเล่นสนุกกับคอลเล็กชั่นไฟน์จิวเวลรี่อีกครั้ง พร้อมเปิดตัวคอลเล็กชั่นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โว้กประเทศไทย ได้สัมภาษณ์พิเศษกับปาทีซถึงการรังสรรค์คอลเล็กชั่นที่เขาบอกว่าได้มาจากการผสานตัวตนของเขาไว้เป็นหนึ่งเดียวกับอัตลักษณ์ของแบรนด์ชาเนล

1 / 5

ภาพเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรีชั้นสูงคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel จาก Chanel


2 / 5

ภาพเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรีชั้นสูงคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel จาก Chanel


3 / 5

ภาพเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรีชั้นสูงคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel จาก Chanel


4 / 5

ภาพเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรีชั้นสูงคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel จาก Chanel


5 / 5

ภาพเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรีชั้นสูงคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel จาก Chanel


“ตอนที่ผมมาร่วมงานกับชาเนลเมื่อ 14   ปีที่แล้ว ผมเห็นว่าทวีดเป็นวิวัฒนาการสร้างสรรค์ผ้าที่น่าสนใจมากๆ ผมได้เรียนรู้ถึงการใช้เทคนิคต่างๆที่นำมาทอผ้าทวีด แล้วก็ได้ไอเดียว่าผมอยากนำความพลิ้วไหว ความเบาสบายมาใช้ในการออกแบบเครื่องประดับอัญมณีชั้นสูง” สำหรับปาทีซ เขามองว่าผ้าทวีดเป็นการสร้างสรรค์ที่เปี่ยมไปด้วยรสนิยม “สูทผ้าทวีดเป็นจังหวะการทอที่ทำให้ผู้สวมใส่เคลื่อนไหวได้หลากหลาย มีความพิเศษบางอย่างในการทอผ้าแบบนี้ ทั้งความเบาสบายและความพลิ้วไหวไปกับรูปร่างของคนใส่ ซึ่งผมอยากจะนำสิ่งนี้มาใช้กับเครื่องประดับดูบ้าง”  เขาเริ่มสเก็ตภาพร่างและเลือกอัญมณีเพื่อให้ได้เครื่องประดับที่มีความใกล้เคียงกับผ้าทวีดมากที่สุด “ความท้าทายคือการที่ผมต้องหาวิธีตีโจทย์ให้ใกล้เคียง แน่นอนว่าเครื่องประดับไม่ใช่ผ้าทวีดที่มีความพลิ้วไหวในการถักทอ การเลือกวัสดุและองค์ประกอบอย่างตัวเรือนหรืออัญณีจึงมีความสำคัญมาก “สำหรับผม น้ำหนักที่เบาและความสบายในการสวมใส่เป็นเรื่องสำคัญมาก ผมต้องทำงานกับช่างทำอัญมณีอย่างใกล้ชิด และค่อนข้างรู้สึกกดดันซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป้าหมายของผมคือการสร้างสรรค์เครื่องประดับล้ำค่าที่มีความพิเศษ โดยเฉพาะคอลเล็กชั่นนี้ที่ผมอยากให้เบาและใส่สบายกว่าเดิม ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญกับจุดเชื่อมต่ออัญมณีแต่ละจุดเพื่อให้เครื่องประดับแต่ละชิ้นดูมีความเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย ใส่สบายและน้ำหนักเบา” ปาทิซบอกว่าตัวตนของเขากับชาเนลมีความเชื่อมโยงกันในเรื่องของความเรียบโก้และเรียบง่าย แม้จะเป็นเครื่องประดับชั้นสูงที่เต็มไปด้วยอัญมณีล้ำค่า แต่เขาก็ต้องการให้ลูกค้าที่ซื้อไปได้หยิบมาใช้เป็นประจำเพื่อสร้างสรรค์สไตล์การแต่งตัวแบบชีวิตประจำวัน สำหรับเครื่องประดับที่เขาออกแบบในสไตล์ที่ไม่เอะอะ ปาทีซใช้คำว่า Less is more “คำว่า Less is more สำหรับผมคือการที่คุณได้ใส่เครื่องประดับชิ้นที่ใส่แล้วทำให้การแต่งตัวทุกสไตล์ออกมาดูสวยสมบูรณ์แบบและดูเรียบโก้ แค่นั้นเลย”



WATCH




1 / 2

ผลงานจิวเวลรีชั้นสูงคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel จาก Chanel


2 / 2

Patrice Leguéreau ผู้อำนวยการสตูอิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรีของ Chanel ที่นำเอาทวีดมาตีความใหม่ สร้างสรรค์เป็นจิวเวลรีชั้นสูง


                  “ผมต้องการพบกับผู้หญิงที่ส่งต่อเครื่องประดับไว้ใช้ด้วยกันในครอบครัว แม่กับลูกสาว พี่สาวน้องสาว ผู้ชายให้ผู้หญิง ผมคิดว่านี่คือความหมายของคำว่ามรดกตกทอด ผมไม่อยากทำเครื่องประดับที่ถูกเก็บไว้ในตู้และถูกนำมาใช้ในโอกาสสำคัญๆเท่านั้น แต่อยากให้เครื่องประดับที่ผมออกแบบถูกหยิบมาใส่เรื่อยๆในชีวิตประจำวันมากกว่า”

 

เรื่องและสัมภาษณ์: ฐาดิณี รัชชระเสวี

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChanelHighJewelry #TweeddeChanel