WELLNESS

Sleep Hack! เคล็ดลับการช่วยนอนหลับจากประเทศรอบโลกเพื่อให้คุณได้นอนเต็มอิ่มมากขึ้น

นอนไม่หลับ นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท หากกำลังมีอาการเหล่านี้กวนใจทุกค่ำคืน ต่อไปนี้คือวิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีแบบไม่ต้องพึ่งยา

     นอนไม่หลับ นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท เป็นอาการที่หลายคนกำลังเผชิญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย หมดเรี่ยวแรง และไม่มีพลังงานมากพอสำหรับทำกิจกรรมในวันต่อไป โดยวิธีบรรเทาอาการนอนไม่หลับ หากไม่นับการกินยานอนหลับก็สามารถใช้วิธีรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ช่วยให้นอนหลับได้ แต่ถ้าลองแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น โว้กบิวตี้แนะนำให้ลองใช้เคล็ดลับเหล่านี้จากรอบโลก ซึ่งแต่ละประเทศนั้นจะมีวิธีนอนหลับอย่างไรบ้าง ตามมาดูได้ที่ด้านล่างนี้

 

 

1. ประเทศจีน: แช่เท้าในน้ำอุ่น

     หากชอบทำสปาเท้าอยู่แล้วคงถูกใจวิธีนี้แน่นอน โดยที่ประเทศจีนนิยมแช่เท้าในน้ำอุ่นที่ใส่ส่วนผสมอันสร้างความผ่อนคลาย เช่น เกลือ น้ำมันหอมระเหย หรือเปลือกผลไม้ โดยวิธีนี้มีพื้นฐานมาจากการแพทย์แผนจีน ทำแล้วจะช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้า อุณหภูมิที่อุ่นของน้ำจะช่วยดึงพลังชี่ลงมาจากศีรษะ ทำให้รู้สึกสมองผ่อนคลายมากขึ้น และเตรียมพร้อมสำหรับการนอนหลับ

 

 

2. ประเทศสวีเดน: ดื่มซีเรียลและนมอุ่นๆ

     เคล็ดลับคลาสสิกที่ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นในประเทศสวีเดนสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ คือการดื่มที่เรียกกันว่า “Välling” ก่อนนอน ซึ่งเป็นเครื่องดื่มโจ๊กอุ่นๆ ที่มีส่วนผสมของนมและข้าวโอ๊ต อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการนี้ และในนมอุ่นๆ ยังมีสารอาหารตามธรรมชาติที่ช่วยเรื่องนอนหลับอีกด้วย เช่น ทริปโตเฟน, แมกนีเซียม, เมลาโทนิน และเซโรโทนิน

 



WATCH



 

3. ประเทศฟินแลนด์: ซาวน่าอบไอน้ำ

     ชาวฟินแลนด์นิยมเข้าห้องซาวน่าในตอนเย็น เพราะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น และถือเป็นวิธีที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อรวมถึงทำให้รู้สึกง่วงนอน นอกจากนี้ซาวน่ายังช่วยเรื่องอื่นๆ ได้ทางอ้อม นั่นคือช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลจึงช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้การเข้าห้องซาวน่าอย่าลืมที่จะดื่มน้ำในปริมาณมากทั้งก่อนและหลังใช้ซาวน่า เพื่อชดเชยเหงื่อที่สูญเสียไปจากการอบไอน้ำ

 

ภาพ: airweave

4. ประเทศญี่ปุ่น: นอนฟูกแบบดั้งเดิม (Shikibuton)

     ชิกิบุตง (Shikibuton) คือฟูกนอนแบบญี่ปุ่นที่ใช้วางกับพื้นซึ่งไม่เพียงพับเก็บได้และช่วยประหยัดพื้นที่เท่านั้น แต่สำหรับคนญี่ปุ่นยังบอกว่ามันมีประโยชน์ต่อการนอนหลับและสุขภาพอีกด้วย โดยทั่วไปแล้วฟูกชนิดนี้จะทำจากวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ผ้าฝ้าย และขนสัตว์ นอกจากนี้หลายคนยังเชื่อว่ามันช่วยป้องกันหรือบรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่าง และช่วยพยุงกระดูกสันหลังได้อีกด้วย

 

ภาพ: behance

5. อเมริกาใต้ และอเมริกากลาง: นอนเปลญวน

     แม้ปกติแล้วเปลญวนจะถูกแขวนไว้นอกบ้านเสียมากกว่า แต่ถ้าอาการนอนไม่หลับนั้นกวนใจมากและแก้ไม่หายก็อยากให้ลองเอาเปลญวนมาแขวนในห้องนอน โดยเปลญวนจะทำให้รู้สึกสบาย และการโยกของเปลยังช่วยให้หลับลึกมากขึ้น โดยการงีบหลับในเตียงที่แกว่งได้ทำให้หลับได้เร็วขึ้นรวมถึงทำให้การนอนหลับระยะที่ 2 ยาวนานขึ้น ซึ่งเป็นระยะก่อนหลับลึกนั่นเอง

 

     หากลองทุกวิธีแล้วอาการนอนไม่หลับยังไม่ดีขึ้น ก็ไม่มีอะไรเสียหายที่จะลองทำตามเคล็ดลับข้างต้นนี้ โดยอาจทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารช่วยนอนหลับตามธรรมชาติ รวมถึงปรับพฤติกรรมการนอนหลับให้เหมาะสม เท่านี้ก็จะช่วยให้เรานอนหลับได้เต็มอิ่ม และตื่นมาพร้อมความสดชื่นในตอนเช้า

 

ข้อมูล : Healthline

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Sleep #SleepHack