WELLNESS

แชร์ 7 เมนูขนมคลีนๆ กินดี ทำง่าย อร่อยได้ไม่ทำร้ายหุ่น

โว้กบิวตี้แชร์เมนูขนมหวานคลีน กินแล้วดีต่อสุขภาพ มาพร้อมวิธีทำแสนง่าย

เพราะน้ำตาลเป็นตัวการร้ายทำลายหุ่นและสุขภาพ ทำเอาคนที่กำลังลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารต้องจำใจปฏิเสธการกินขนมหวานเพราะมีน้ำตาลเยอะเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วยังมีขนมหวานคลีนมากมายที่ทั้งอร่อยและกินดีต่อสุขภาพ ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้เอามาแชร์กันหลากหลายเมนู พร้อมวิธีการทำแสนง่าย ให้ทุกคนเลือกกินขนมหวานได้อย่างไร้กังวล

 

1. แพนเค้กข้าวโอ๊ต

แพนเค้กเป็นเมนูขนมหวานโปรดใครหลายคนเพราะอร่อยและทำง่าย แต่เพื่อสุขภาพเปลี่ยนมาทำแพนเค้กด้วยการนำข้าวโอ๊ต, นมจืดไขมัน 0%, ไข่ไก่ และลูกเกด มาผสมกัน โดยใช้นมสดในปริมาณที่พอให้เท็กซ์เจอร์ของส่วนผสมข้นหนืด จากนั้นนำแป้งแพนเค้กที่เตรียมไว้หยอดลงกระทะแบบพอดีคำ เมื่อสุกแล้วใส่จานเสิร์ฟ แล้วโรยหน้าด้วยผลไม้ตามชอบได้เลย

2. พุดดิ้งซอสสตรอว์เบอร์รี

พุดดิ้งซอสสตรอว์เบอร์รี เมนูที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ชื่นชอบ แถมทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำน้ำเต้าหู้ไปต้มให้ร้อน ใส่เจลาตินแผ่นที่แช่แล้วลงไปและคนจนละลาย เสร็จแล้วนำใส่แม่พิมพ์ แช่ตู้เย็นสัก 3-4 ชั่วโมง สุดท้ายราดด้วยซอสสตรอว์เบอร์รีพร้อมผลไม้ชิ้นพอดีคำเป็นอันเสร็จ

 

3. ฟักทองนมสด

วิธีทำฟักทองนมสดเริ่มต้นด้วยการหั่นฟักทองเป็นชิ้นเล็กๆ และนำเข้าไมโครเวฟ ใช้เวลา 1 นาที 3 ครั้ง เมื่อฟักทองนิ่มสุกได้ที่ นำออกมาแล้วราดด้วยนมสด สำหรับใครที่อยากเติมรสหวานสามารถเติมความหวานด้วยสตีเวียร์เล็กน้อย (สตีเวียร์ คือผลิตภัณฑ์ให้ความหวานแทนน้ำตาล สกัดจากใบหญ้าหวาน)

4. ไอศกรีมกล้วยหอม

เมนูไอศกรีมที่ใช้เพียงวัตถุดิบ 2 อย่าง คือ กล้วย+นม เริ่มต้นจากการนำกล้วยหอมมาหั่นเป็นแว่น จากนั้นนำกล้วยและนมสดแช่ฟรีซประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อแข็งได้ที่แล้วให้นำทั้งสองอย่างปั่นด้วยกัน นำเข้าฟรีซอีกครั้งนานประมาณ 4-5 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็ได้ไอศกรีมสูตรคลีน ที่ทั้งอร่อยและแคลอรี่ต่ำ

 

5. ไอศกรีมโยเกิร์ต

อีกหนึ่งเมนูขนมคลีนคือไอศกรีมโยเกิร์ตที่ทำได้ง่ายแถมอร่อยไม่แพ้กัน เริ่มด้วยการนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาผสมกับกล้วยหอมให้ละเอียดเข้าเนื้อ ตกแต่งด้วยผลไม้สดตามชอบและนำส่วนผสมเข้าฟรีซจนแข็งได้ที่ก็พร้อมเสิร์ฟความอร่อย 

6. เฟรนช์โทสต์ผลไม้รวม

เฟรนช์โทสต์ เมนูขนมหวานคลีนที่จะทำทานตอนเช้าหรือกินเป็นของว่างก็อร่อยและมีประโยชน์ ทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำไข่กับวานิลลาผสมให้เข้ากัน แล้วนำขนมปังโฮลวีทมาชุบไข่ที่ผสมไว้ จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อย นำขนมปังลงจี่บนกระทะจนกรอบ ตักขึ้นใส่จานและท็อปด้วยผลไม้สดตามชอบ ปิดท้ายด้วยการราดน้ำผึ้งเพื่อเพิ่มความหอมหวาน

 

7. นมอัลมอนด์ผลไม้รวม 

ปิดท้ายด้วยเมนูขนมหวานทานง่ายกับนม 'อัลมอนด์ผลไม้รวม' วิธีทำเริ่มจากการนำเมล็ดเจียไปแช่ในนมอัลมอนด์ประมาณ 20 นาที นำเข้าตู้เย็นเพื่อให้ส่วนผสมเซ็ตตัว จากนั้นนำออกมาและโรยหน้าด้วยผลไม้สดหรือธัญพืชต่างๆ ตามชอบ เมนูนี้ช่วยดับร้อนและเพิ่มความสดชื่นได้ดีสุดๆ 

จะเห็นได้ว่าเรายังสามารถกินขนมหวานได้และดีต่อสุขภาพด้วย เพียงแค่เลือกเมนูขนมหวานคลีนอย่างเมนูข้างต้น และที่สำคัญยังทำได้ง่ายมากๆ ใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง ใครที่ทำอาหารไม่เก่งก็สามารถทำตามกันได้เช่นกัน

ข้อมูล : ชลดา คร่ำมา
แปลและเรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร