Vogue Thailand

FASHION

เปิดบทสัมภาษณ์พิเศษกับ Alexandre Mattiussi ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่งแบรนด์ Ami Paris

บทสนทนาว่าด้วยแรงบันดาลใจเบื้องหลังคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ของ Ami Paris กับ Alexandre Mattiussi ผู้ถ่ายทอดเสน่ห์ของแฟชั่นที่หรูหราแต่ผ่อนคลาย พร้อมแชร์ความประทับใจที่มีต่อประเทศไทย

โดย Amanda Ampornmaha
09 ตุลาคม 2568

     ท่ามกลางเสน่ห์ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ของ Ami Paris นำเสนอความสง่างามที่ไม่ปรุงแต่ง ผ่านโทนสีเรียบแต่ทรงพลัง เส้นสายคลาสสิกที่แฝงความร่วมสมัยในแบบฉบับของแบรนด์อย่างชัดเจน คอลเล็กชั่นนี้ไม่เพียงสะท้อนรสนิยมของผู้ชายและผู้หญิงในชีวิตจริง หากยังถ่ายทอดมุมมองของผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ Alexandre Mattiussi ที่เชื่อในแฟชั่นที่เข้าถึงได้จริงและมีความหมายต่อผู้สวมใส่ ในโอกาสพิเศษนี่โว้กประเทศไทยได้พูดคุยกับเขาถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังคอลเล็กชั่นความผูกพันกับเมืองไทย และแนวคิดที่ทำให้ Ami Paris กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นร่วมสมัยที่ผู้คนทั่วโลกหลงรัก

 

Article

VOGUE: แรงบันดาลใจของคุณในการออกแบบคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 คืออะไร?

Alexandre Mattiussi: Ami Paris ถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดในการออกแบบเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน และแนวคิดนี้ก็ไม่เคยเปลี่ยนตั้งแต่วันแรก ผมยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากเมืองปารีส เมืองที่ไม่เคยหยุดสร้างความประหลาดใจให้ผม รวมถึงความตั้งใจที่จะสร้างเสื้อผ้าที่มีความหมายสำหรับผู้คนในชีวิตจริง

สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ผมอยากให้ผลงานออกมาทั้ง 'หรูหราและผ่อนคลาย' ระหว่างการสร้างสรรค์ ผมได้รู้จักกับนักดนตรีชื่อ Caleb Arrendondo ซึ่งมาบรรเลงสดในโชว์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ดนตรีของเขาช่วยสร้างบรรยากาศอันใกล้ชิดและมีความเป็นละคร เติมเต็มคอลเล็กชั่นนี้อย่างลงตัว

 

 

Article

V: คุณเคยมาเมืองไทยหรือยัง และเห็นความคล้ายกันระหว่างประเทศไทยกับ Ami Paris อย่างไร?

A: ผมยังไม่เคยไปประเทศไทยเลย แต่มีแผนจะไปในปีหน้า เพราะมันเป็นหนึ่งใน “ความฝัน” ของผมมานาน ผมได้ยินมาว่าผู้คนอบอุ่น ธรรมชาติงดงาม สีสันสดใส และอาหารอร่อยไม่เหมือนที่ไหนในโลก ในมุมมองของผม ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายมาก และผมรู้สึกว่ากรุงเทพฯ มีพลังบางอย่างที่คล้ายกับปารีส ทั้งสองเมืองเต็มไปด้วยชีวิตชีวา เต็มไปด้วยเรื่องราวและประวัติศาสตร์ ผมเชื่อว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่สามารถจุดประกายแรงบันดาลใจให้ผมได้มากแน่นอน

 

 

Article

V: ตลาดไทยมีความสำคัญกับ Ami Paris แค่ไหน และคุณมองเห็นอะไรในคนไทยด้านแฟชั่น?

A: ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญของเรามากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมีพลังอย่างน่าทึ่ง เราได้เปิดร้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดคือที่ Central Embassy ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์ในเอเชีย

สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจคือคนไทยมีความเข้าใจเรื่องแฟชั่นอย่างเป็นธรรมชาติ พวกเขากล้าแสดงออกและมีสไตล์ในแบบของตัวเอง เราได้ร่วมงานกับศิลปินไทยสองคนที่ผมชื่นชมมากคือ ‘ไบร์ท-วชิรวิชญ์’ และ ‘ตู-ต้นตะวัน’ ทั้งคู่สะท้อนคุณค่าหลักของ Ami Paris ได้อย่างแท้จริง ความจริงใจ ความเป็นธรรมชาติ และการมีคอมมูนิตี้ที่เหนียวแน่นรอบตัว

 

 

Article

V: อะไรคือจุดแข็งที่ทำให้ Ami Paris แตกต่างจากแบรนด์อื่น?

A: ตั้งแต่วันแรกที่ผมสร้างแบรนด์ เรามุ่งเน้นสามสิ่งสำคัญคือ คุณภาพ ราคาที่เข้าถึงได้ และความใกล้ชิดกับลูกค้า สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเปลี่ยนเลย “Ami” มาจากชื่อย่อของผม แต่ในภาษาฝรั่งเศสยังหมายถึง ‘เพื่อน’ ด้วย แบรนด์นี้จึงเป็นเหมือนการเชื้อเชิญเข้าสู่โลกของลักชัวรีที่อบอุ่นและจริงใจ


เราไม่ได้ต้องการสร้างเสื้อผ้าที่หรูหราเพียงเพื่อความงาม แต่ต้องการให้มันเป็น ‘ชิ้นที่อยู่กับชีวิต’ ผมเชื่อว่าลูกค้าและเพื่อนของแบรนด์สามารถสัมผัสถึงความจริงใจนั้นได้ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ Ami Paris มีความหมายอย่างแท้จริง

 

(สามารถอ่านเรื่อง VOGUE MORE | ‘ไบร์ท-วชิรวิชญ์’ และ ‘ตู-ต้นตะวัน’ ร่วมถ่ายทอดเสน่ห์แห่งมิตรภาพฉบับ AMI Paris ได้ที่นี่)

รูปภาพ : Courtesy of Ami Paris
TAGS : Ami Paris