ท่ามกลางความคึกคักของนิวยอร์กแฟชั่นวีก คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ประจำปี 2026 แบรนด์ Alexander Wang เฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีพร้อมกับการหวนคืนสู่รันเวย์แฟชั่นวีกอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยครั้งนี้มาในคอลเล็กชั่น The Matriarch ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้หญิงอันมีแรงบันดาลใจสำคัญมาจากคุณแม่ สะท้อน power dressing ที่ผสมผสานความแข็งแกร่งและความอ่อนโยนเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โว้กประเทศไทยพูดคุยกับ 'Alexander Wang' ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์ของแบรนด์ Alexander Wang ถึงการหวนคืนรันเวย์ แรงบันดาลใจ และแนวทางของแบรนด์ในอนาคต
Vogue: การกลับมาสู่รันเวย์นิวยอร์กแฟชั่นวีกของ Alexander Wang มีความหมายต่อคุณและแบรนด์อย่างไร?
Alexander Wang: มันคือความรู้สึกที่ถูกต้อง นิวยอร์กคือบ้าน คือที่ที่ทุกอย่างเริ่มต้นสำหรับผม การกลับมาโชว์ที่นี่อีกครั้งกับคอลเล็กชั่น 'The Matriarch' จึงเป็นเรื่องราวอันสมบูรณ์แบบในการบันทึกช่วงเวลานี้เอาไว้และเฉลิมฉลองสิ่งที่เรากำลังวางแผนสำหรับ 20 ปีข้างหน้า
V: ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา คุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญใดบ้างในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก
A: ทุกอย่างเคลื่อนไหวเร็วและเปิดกว้างมากขึ้น ตอนนี้ใครก็ตามที่มี iPhone ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในวงสนทนาได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมาก
V: บทเรียนสำคัญที่แบรนด์ Alexander Wang ได้เรียนรู้ตลอดสองทศวรรษนี้คืออะไร
A: จดจ่อกับสิ่งที่ทำและอย่าหยุดตั้งคำถาม
V: ในมุมมองของคุณ Alexander Wang ได้สร้างอิทธิพลหรือเปลี่ยนแปลงโลกแฟชั่นอย่างไรในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
A: ผมคิดว่าเราช่วย “ผสมผสาน” สิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้น เพิ่มความดิบเท่ เบลอเส้นแบ่งของความสตรีตกับความลักชัวรีให้เลือนหายไป ผมหวังว่าเราได้ทำให้แฟชั่นรู้สึกสนุกขึ้น
V: คุณช่วยเล่าถึงแรงบันดาลใจและวิสัยทัศน์เบื้องหลังในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นใหม่ The Matriarch ได้ไหม?
A: แรงบันดาลใจมาจากผู้หญิงในชีวิตผม โดยเฉพาะคุณแม่ของผม มันคือความแข็งแกร่งและการแต่งตัวที่สะท้อนพลัง (power dressing) เราไม่ได้หมายถึงความทรงพลังในแบบดั้งเดิม แต่มันคือการผสมผสานความแข็งแกร่งและความอ่อนโยนเข้าด้วยกัน ซึ่งสะท้อนออกมาในงานดีไซน์ของคอลเล็กชั่น และการผสานสองขั้วตรงข้ามนี่แหละที่ทำให้ The Matriarch ทันสมัย
V: The Matriarch เชื่อมโยงกับแนวคิด “20 Years of Future” อย่างไร
A: มันคือจุดแห่งการสะท้อน เราได้สร้างเส้นทางของเรามาตลอด 20 ปี และตอนนี้ถึงเวลาที่จะมองไปข้างหน้า คอลเล็กชั่นนี้หวนกลับไปสู่มิวส์ผู้อยู่กับเรามาตลอดกาล พร้อมทั้งสะท้อนทิศทางใหม่ที่เรากำลังก้าวไป
V: เมื่อมองไปสู่ปีที่ 21 ของ Alexander Wang ก้าวสำคัญต่อไปของแบรนด์จะเป็นอย่างไร
A: เราจะมุ่งเน้นที่การสร้างสรรค์สินค้า การเล่าเรื่องที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และหาวิธีใหม่ๆ ในการสร้างคอมมูนิตี้ ทั้งในโลกจริงและออนไลน์ อีกทั้งยังมี The Wang Contemporary ที่จะเปิดตัวต้นปีหน้า ซึ่งเป็นการสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของผมและคุณแม่ในการสร้างอนาคตให้กับคนรุ่นใหม่ในชุมชนชาวเอเชียผู้ย้ายถิ่น
(สามารถตามอ่านบทความ 'เปิดบทสัมภาษณ์พิเศษกับ Alexandre Mattiussi ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่งแบรนด์ Ami Paris' ได้ที่นี่)
เปิดบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับผู้เชี่ยวชาญแห่งโรงเรียนอัญมณี L’ÉCOLE, School of Jewelry Arts
เปิดบทสัมภาษณ์พิเศษกับ Alexandre Mattiussi ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่งแบรนด์ Ami Paris




















