WELLNESS

10 เมนูอาหารว่างสุดเฮลตี้ ดีต่อสุขภาพ ดีต่อใจ อร่อยได้ไม่ต้องกลัวอ้วน

แนะนำเมนูอาหารว่างเพื่อสุขภาพ ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ ช่วงควบคุมน้ำหนักก็รับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน

การเริ่มต้นดูแลสุขภาพที่ดีและง่ายที่สุด คือ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กับตัวเอง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เรารับประทานจะถูกย่อยและดูดซึมไปใช้กับส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยตรง แต่การเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพนี้ ไม่จำเป็นต้องกินแต่ผักหรืองดการกินของว่างระหว่างวันเสมอไป เพราะเรายังสามารถเลือกทานอาหารว่างเพื่อสุขภาพได้ ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้เองก็มีเมนูอาหารว่างสุดเฮลตี้มาแนะนำกัร เรียกว่าทั้งดีต่อสุขภาพและดีต่อใจ อร่อยได้ไม่ต้องกลัวอ้วน สำหรับคนที่กำลังคุมน้ำหนักดูแลหุ่นก็รับประทานได้เช่นกัน

 

1. ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate)

ของว่างแสนอร่อยที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างชื่นชอบ ดาร์กช็อกโกแลต มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ผ่อนคลายความเครียด เสริมความจำ บำรุงผิวพรรณ บำรุงหัวใจและการไหลเวียนเลือด  

2. ผลไม้ฟรีซดราย (Freeze Dried Fruits)

จากผลไม้สดสู่ผลไม้สำหรับขบเคี้ยว สำหรับใครที่ยังติดการรับประทานขนมกรอบๆ ผลไม้ฟรีซดรายก็เป็นอีกหนึ่งอาหารว่างเพื่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ วิตามิน และความอร่อย แต่อย่าลืมว่าในผลไม้บางชนิดมีปริมาณแคลอรีและน้ำตาลที่สูง ฉะนั้น ต้องเลือกผลไม้ฟรีซดรายที่ตอบโจทย์สุขภาพด้วยนะคะ


ฟรีซดราย (Freeze Dried) คือ วิธีการถนอมอาหารโดยการใช้ความเย็นที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งกำจัดความชื้น ทำให้วัตถุดิบนั้นมีความแห้งกรอบ ช่วยคงคุณค่าสารอาหาร กลิ่น และรสชาติได้ใกล้เคียงกับของสด

 

3. อัลมอนด์ (Almond)

อัลมอนด์ ของว่างสำหรับรับประทานเล่นๆ เพลินๆ ให้พลังงาน อิ่มท้อง แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย ซึ่งอัลมอนด์ มีส่วนช่วยบำรุงสายตา บำรุงสมองและความจำ เสริมการทำงานของระบบเผาผลาญ ช่วยลดคอเลสเตอรอลและยังดีต่อระบบย่อยอาหาร

4. โฟรเซ่นโยเกิร์ตบาร์ก (Frozen Yogurt Bark)

อาหารว่างเพื่อสุขภาพที่ทำจากโยเกิร์ตและแอดท็อปปิ้งได้ตามใจ ซึ่งสูตรที่เราขอแนะนำคือเลือกเป็นโยเกิร์ตสูตรน้ำตาลน้อยไขมันต่ำ ท็อปปิ้งเลือกเป็นผลไม้น้ำตาลและแคลอรีต่ำอย่างตระกูลเบอร์รีต่างๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย แถมยังช่วยเพิ่มความสดชื่น โดยวิธีทำก็ง่ายมากๆ เพียงแค่ปาดโยเกิร์ตเป็นแผ่นบาง โรยด้วยผลไม้ จากนั้นนำไปแช่ฟรีซ 1 คืน และนำมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำ

 

5. ไอศกรีมผลไม้สด (Fresh Fruit Ice Cream)

ในวันที่อากาศร้อนๆ การได้รับประทานของหวานเย็นชื่นใจอย่างไอศกรีมคงช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ไม่น้อย แต่สำหรับสายเฮลตี้ เราก็แนะนำเป็นไอศกรีมผลไม้สดที่มีวิธีทำง่ายแสนง่าย เพียงแค่นำผลไม้สดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมเบสของไอศกรีมโดยเลือกเป็นน้ำผลไม้หรือนมรสชาติต่างๆ จากนั้นเทใส่พิมพ์ไอศกรีมตามด้วยผลไม้ที่หั่นเตรียมไว้ นำไปแช่จนเซตตัวดี รับรองว่าทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ และเฟรชสุดๆ

6. โฮลเกรนบาร์ (Whole Grain Bars)

โฮลเกรนหรือธัญพืช อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย ไม่ว่าเป็นวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์และดีต่อสุขภาพ มีส่วนช่วยเสริมการทำงานของระบบขับถ่าย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ช่วยชะลอวัย บำรุงสมอง เสริมระบบภูมิต้านทานโรค ให้พลังงานดี แถมอิ่มท้องนาน 

 

7. สมูทตี้ผักและผลไม้ (Veggie & Fruit Smoothie)

นอกจากอาหารว่างเพื่อสุขภาพสำหรับขบเคี้ยว เราก็ยังมีเมนูเครื่องดื่มอย่างสมูทตี้มาแนะนำด้วย ซึ่งสำหรับเมนูนี้ก็ไม่ยากเกินความสามารถที่จะลงมือทำ แถมยังนำผักและผลไม้ที่ชอบมามิกซ์ได้ตามใจ อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายจากธรรมชาติแท้ๆ อิ่มสบายท้อง ดื่มแบบเย็นก็สดชื่น

8. โยเกิร์ตโบวล์ (Yogurt Bowl)

ใครที่มีเวลาน้อยและอุปกรณ์ทำครัวไม่มาก โยเกิร์ตโบวล์คงจะเหมาะที่สุด เพียงแค่นำโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ น้ำตาลน้อย ไขมันต่ำมาเทใส่ชาม แอดท็อปปิ้งเป็นผลไม้ ธัญพืช หรือถั่วได้ตามสะดวก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สามารถรับประทานแทนมื้ออาหารเย็นเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักก็ได้เช่นกัน

 

9. สลัดผักและผลไม้ (Fruit & Vegetable Salad)

หากคุณเริ่มเบื่อกับการรับประทานสลัดผักแบบเดิมๆ งั้นลองหันมาเพิ่มความอร่อยไม่จำเจอย่างการใส่ผลไม้เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นที่ชวนรับประทานมากขึ้น แถมยังได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายแบบเน้นๆ ระบบขับถ่ายดี ผิวพรรณเปล่งปลั่ง คล้ายกับได้ดีท็อกซ์ร่างกายไปในตัว

10. ผลไม้สด (Fresh Fruit)

อย่างที่รู้กันว่าผลไม้แต่ละชนิดก็มีคุณประโยชน์ วิตามิน และแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพแตกต่างกันไป การรับประทานผลไม้จะช่วยเพิ่มความสดชื่น เติมน้ำให้ร่างกาย บำรุงผิวพรรณ เพิ่มใยอาหาร ดีต่อระบบขับถ่าย อยู่ท้อง บำรุงสายตา เสริมภูมิคุ้มกัน และยังอุดมไปด้วยประโยชน์อื่นๆ อีกหลายประการ

 

สำหรับเมนูอาหารว่างเพื่อสุขภาพที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ถือเป็นอีกทางเลือกในการเริ่มต้นดูแลตนเองนะคะ หากใครอยากนำไปครีเอทเป็นเมนูใหม่ๆ ที่ตรงกับความชอบมากขึ้นก็สามารถสนุกไปกับของว่างสุดเฮลตี้ตามสไตล์ของตัวเองได้เลย ที่สำคัญ! ต้องไม่ลืมออกกำลังกาย พักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอด้วยนะคะ

ข้อมูล : เสาวลักษณ์ กังวานกิจเจริญ
ภาพ : Pinterest